VnReview
Hà Nội

Adobe Flash sẽ chính thức "hạ huyệt" trong năm nay

Ba năm trước, Adobe chính thức thông báo khai tử nền tảng đa phương tiện đã-từng-rất-phổ-biến của mình, Flash. Thế nhưng, Adobe chưa bao giờ cung cấp thời điểm "xuống mồ" cụ thể của Flash. Giờ đây, chúng ta đã biết, đó là ngày 31/12/2020.

Năm nay sẽ là thời điểm

Từ cuối những năm 90, đầu những năm 2000, các trang web trên internet đã phải dựa vào Flash nhằm tăng tính tương tác dưới dạng hoạt họa, trò chơi hay thậm chí là video. Trên thực tế, ở thời điểm sơ khai, YouTube đã gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Flash để truyền phát video tới hàng triệu người trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào nửa cuối những năm 2000, nhờ vào sự tăng trưởng mạnh mẽ của các nền tảng mã nguồn mở, chẳng hạn như HTML 5 cùng CSS 3, và sự cấp bách trong việc cần đến một tiêu chuẩn hiệu quả hơn, được thiết kế để chạy trên điện thoại di động. Điều đó khiến Adobe Flash (hay Macromedia Flash, trước khi Adobe mua nó vào năm 2005) nhanh chóng mất đi sức hấp dẫn. Đấy là chưa kể nhiều lỗ hổng bảo mật xuất hiện trên Flash.

Sau đó, vào năm 2010, Steve Jobs đã báo hiệu sự kết thúc của Flash khi ông đăng tải một bức thư ngỏ, giải thích lý do tại sao Apple không hỗ trợ Flash trên iPad, iPhone hay bất kỳ sản phẩm nào khác trong tương lai. Từ đó, nhiều trang web sử dụng Flash đã tìm cách thay thế hoặc triển khai những giải pháp khác nhằm loại bỏ hoàn toàn nền-tảng-đã-từng-hữu-dụng-nhưng-đã-lỗi-thời này.

Dẫu phải đến ngày 31/12/2020 Flash mới chính thức "xuống mồ", thế nhưng, Adobe xác nhận rằng họ sẽ ngừng phân phối và cập nhật Flash. Điều đó cũng đồng nghĩa rằng Flash sẽ không nhận được bất kỳ bán vá bảo mật hay tính năng nào nữa.

Đối với một nền tảng phần mềm tồn tại hơn 2 thập kỷ và đóng vai trò lớn trong "bong bóng .com" vào cuối những năm 90 và đầu 2000, Flash đã tồn tại lâu hơn nhiều so với sự mong đợi của nhiều người. Flash thực sự rất tuyệt vời, nhưng đã đến lúc trở thành dĩ vãng.

Minh Hùng theo Gizmodo

Chủ đề khác