VnReview
Hà Nội

Website vẫn có thể phát hiện bạn dùng trình duyệt ẩn danh dù Chrome đã hứa sẽ khắc phục

Các trang web vẫn có khả năng nhận diện người dùng khi họ đang sử dụng chế độ ấn danh của Chrome, bất chấp những nỗ lực của Google hồi năm ngoái nhằm loại bỏ hiện trạng này.

Khả năng phát hiện chế độ ẩn danh vẫn còn hoạt động dù Chrome đã hứa sẽ khắc phục

Có một số lý do giải thích cho lý do tại sao các trang web muốn chặn người dùng sử dụng chế độ ẩn danh.

Chẳng hạn, một số người dùng tận dụng chế độ ẩn danh để vượt qua các paywall (là một cách buộc bạn phải trả tiền để đọc) cũng như nhiều trình giới hạn/bộ lọc nội dung. Bên cạnh đó, chế độ ẩn danh (lướt web riêng tư) trên hầu hết các trình duyệt ngày nay đều đi kèm với những tính năng chống theo dõi, có thể ngăn chặn nhiều trang web theo dõi và kiếm tiền từ lưu lượng truy cập.

Cả 2 vấn đề này – và bản chất vốn có của lướt web riêng tư – khiến nhiều trang web mất đi nguồn thu nhập tài chính trực tiếp. Đó cũng là những lý do chính giải thích tại sao các script phát hiện chế độ ẩn danh đã trở nên phổ biến trong nhiều năm gần đây.

Google đã cố khắc phục vấn đề này trong năm 2019

Đầu năm 2019, Google quyết định chống lại những script như vậy. Phiên bản Chrome 76, được ra mắt vào tháng 07/2019, đi kèm với một bản cập nhật, ngăn chặn các trang web sử dụng API FileSystem nhằm phát hiện liệu người dùng đang sử dụng chế độ lướt web thông thường hay chế độ ẩn danh trên Chrome.

Khả năng phát hiện chế độ ẩn danh vẫn còn hoạt động dù Chrome đã hứa sẽ khắc phục

Trước Chrome 76, API FileSystem chỉ đơn giản là không xuất hiện trong chế độ ẩn danh và các trang web chỉ cần truy vấn API này để phát hiện người dùng liệu có đang sử dụng chế độ ẩn danh hay không. Với Chrome 76, Google kích hoạt API FileSystem cho các cửa sổ chế độ ấn danh, khiến các script phát hiện này trở nên vô dụng. Tuy nhiên, bản cập nhật này không hề hoàn hảo. Google không kích hoạt hoàn toàn API FileSystem trong chế độ ẩn danh. Họ chỉ đơn thuần thiết lập giới hạn mức dung lượng bộ nhớ mà các cửa sổ chế độ ẩn danh có thể truy cập ở mức 120MB.

Các lập trình viên đã mất khoảng 1 tuần sau khi Chrome 76 được phát hành để khám phá những gì đang diễn ra. Sau đó, họ phát triển những script thăm dò API FileSystem nhằm xác định mức dung lượng mà một trang web có thể truy cập và gián tiếp xác định liệu người dùng có đang sử dụng chế độ ấn danh hay không.

Hai script khác nhau đã được phát hành vào tháng 08/2019 và một trong số đó thậm chí còn được áp dụng trong trang tin New York Times, cho thấy mức độ cần thiết của những script này đối với nhiều nhà xuất bản nội dung trực tuyến như thế nào.

Không có bản vá mới, dù rằng đã hứa hẹn từ năm trước

Hồi tháng 8/2019, Google đã hứa sẽ khắc phục việc "lách luật" này và chặn khả năng phát hiện chế độ ẩn danh.

Tuy nhiên, 9 tháng sau, khả năng phát hiện chế độ ẩn danh này vẫn hoạt động trên Chrome cùng tất cả các trình duyệt khác dựa trên Chromium, chẳng hạn như Edge, Opera, Vivaldi và Brave – tất cả chúng đều sử dụng chung lõi mã cơ sở của Chrome.

Hơn nữa, các lập trình viên đã chia sẻ những script này hồi năm ngoái, mở rộng sự hỗ trợ đến các trình duyệt không phải Chrome, ví dụ như Firefox và Safari, cho phép nhiều trang web chặn người dùng ở chế độ ẩn danh mọi lúc.

Hiện tại, Google chưa công bố thời điểm nào sẽ tung ra bản cập nhật Chrome mới nhằm ngăn chặn khả năng phát hiện chế độ ẩn danh này. Thế nhưng, chắc chắn, Google sẽ phải quan tâm hơn đến việc khắc phục vấn đề này.

Vào hôm thứ 3, Google đã được nêu tên trong một vụ kiện tập thể, cáo buộc bộ phận quảng cáo của họ đã bí mật theo dõi người dùng ngay cả khi họ đang sử dụng chế độ ẩn danh.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác