VnReview
Hà Nội

Facebook sẽ cảnh báo những ai Like hoặc Bình luận tin giả về Covid-19

Đây là tính năng thiết thực vì nó sẽ giúp những ai đã trót tin phải những nguồn tin sai lệch, không chính thống liên quan biết rằng họ đã đọc phải tin giả và sớm thay đổi quan điểm.

Theo CNBC, Facebook cho biết sẽ bắt đầu cảnh báo người dùng nếu họ đã từng Thích hoặc Reaction (thả tim, cười...), Bình luận với tin giả hoặc các bài đăng sai lệch liên quan đến Covid-19 đã được Facebook xóa trước đó.

Đăng tải trên blog, phó chủ tịch Facebook, ông Guy Rosen khẳng định: "Nhãn cảnh báo tới người dùng sẽ được kết nối tới các tổ chức như WHO, bao gồm cả cảnh báo về những thông tin mà chúng tôi đã xóa khỏi nền tảng".

Ông cũng nhấn mạnh, việc đưa ra cảnh báo tới người dùng về tin giả mà họ đã từng nhấn like, reaction hoặc bình luận sẽ giúp họ biết về tính chính xác của thông tin họ đã đọc, đặc biệt trong trường hợp họ tiếp xúc với nguồn thông tin giả mạo không thường xuyên.

Rosen cho biết, một nội dung bài viết được đánh giá là giả mạo và sai lệch liên quan đến Covid-19 sau khi được đội ngũ xác minh thông tin điều tra. Họ sau đó sẽ giảm lượng tiếp cận tới bài viết này và đưa ra các nhãn cảnh báo tin giả. Facebook cho biết chỉ trong tháng 3 vừa qua, đã có 40 triệu bài đăng liên quan đến Covid-19 bị dãn nhán cảnh báo. Kết quả này là nhờ các đối tác kiểm tra thông tin độc lập của Facebook đã tiến hành kiểm chứng thông tin của hơn 4 ngàn bài báo.

Ông khẳng định thêm: "Khi mọi người nhìn thấy những nhãn cảnh báo đó, 95% họ sẽ không tiếp tục xem nội dung nữa. Cho đến nay chúng tôi cũng đã tiếp tục loại bỏ hàng trăm ngàn thông tin sai lệch có thể dẫn đến tác hại nghiêm trọng khác".

Theo tiết lộ của Facebook, tính năng này dự kiến sẽ được tung ra trong vài tuần tới.

Sau khi WHO nâng mức cảnh báo Covid-19 là tình trạng khẩn cấp toàn cầu về sức khỏe toàn cầu hồi tháng 1, Facebook đã chứng kiến làn sóng tin giả mạo liên quan đến Covid-19 bùng phát dữ dội trên nền tảng này.

Hôm thứ Năm (16/4), Facebook cho biết đã xóa hàng trăm ngàn thông tin sai lệch có thể dẫn tới những hành vi làm hại cơ thể, ví dụ như các phương thức cách ly sai hoặc hướng dẫn uống các loại thuốc nguy hiểm để chữa bệnh.

Mặc dù vậy Facebook vẫn đang phải hứng chịu rất nhiều chỉ trích vì xử lý không triệt để các vấn đề liên quan đến sức khỏe. Trước đó Facebook đã nỗ lực tăng số lượng các đối tác kiểm tra tin giả, đồng thời hiển thị các liên kết đến các trang web y tế uy tín như WHO hay ưu tiên các kết quả tìm kiếm chính thức từ các tổ chức y tế trên Instagram và Facebook.

Hồi tháng 3 vừa qua, Facebook cũng đã công bố các mẹo để người dùng có thể phát hiện các tin giả. Hồi đầu tháng Tư, Facebook cho biết sẽ bắt đầu hỏi một số người dùng tại Mỹ về sức khỏe của họ nhằm cung cấp thêm thông tin về bệnh nhân cho các nhà nghiên cứu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác