VnReview
Hà Nội

"Cha đẻ" TikTok bị phát hiện đang phát triển DeepFake

Theo trang TechCrunch, công ty chủ quản của TikTok là ByteDance đã phát triển một tính năng cho phép người dùng tự tạo ra hình ảnh Deepfake của bản thân.

Tính năng này, có chức năng tương tự như ứng dụng Face Swap, bị phát hiện có trong dòng mã của cả ứng dụng TikTok và phiên bản Trung Quốc của nó có tên là Douyin. Nó sẽ yêu cầu người dùng quét khuôn mặt của họ, sau đó chuyển hình ảnh sang video.

Một mặt, tính năng này có thể được ví như là một sự phát triển chiều hướng của công nghệ hoán đổi gương mặt. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nó có thể mang đến những hậu quả tiêu cực. Chúng ta đều đã thấy công nghệ Deepfake đã bị lợi dụng nhằm những mục đích xấu như thế nào, vì thế việc khiến cho công nghệ này càng dễ thích nghi hơn với đời sống có vẻ là một ý tưởng tồi. Như trang TechCrunch đã đưa tin, tính năng này cũng làm dấy lên mối lo ngại về những thứ ByteDance có thể thực hiện với dữ liệu sinh trắc học mà họ nắm giữ.

Không rõ liệu tính năng này có được áp dụng đến người dùng của Douyin hay TikTok hay không (các ứng dụng này đã đạt khoảng 1.5 tỷ lượt tải về). Một công ty tìm kiếm của Israeli là Watchful.ai đã phát hiện ra đoạn mã này trong cả hai ứng dụng. TikTok cũng đã có phản hồi với TechCrunch rằng tính năng Deepfake "hoàn toàn không phải là một chức năng của TikTok và họ cũng không có định hướng giới thiệu nó", đồng thời sẽ xóa bỏ các đoạn mã không hoạt động nhằm tránh những hiểu lầm.

Giang Vu

Chủ đề khác