VnReview
Hà Nội

Tại sao đối với người dùng thông thường, Google Meet lại tốt hơn Zoom?

Trong nhiều tuần qua, Zoom đã nhanh chóng trở thành một ứng dụng gọi điện video cực kỳ phổ biến. Nhưng vị thế của họ đang bị đe dọa bởi Google Meet.

meet

Dù rằng Google Meet được phát triển dành cho người dùng doanh nghiệp, giúp tổ chức các buổi hội thảo quy mô nhỏ giữa các nhóm làm việc hàng tuần, cũng như các buổi họp quy mô lớn toàn công ty, nó lại có nhiều lợi thế khi được sử dụng vào việc trò chuyện mỗi ngày với bạn bè, gia đình… Dưới đây là 5 lý do tại sao đối với người dùng thông thường, Google Meet ưu việt hơn hẳn so với Zoom:

Không yêu cầu cài đặt ứng dụng desktop hay plugin trình duyệt

Lý do đầu tiên và lớn nhất để chuyển sang Meet là Zoom yêu cầu bạn phải cài đặt một ứng dụng desktop, hoặc một phần mở rộng trình duyệt (tùy thuộc vào thiết bị bạn đang sử dụng). Ngay cả khi bạn đã thực hiện điều đó, Zoom vẫn gây khó dễ trừ khi bạn tắt luôn tính năng chặn pop-up – một tính năng mà hầu hết các trình duyệt sẽ mặc định kích hoạt bởi ngày nay, pop-up hiển nhiên là điều tồi tệ nhất mà chúng ta phải đối mặt khi lướt web.

Google Meet yêu cầu bạn cài đặt một ứng dụng trên Android và iOS, nhưng khi bạn sử dụng máy tính, về cơ bản bạn chỉ cần vào địa chỉ http://meet.google.com bằng bất kỳ trình duyệt lớn nào – Google Chrome, Mozilla Firefox, Microsoft Edge, và Apple Safari – sau đó nhấn "Allow" khi Meet yêu cầu quyền truy xuất microphone và camera. Thế là xong; bạn đã sẵn sàng để tham gia các cuộc họp đang diễn ra hoặc thực hiện một cuộc họp mới.

Dù đối với nhiều người trong chúng ta, sự khác biệt này là không đáng kể, nhưng giả sử bạn muốn mời bà ngoại mình tham gia cuộc gọi video nhóm để trò chuyện với một người dì ở nửa bên kia Trái Đất, thì bớt được thao tác tải về và cài đặt bất kỳ thứ gì cũng là điều vô cùng quý giá. Càng ít rào cản giữa người bạn muốn gặp và cuộc gọi bạn đang thực hiện, càng tốt.

meet

Thêm bạn bè và chặn những kẻ quấy rối dễ hơn

Để tham gia một cuộc gọi Zoom, bạn cần mã cuộc gọi và mật mã. Nhưng Google Meet lại chọn hướng đi khác: sau khi URL dẫn đến cuộc gọi của bạn được tạo ra, bạn có thể cấp quyền truy cập cho các thành viên mới thay vì buộc họ phải nhớ mật mã. Phương thức này có hai ưu điểm:

- Tránh những vị khách không mời mà đến: bởi những người tham gia cuộc gọi được quyền chấp nhận hoặc từ chối người mới tham gia, nếu bạn không nhận ra tên người mới, bạn có thể nhấn nút từ chối. Trong Zoom, đôi lúc những kẻ khó ưa sẽ sử dụng những mã cuộc gọi do chúng đoán ra một cách ngẫu nhiên để xâm nhập vào và quấy rầy những người bên trong, khiến họ phải thoát ra ngoài.

- Dễ thêm người mới hơn: nếu bạn đang muốn mời các thành viên mới vào một cuộc gọi, thì mọi chuyện rất đơn giản trong Meet. Bất kỳ ai đang tham gia cuộc gọi cũng có thể phê chuẩn cho người ngoài vào. Ví dụ, nếu bạn không nhận ra một cái tên nào đó, nhưng bạn của bạn lại nhận ra, thì người đó có thể phê chuẩn cho người mới vào.

