VnReview
Hà Nội

Tạo liên kết đến một cụm từ cụ thể trên trang web với Google Chrome

Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để tạo một liên kết dẫn trực tiếp đến một cụm từ nào đó có trên trang web hay chưa? Trình duyệt Google Chrome phiên bản 80 cho phép người dùng thực hiện điều này với một tính năng liên kết sâu có tên gọi "Scroll To Text Fragment" (Cuộn xuống một cụm văn bản").

Tạo liên kết đến một cụm từ cụ thể trên trang web với Google Chrome | Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để tạo một liên kết dẫn trực tiếp đến một cụm từ nào đó có trên trang web hay chưa? Trình duyệt Google Chrome phiên bản 80 cho phép người dùng thực hiện điều này với một tính năng liên kết sâu có tên gọi Help > About Google Chrome). Cách tạo liên kết trỏ đến một cụm từ có trong trang web Theo chuyên trang How-to Geek, bạn hãy thử mở liên kết dưới đây (nếu đang dùng phiên bản mới nhất của trình duyệt Google Chrome – Chrome 80) để tự trải nghiệm tính năng mới này. Sau khi mở đường dẫn, Chrome sẽ tự động tải trang chủ của chuyên trang công nghệ trên và tự động cuộn xuống cuối trang, nơi có cụm từ "About Us" và bôi màu cụm từ này: howtogeek.com/#:~:text=about%20us Lưu ý rằng các lập trình viên của trang web trên không hề thực hiện bất cứ thao tác nào với mã nguồn trang web để kích hoạt điều này. Bản thân trình duyệt Chrome sẽ tự động "để ý" tới tham số nằm ở cuối địa chỉ URL của trang web bạn nhập vào. Khi bạn tải trang, Chrome sẽ tự động tìm cụm từ tương ứng, cuộn xuống vị trí có chứa cụm từ đó và bôi màu để bạn dễ nhận biết." src="https://vnreview.vn/image/20/42/30/2042300.jpg?t=1582398991248" style="width: 100%" />

Tính năng này cho phép người dùng tạo liên kết web trỏ trực tiếp đến một phần nào đó của trang web mà không cần nhà phát triển trang web đó phải gắn các thẻ HTML vào mã nguồn trang từ trước. Tuy nhiên, hiện tại các liên kết dạng này mới chỉ được hỗ trợ trong trình duyệt Google Chrome phiên bản 80 mà thôi (để kiểm tra phiên bản Chrome, bạn nhấn chuột vào nút menu của trình duyệt > Help > About Google Chrome).

Cách tạo liên kết trỏ đến một cụm từ có trong trang web

Theo chuyên trang How-to Geek, bạn hãy thử mở liên kết dưới đây (nếu đang dùng phiên bản mới nhất của trình duyệt Google Chrome – Chrome 80) để tự trải nghiệm tính năng mới này. Sau khi mở đường dẫn, Chrome sẽ tự động tải trang chủ của chuyên trang công nghệ trên và tự động cuộn xuống cuối trang, nơi có cụm từ "About Us" và bôi màu cụm từ này:

howtogeek.com/#:~:text=about%20us

Lưu ý rằng các lập trình viên của trang web trên không hề thực hiện bất cứ thao tác nào với mã nguồn trang web để kích hoạt điều này. Bản thân trình duyệt Chrome sẽ tự động "để ý" tới tham số nằm ở cuối địa chỉ URL của trang web bạn nhập vào. Khi bạn tải trang, Chrome sẽ tự động tìm cụm từ tương ứng, cuộn xuống vị trí có chứa cụm từ đó và bôi màu để bạn dễ nhận biết.

