VnReview
Hà Nội

Zoom cập nhật bảo mật ID meeting, ẩn khỏi thanh tiêu đề cửa sổ ứng dụng

Đây thực sự là một thay đổi nhỏ nhưng sẽ nâng cao tính bảo mật của các cuộc gọi, hội họp trực tuyến trên nền tảng Zoom đáng kể.

Zoom sẽ ẩn mã cuộc họp khỏi thanh tiêu đề của cửa sổ ứng dụng 1

Bản cập nhật mới nhất của ứng dụng Zoom được bổ sung và có nhiều thay đổi để giúp bảo mật các cuộc hội họp trên nền tảng này tốt hơn. Trong đó, phần mềm sẽ ẩn mã cuộc họp (Meeting ID) khỏi thanh tiêu đề của cửa sổ - đồng nghĩa với việc nếu bạn chụp ảnh màn hình lại cuộc họp của mình, mã cuộc họp sẽ không xuất hiện trong ảnh.

Đây là một tình huống mà chính Thủ tướng Anh Boris Johnson đã gặp phải. Ông đã chụp ảnh màn hình buổi họp từ xa qua ứng dụng Zoom của mình và để lộ mã cuộc họp của một cuộc gọi nhạy cảm của chính phủ. Việc bảo mật mã cuộc họp là điều cần thiết để bảo vệ bạn và những người khác tham gia cuộc họp khỏi những "vị khách không mời" cố tình "chen ngang" và nghe trộm các nội dung trao đổi của bạn.

Zoom sẽ ẩn mã cuộc họp khỏi thanh tiêu đề của cửa sổ ứng dụng 2

Các cập nhật còn lại của phiên bản này đa phần là các chỉnh sửa nhỏ. Trong đó, Zoom bổ sung một nút menu chuyên về bảo mật trên thanh công cụ của người chủ trì cuộc họp, cùng việc di chuyển nút "Mời tham gia" (Invite) sang một vị trí khác.

Trước đó, Zoom đã tuyên bố trong 90 ngày tưới sẽ không bổ sung tính năng mới và chỉ tập trung vào khắc phục các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư. Công ty đã trở thành tâm điểm chú ý trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 lây lan mạnh mẽ, khi số lượng người dùng dịch vụ này đã tăng lên đến 200 triệu (số liệu cuối tháng 3/2020), so với chỉ 10 triệu hồi tháng 12/2019.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra nhiều vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư trên ứng dụng này, trong đó có một vấn đề buộc Zoom phải viết lại chính sách về quyền riêng tư, sau khi có công bố cho thấy dữ liệu người dùng Zoom bị sử dụng cho mục đích quảng cáo hướng đối tượng. Công ty cũng phải thừa nhận đã khiến người dùng "hiểu nhầm" về việc cuộc họp của họ được mã hoá đầu – cuối. Trong đó nguy hiểm nhất là vấn đề "zoombomb", trong đó kẻ xấu tham gia ngẫu nhiên vào các cuộc họp và hiển thị các nội dung độc hại và/hoặc gây phản cảm, khó chịu cho những người tham gia khác.

Các bản cập nhật của Zoom có thể sẽ tiếp tục được tung ra trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề về bảo mật và quyền riêng tư, miễn là vẫn còn có nhiều người dùng sử dụng dịch vụ này để kết nối với người thân, bạn bè và duy trì công việc trực tuyến.

Quang Huy

Chủ đề khác