VnReview
Hà Nội

Tại sao không nên tắt tự động cập nhật trên Chrome?

Trình duyệt Google Chrome sẽ tự động cập nhật mỗi khi có phiên bản mới. Tắt tính năng này đi không phải là việc dễ làm, nhưng bạn vẫn có thể làm được bằng cách ngừng dịch vụ Google Update chẳng hạn.

chrome

Tuy nhiên, có một vài lý do giải thích tại sao bạn không nên làm điều đó.

Các bản cập nhật Chrome hiếm khi gặp lỗi

Google luôn cung cấp đầy đủ và nhanh chóng các bản cập nhật bảo mật cho Chrome. Trình duyệt này ra mắt vào năm 2008. Hiện nay, sau hơn một thập kỷ, chúng ta vẫn chưa thể tìm ra một bản cập nhật nào có thể gây ra những vấn đề lớn cho người dùng. Không như hệ điều hành Windows 10 của Microsoft, vốn có khá nhiều lỗi đáng chú ý xuất hiện sau các bản cập nhật trong vài năm trở lại đây.

Các bản cập nhật của Chrome được tung ra và cài đặt một cách tự động. Google thường cập nhật trình duyệt của họ lên phiên bản mới 6 tuần/lần, và các bản cập nhật nhỏ hơn nhằm khắc phục các lỗ hổng bảo mật và các vấn đề khác thì còn được tung ra thường xuyên hơn nữa. Chrome liên tục tự động cập nhật và giữ cho bạn được an toàn khi duyệt web. Hầu hết chúng ta sẽ chẳng bao giờ để ý thấy trình duyệt đang tự cập nhật cả.

Các bản cập nhật trình duyệt cũng không gây bất tiện cho người dùng. Không như Windows Update trên Windows 10, Chrome không làm phiền bạn bằng cách buộc khởi động lại. Chrome tự động cập nhật chính nó ở dưới nền. Nếu bạn để Chrome mở liên tục một thời gian, nó sẽ hiển thị thông báo nhắc bạn khởi động lại trình duyệt khi có thể, nhưng sẽ không tự động khởi động lại chính nó và gây gián đoạn công việc của bạn.

Đã từng có lần Google Chrome xuất hiện lỗi làm hỏng dữ liệu trên một loạt các máy Mac – tuy nhiên, lỗi này một phần xuất phát từ việc người dùng trước đó đã tắt mất System Integrity Protection, một tính năng bảo mật quan trọng của hệ thống. Đó là sự cố tồi tệ nhất từng xảy ra trên Mac, còn trên Windows vẫn chưa có sự cố tương tự nào.

chrome

Lỗ hổng bảo mật trình duyệt mới là mối quan ngại thực sự

Chrome có hoàn hảo không? Tất nhiên là không. Giống như mọi trình duyệt web khác, Chrome đầy lỗi. Nhưng chúng không phải là lỗi liên quan đến cập nhật. Chúng là những lỗ hổng bảo mật.

Các trình duyệt hiện đại rất phức tạp, và các lỗ hổng bảo mật là một phần không thể thiếu của chúng. Google và các nhà phát triển trình duyệt khác thường xuyên tung ra các bản cập nhật nhằm vá các lỗ hổng mà các nhà nghiên cứu phát hiện ra, hoặc để chặn các lỗ hổng zero-day mới xuất hiện.

Nếu không có các bản vá bảo mật định kỳ này, trình duyệt Chrome bạn đang sử dụng sẽ đứng trước nguy cơ bị xâm nhập. Một website độc hại bạn mở trong Chrome có thể can thiệp vào trình duyệt và cài đặt malware lên PC – tất cả chỉ vì bạn đã mở website.

Các bản vá bảo mật bảo vệ bạn khỏi vấn đề này, và Chrome định kỳ cài đặt chúng. Tắt tự động cập nhật sẽ khiến Chrome không thể cài đặt các bản vá bảo mật, đặt bạn trước những nguy cơ nghiêm trọng.

Chrome không có tính năng nhắc nhở bạn về các bản cập nhật mới và cho phép bạn tự cài đặt chúng. Hoặc bạn để trình duyệt tự động cập nhật, hoặc nó sẽ không làm gì cả.

Nếu bạn vẫn không muốn tính năng tự động cập nhật của Chrome thì sao?

Vì bất kỳ lý do gì, bạn chỉ muốn tự mình cài đặt các bản cập nhật, nhận ít bản cập nhật lớn hơn, hoặc đơn giản là muốn loại bỏ Google Updater khỏi máy tính.

firefox

Nếu đúng như vậy, thì lời khuyên ở đây là bạn nên chuyển sang dùng trình duyệt khác. Dưới đây là một vài lựa chọn thay thế cho Chrome:

- Để tự mình cài đặt các bản cập nhật trình duyệt, bạn có thể chuyển sang Mozilla Firefox. Firefox mặc định sẽ tự động cài đặt các bản cập nhật, nhưng bạn có thể thiết lập để Firefox nhắc bạn khi có cập nhật, và bạn có thể tự mình làm những việc còn lại. Trong Firefox, vào menu > Options > General. Dưới mục "Allow Firefox to", chọn "Check for updates but let you choose to install them".

- Nếu muốn nhận ít bản cập nhật bổ sung tính năng và giao diện mới hơn, bạn có thể chọn Mozilla Firefox ESR. ESR ở đây là "Extended Support Release", tức bản Firefox được cập nhật lên các phiên bản mới mỗi 42 tuần thay vì mỗi 6 tuần như thông thường. Tất nhiên Mozilla vẫn cung cấp các bản cập nhật bảo mật thường xuyên cho bạn.

- Nếu bạn thích một trình duyệt giống Chrome nhưng không dùng Google Updater, hãy thử Microsoft Edge mới. Nó dựa trên cũng mã nguồn Chromium vốn hình thành nên bộ khung của Chrome, và nó có mặt trên cả Mac lẫn Linux. Edge tự động cập nhật như Chrome, nhưng sử dụng trình cập nhật của Microsoft thay vì Google. Các trình duyệt khác dựa trên Chrome, bao gồm Brave Browser, đều sử dụng hình thức tự động cập nhật như Chrome để giúp người dùng an toàn.

Dù bạn chọn trình duyệt nào, hãy luôn nhớ cập nhật đầy đủ các bản vá bảo mật mới nhất. Ngày nay, sử dụng một trình duyệt lỗi thời với đầy lỗ hổng bảo mật là điều cực kỳ nguy hiểm mà bạn không nên thử.

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác