VnReview
Hà Nội

Firefox 84 ra mắt cuối năm 2020, cấm flash player

Hồi tháng 7/2017, Adobe đã tuyên bố sẽ dừng hỗ trợ Flash trong năm nay và các bên cung cấp trình duyệt như Mozilla đang chuẩn bị các bước cuối cùng cho thời điểm quyết định này từ nhiều năm trước và dự kiến sẽ hoàn tất vào cuối năm nay.

Trong một thông báo mới nhất, Mozilla khẳng định sẽ loại bỏ hoàn toàn trình cắm flash player trên trình duyệt Firefox trong năm nay để đảm bảo an toàn cho người dùng.

Cụ thể, Mozilla khẳng định sẽ loại bỏ hoàn toàn flash trên phiên bản trình duyệt Firefox 84, dự kiến ra mắt vào tháng 12/2020. Đây cũng là phiên bản trình duyệt đầu tiên không còn chạy được các nội dung flash. Hiện tai phiên bản trình duyệt mới nhất là Firefox 76.

Tại thời điểm này, Firefox vẫn hỗ trợ các nội dung flash nhưng nó đã bị tắt theo mặc định. Tất nhiên người dùng có thể kích hoạt flash khi cần thiết bằng biện pháp thủ công. Nhưng rõ ràng đây không phải là đề xuất tốt nhất, bảo đảm an toàn dữ liệu cho người dùng.

Mặc dù vậy trong bối cảnh không phải hầu hết các trang web đều đã chuyển sang HTML5 thì đây là cách duy nhất để giúp người dùng có thể theo dõi các nội dung flash quen thuộc.

Trình cắm Flash trên Firefox. Ảnh chụp màn hình

Theo dự kiến, Mozilla sẽ dần "gỡ" flash player khỏi trình duyệt và bước quan trọng tiếp theo sẽ là dần rút plugin Flash Player trên bản build của Firefox Nightly. Đây không phải là điều quá khó hiểu khi Firefox thường nghiên cứu và thử nghiệm các tính năng mới trên phiên bản Nightly và Beta trước khi cung cấp tới người dùng thông qua kênh phát hành chính thức. Điều này sẽ giúp việc dần loại bỏ trình cắm flash khỏi Firefox thuận lợi hơn và không khiến người dùng bị hụt hẫng.

Mozilla không phải là hãng phát triển trình duyệt duy nhất loại bỏ flash. Trước đó, Google Chrome và các trình duyệt sử dụng nhân Chromium đều đã tiến hành loại bỏ flash và tất nhiên mọi thứ đều diễn ra theo từng giai đoạn. Vì vậy sẽ mất khoảng vài tháng nữa trước khi Mozilla thực sự sẵn sàng loại bỏ flash.

Tiến Thanh

Chủ đề khác