Giao diện đơn giản hóa, ai cũng biết dùng

Zoom được ưa chuộng vì tính dễ sử dụng, nhưng Google Meet thậm chí còn dễ sử dụng hơn. Bắt đầu với cách một cuộc gọi video mở ra. Thay vì xuất hiện trong một cửa sổ mới như Zoom, Google Meet xuất hiện ngay trong cùng tab bạn đã nhấn nút bắt đầu cuộc gọi, hoặc trong một tab mới thuộc cùng một cửa sổ trình duyệt nếu bạn mở cuộc gọi Meet từ URL ai đó gửi đến.

meet

Về giao diện điều khiển trong cuộc gọi: trong khi Zoom có nhiều tính năng hấp dẫn như ghi chú lên một màn hình dùng để chia sẻ cho mọi người – rất hữu dụng trong một lớp học hoặc các cuộc gọi công việc, thì Meet biến việc chia sẻ màn hình trở nên đơn giản đến ngớ ngẩn. Bạn nhấn nút "Present Now", sau đó chọn toàn màn hình hoặc chỉ một cửa sổ cụ thể, là xong. Để kết thúc việc chia sẻ màn hình, bạn nhấn nút "Stop presenting" khá lớn nằm ngay giữa cửa sổ Meet, hoặc nhấn nút "Stop" trên vùng thông báo.

Meet bố trí các nút điều khiển khá hợp lý: nếu không nằm ở một thanh dưới đáy màn hình, thì cũng nằm trong một menu tùy chọn duy nhất ở góc dưới bên phải. Một bố cục thanh thoát, và các nhãn chú thích trên các nút điều khiển chính thì lớn hơn và dễ đọc hơn Zoom nữa.

Không giới hạn thời gian cuộc gọi (đến tháng 9 năm nay)

Tài khoản miễn phí của Zoom bị giới hạn cuộc gọi trong 40 phút trước khi mọi người bị đẩy ra ngoài. Xét về vấn đề này, Meet vượt trội hơn ở 2 điểm: từ nay đến tháng 9, Meet sẽ không giới hạn thời gian cuộc gọi; và từ tháng 9 trở đi, thời gian gọi miễn phí sẽ là 60 phút, tức dài hơn 20 phút so với Zoom.

Với 20 phút đó, bạn có thể làm được khá nhiều việc: kéo dài thêm đôi chút cuộc tranh luận đang rất hào hứng với những người bạn của mình; nghe ông chú ở xa kể thêm vài câu chuyện thú vị trong lần đi siêu thị mới đây; hay tóm tắt lại mọi thứ đã bàn bạc trong 40 phút trước. Cực kỳ hữu dụng.

Dịch vụ ổn định và bảo mật hơn

Zoom từng đối mặt với nhiều chỉ trích về bảo mật trong vài tháng trở lại đây, và dù họ đang tích cực khắc phục chúng, Google Meet ngay từ đầu đã được phát triển theo hướng chú trọng bảo mật, bởi đây là một dịch vụ dành cho doanh nghiệp và các môi trường làm việc nhạy cảm như y tế hay tài chính.

Google Meet mã hóa mọi cuộc gọi video lẫn âm thanh, và mọi người dùng nặc danh đều bị cấm tham gia các cuộc gọi – có nghĩa là chỉ cần bạn bè và gia đình bạn có tài khoản Google (hầu hết người dùng Android, Gmail, và YouTube) là có thể an tâm sử dụng dịch vụ. Google còn nổi tiếng về vấn đề bảo mật tài khoản người dùng, khiến Google Meet trở thành một dịch vụ với tính bảo mật cao hơn hẳn so với Zoom, rất phù hợp với những người đề cao sự riêng tư, luôn muốn đảm bảo các cuộc gọi video an toàn nhất có thể.

meet

Điểm yếu của Google Meet?

Lý do duy nhất bạn không thể sử dụng Google Meet ngay lúc này có lẽ là bởi nhiều người trong chúng ta vẫn chưa thực sự được sử dụng dịch vụ này. Google nói trong một thông cáo báo chí rằng người dùng không đăng ký G Suite hiện chỉ được tham gia vào các cuộc gọi của người khác, còn để tự tạo cuộc gọi cho riêng mình, họ sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa.

Minh.T.T (theo AndroidCentral)

Chủ đề khác