VnReview
Hà Nội

Cuối cùng, Google Photos cũng cho phép người dùng gắn thẻ mọi người vào ảnh một cách thủ công

Google Photos sẽ cho phép bạn gắn thẻ người khác vào ảnh một cách thủ công, với điều kiện hệ thống phải nhận diện được ít nhất một gương mặt có trong đó.

Google cuối cùng cũng tung ra tính năng cho phép người dùng gắn thẻ (tag) người khác vào ảnh một cách thủ công trong ứng dụng Google Photos, theo nguồn tin từ Android Police The Verge. Từ lâu, Google Photos đã có tính năng tự động nhận diện gương mặt và sắp xếp ảnh theo từng gương mặt xuất hiện trong đó.

Tính năng này đã giúp người dùng dễ dàng quản lý thư viện ảnh của mình hơn rất nhiều so với việc phải gắn thẻ từng ảnh một cách thủ công. Tuy nhiên, hệ thống này không hoàn hảo, đôi khi nó không thể nhận diện hoặc nhận diện sai gương mặt của mọi người. Dù vậy, trước đây Google lại không cung cấp bất kỳ tính năng nào cho phép người dùng tự tay "sửa" lại các lỗi đó. Và mới đây, cuối cùng Google cũng đã quyết định bổ sung công cụ hữu ích này – cho phép người dùng "bổ sung" những gương mặt bị thiếu mà hệ thống tự động không nhận diện được.

Nói ngắn gọn, từ nay bạn đã có thể gắn thẻ những người trong ảnh mà hệ thống của Google Photos đã bỏ lỡ hoặc không nhận diện được; nhưng có một chi tiết đáng chú ý: Bạn chỉ có thể gắn thẻ bổ sung trong trường hợp Google Photos ngay từ đầu "phát hiện" được có người trong ảnh nhưng không biết đó là ai. Còn nếu hệ thống của Google không nhận diện được đó là một gương mặt, thì không có cách nào để gắn thẻ người đó một cách thủ công vào ảnh.

Có thể thấy tính năng này không thực sự lý tưởng; nhưng ít nhất "có còn hơn không". Ứng dụng Google Photos thường "bỏ quên" các gương mặt trong trường hợp người trong ảnh quay đi chỗ khác hoặc không rõ ràng. Ngay cả vậy, trong nhiều trường hợp chúng ta vẫn cần phải gắn thẻ cho những người này. Tính năng mới hiện chỉ có trong phiên bản ứng dụng Google Photos mới nhất, nhưng không phải tất cả mọi người dùng đều đã có thể trải nghiệm tính năng này. Có thể Google mới chỉ quyết định thử nghiệm trên một nhóm người dùng nhất định mà thôi.

Theo chính sách của Google, hãng sẽ chỉ tự động quét tìm gương mặt trong ảnh nếu bạn bật tính năng "nhóm gương mặt" (face grouping) mà thôi. Google cho biết họ sẽ không chia sẻ các thông tin nhận diện này giữa các tài khoản với nhau. Do đó, mặc dù dữ liệu gương mặt của bạn sẽ được sử dụng để huấn luyện các thuật toán trí tuệ nhân tạo của Google, nhưng về lý thuyết Google sẽ không thể nhận diện một người nào đó trong ảnh của bạn bằng cách sử dụng dữ liệu từ hình ảnh của người đó nhưng được tải lên bằng tài khoản khác. Google cho biết nếu bạn tắt "face grouping", hãng sẽ xoá các mô hình gương mặt mà ứng dụng đã tạo tự động cho tài khoản của bạn.

An Huy

Chủ đề khác