VnReview
Hà Nội

Với Chromium, Microsoft sẽ đóng góp nhiều tính năng mới cho Google Chrome trong tương lai

Sau khi Microsoft ra mắt trình duyệt Edge mới dựa trên nền Chromium thì mới đây, hãng đã bổ sung một vài tính năng nhỏ khá hữu ích, làm thay đổi thói quen kéo thả tab truyền thống của người dùng.

Theo CNET, trình duyệt Edge của Microsoft đã cho phép người dùng chuyển một nhóm các tab trình duyệt từ cửa sổ này sang cửa sổ khác chỉ với một lần nhấn. Google sau đó cũng tỏ ra thích thú với tính năng này, và cho biết sẽ sớm đưa nó lên Chrome trong nay mai.

Nhờ việc dùng chung nhân Chromium nên các ông lớn trình duyệt hiện nay có thể chia sẻ qua lại những tính năng mới cho nhau, qua đó thấy được sức mạnh to lớn và tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của Google trên các nền tảng web.

Được biết, tính năng quản lý tab trên Edge sẽ cho phép bạn nhấp chuột phải vào một tab hoặc một nhóm các tab đã chọn, sau đó gửi chúng đến một cửa sổ trình duyệt khác. Đây được xem là một tính năng khá hữu ích cho người dùng khi có thể dễ dàng nhóm các tab vào chung một cửa sổ với từng mục đích khác nhau.

Microsoft cho biết, tính năng quản lý tab nằm trong số 1.900 thay đổi mà hãng đã thực hiện với Chromium. Một con số tương đối lớn và người dùng cũng không thể dễ dàng nhận ra những thay đổi này nếu chỉ sử dụng một cách đơn thuần.

Trước đó, Microsoft đã từ bỏ công cụ trình duyệt của riêng mình, EdgeHTML. Và trong hơn một năm qua, họ đã tạo dựng một phiên bản mới của trình duyệt Edge trên nền Chromium của Google.

Đến đầu năm nay, Microsoft mới chính thức tung ra phiên bản Edge ổn định đầu tiên và cho phép tải về sử dụng. Dự kiến, đến cuối năm nay, gã không lồ Windows sẽ bắt đầu phân phối rộng rãi trình duyệt mới thông qua các bản cập nhật phần mềm.

Hiện Chromium đang được kiểm soát bởi Google, nhưng đây lại là phần mềm mã nguồn mở nên bất kỳ ai cũng đều có thể sử dụng và sửa đổi. Quyết định dùng Chromium thay cho HTML của Microsoft cho thấy hãng đã từ bỏ những vấn đề về độ tương thích mà trình duyệt Edge lâu nay gặp phải, khiến nó đôi khi không thể hoạt động được trên các trang web được thiết kế riêng cho Chrome.

Bên cạnh Microsoft, còn có rất nhiều công ty khác cũng đang xây dựng trình duyệt trên nền Chromium, bao gồm Samsung, Brave, Vivaldi, Opera, Yandex và Baidu. Qua đó, các công ty có thể tự do thay đổi, thêm thắt nhiều tính năng cho phiên bản Chromium mà Google đã thiết kế sẵn.

Điển hình, các công ty thường loại bỏ các tính năng như gửi dữ liệu về cách người dùng sử dụng trình duyệt cho Google. Hoặc thêm các tính năng như chặn quảng cáo và ngăn các nhà tạo web theo dõi người dùng. Cứ mỗi biến thể dựa trên Chromium được tạo ra đều góp phần vào "downstream" cho dự án Chromium chính.

Và cũng có các công ty đang góp phần xây dựng Chromium khi tạo ra những tính năng hay, bổ tích. Sau đó, nếu Google cũng cảm thấy hay và chấp nhận những thay đổi ấy, chúng sẽ được gửi xuống cho mọi trình duyệt dựa trên nhân Chromium.

Từ đây, ta thấy được phương thức hoạt động cộng tác của mã nguồn mở Chromium. Các lập trình viên từ nhiều công ty, thậm chí là các đối thủ trực tiếp như Chrome và Microsoft đều có thể làm việc và xây dựng sản phẩm cho nhau.

Tuy nhiên, việc làm của Microsoft hiện nay đã đi ngược lại với triết lý ngày trước của hãng. Microsoft đã từng được cho là một trong những người phản đối mạnh mẽ về sự hoạt động của phần mềm mã nguồn mở. Cựu CEO Steve Ballmer đã từng gọi mã nguồn mở là một "căn bệnh ung thư", trong khi lãnh đạo Windows Jim Allchin gọi đây là thứ "hủy diệt tài sản trí tuệ".

Việc ngày càng có nhiều nhà sản xuất sử dụng nhân Chromium đã khiến Google Chrome mạnh mẽ hơn bao giờ hết

Hiện chỉ có hai trình duyệt là tự sử dụng công cụ của riêng mình, Firefox của Mozilla – được xây dựng trên Gecko và Safari của Apple – được xây dựng trên WebKit. Việc ngày càng có nhiều trình duyệt dựa trên Chromium có thể sẽ khiến hai cái tên trên rơi vào tình cảnh không tương thích mà Edge đã từng gặp phải.

Trên thực tế, Chrome đang chiếm 64% thị phần sử dụng trình duyệt, trong khi Safari vẫn rất quan trọng đối với các thiết bị iPhone, iPad. Từ trước đến nay, Apple luôn yêu cầu các trình duyệt của bên thứ ba phải sử dụng công cụ WebKit của họ.

Vì vậy Táo Khuyết có thể quyết định, chi phối những công nghệ được áp dụng cho trình duyệt mà không phụ thuộc vào Google. Nhưng ở quy mô lớn hơn, Google lại có sức ảnh hưởng tương đối mạnh mẽ nên Apple cũng cần dè chừng.

Và giờ, Google đã chào đón đội ngũ phát triển Edge của Microsoft như một cộng sự mới, đồng thời luôn bày tỏ quan điểm ủng hộ nền tảng web mở thay vì độc quyền mà trước đây Microsoft từng theo đuổi.

"Tuy Chrome đã thống lĩnh thị trường web mã nguồn mở kể từ khi thành lập nhưng chúng tôi vẫn luôn nhiệt liệt chào mừng Microsoft đến với cộng đồng nhà phát triển Chromium. Chúng tôi mong muốn hợp tác với Microsoft và cộng đồng phát triển như một nỗ lực thúc đẩy web mở, hỗ trợ tối đa và mang đến những trải nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng", Google cho biết trong một tuyên bố.

Với Chromium, trình duyệt Edge của Microsoft giờ đây sẽ "thay da đổi thịt", các nhà phát triển có thể tự do bổ sung nhiều tính năng mới, giúp Edge trở nên nổi bật hơn giữa một rừng trình duyệt đều dựa trên mã nguồn mở. Đồng thời tạo ra trải nghiệm duyệt web tốt hơn cho người dùng.; 

Thái Âu

Chủ đề khác