Tạo liên kết đến một cụm từ cụ thể trên trang web với Google Chrome | Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để tạo một liên kết dẫn trực tiếp đến một cụm từ nào đó có trên trang web hay chưa? Trình duyệt Google Chrome phiên bản 80 cho phép người dùng thực hiện điều này với một tính năng liên kết sâu có tên gọi Help > About Google Chrome). Cách tạo liên kết trỏ đến một cụm từ có trong trang web Theo chuyên trang How-to Geek, bạn hãy thử mở liên kết dưới đây (nếu đang dùng phiên bản mới nhất của trình duyệt Google Chrome – Chrome 80) để tự trải nghiệm tính năng mới này. Sau khi mở đường dẫn, Chrome sẽ tự động tải trang chủ của chuyên trang công nghệ trên và tự động cuộn xuống cuối trang, nơi có cụm từ "About Us" và bôi màu cụm từ này: howtogeek.com/#:~:text=about%20us Lưu ý rằng các lập trình viên của trang web trên không hề thực hiện bất cứ thao tác nào với mã nguồn trang web để kích hoạt điều này. Bản thân trình duyệt Chrome sẽ tự động "để ý" tới tham số nằm ở cuối địa chỉ URL của trang web bạn nhập vào. Khi bạn tải trang, Chrome sẽ tự động tìm cụm từ tương ứng, cuộn xuống vị trí có chứa cụm từ đó và bôi màu để bạn dễ nhận biết." src="https://vnreview.vn/image/20/42/29/2042297.jpg?t=1582398991248" style="width: 100%" />

Để sử dụng tính năng này (theo cách đơn giản nhất), bạn hãy truy cập vào trang web mình cần, rồi chèn thêm đoạn mã #:~:text=<cụm_từ_cần_liên_kết_tới> vào cuối địa chỉ trang web, trong đó thay thế đoạn cụm_từ_cần_liên_kết_tới thành cụm từ mong muốn. Nếu cụm từ bạn cần tìm có dấu cách (khoảng trắng), hãy thay thế nó bằng "%20".

Ví dụ, nếu bạn muốn tạo liên kết dẫn trực tiếp tới cụm từ "competitions" có trong bài viết về chó ("Dogs") trên bách khoa toàn thư mở Wikipedia, hãy nhập vào địa chỉ sau https://en.wikipedia.org/wiki/Dog và chèn thêm đoạn #:~:text=competitions vào cuối URL. Liên kết của bạn sẽ là:

https://en.wikipedia.org/wiki/Dog#:~:text=competitions

Tạo liên kết đến một cụm từ cụ thể trên trang web với Google Chrome | Bạn đã bao giờ tự hỏi làm cách nào để tạo một liên kết dẫn trực tiếp đến một cụm từ nào đó có trên trang web hay chưa? Trình duyệt Google Chrome phiên bản 80 cho phép người dùng thực hiện điều này với một tính năng liên kết sâu có tên gọi Help > About Google Chrome). Cách tạo liên kết trỏ đến một cụm từ có trong trang web Theo chuyên trang How-to Geek, bạn hãy thử mở liên kết dưới đây (nếu đang dùng phiên bản mới nhất của trình duyệt Google Chrome – Chrome 80) để tự trải nghiệm tính năng mới này. Sau khi mở đường dẫn, Chrome sẽ tự động tải trang chủ của chuyên trang công nghệ trên và tự động cuộn xuống cuối trang, nơi có cụm từ "About Us" và bôi màu cụm từ này: howtogeek.com/#:~:text=about%20us Lưu ý rằng các lập trình viên của trang web trên không hề thực hiện bất cứ thao tác nào với mã nguồn trang web để kích hoạt điều này. Bản thân trình duyệt Chrome sẽ tự động "để ý" tới tham số nằm ở cuối địa chỉ URL của trang web bạn nhập vào. Khi bạn tải trang, Chrome sẽ tự động tìm cụm từ tương ứng, cuộn xuống vị trí có chứa cụm từ đó và bôi màu để bạn dễ nhận biết." src="https://vnreview.vn/image/20/42/29/2042294.jpg?t=1582398991248" style="width: 100%" />

Tính năng này hỗ trợ những đoạn văn bản phức tạp hơn nhiều chứ không chỉ đơn thuần là cụm từ gồm một hoặc hai từ. Điều này sẽ rất hữu ích nếu bạn cần liên kết tới những văn bản phức tạp. Bạn có thể tìm hiểu thêm tại đây.

Mặc dù trước đó đã từng có một số lo ngại về tính bảo mật và quyền riêng tư đối với chức năng này, nhưng dù sao Google cũng đã tích hợp nó vào phiên bản ổn định chính thức Google Chrome 80. Các trình duyệt khác hiện vẫn chưa hỗ trợ chức năng này.

An Huy

Chủ đề khác