VnReview
Hà Nội

7 mẹo để đọc tin trên iPhone trở nên dễ dàng hơn

Bạn có lẽ dành nhiều thời gian đọc thông tin trên iPhone hơn là nhắn tin, gọi điện thoại, hay chơi game. Hầu hết các nội dung nhiều khả năng nằm trên web, và việc đọc hoặc cuộn các trang web không phải lúc nào cũng dễ dàng.

reader

May mắn thay, có một số tính năng ẩn có thể giúp việc đọc thông tin trên iPhone trở nên thoải mái hơn nhiều.

Sử dụng Reader View của Safari

Safari là trình duyệt mặc định trên iPhone. Một trong những lý do hàng đầu giữ người dùng ở lại với Safari thay vì chuyển sang các trình duyệt bên thứ ba là Reader View. Chế độ này sẽ tái định dạng các trang web để khiến chúng dễ đọc hơn. Nó loại bỏ toàn bộ những thứ gây mất tập trung trên trang và chỉ hiển thị nội dung chính mà thôi.

Một số trình duyệt khác trên iPhone cũng cung cấp tính năng tương tự Reader View, trừ Google Chrome.

reader

Khi bạn xem một bài viết trên web, hay một loại nội dung nào đó tương tự trong Safari, thanh địa chỉ sẽ hiển thị "Reader View Available" trong vài giây. Nếu bạn chạm vào biểu tượng ở bên trái của thông báo này, bạn sẽ ngay lập tức được chuyển sang Reader View.

Ngoài ra, chạm và giữ biểu tượng "AA" trong một giây sẽ mở ra Reader View. Bạn cũng có thể chạm vào "AA" trên thanh địa chỉ và chọn "Show Reader View".

Khi đang trong Reader View, bạn có thể chạm biểu tượng "AA" một lần nữa để thấy một số tùy chọn. Bấm vào chữ "A" nhỏ để thu nhỏ văn bản, hoặc chữ "A" lớn hơn để phóng to chúng lên. Bạn cũng có thể chạm vào "Font" và chọn một font chữ mới từ danh sách hiện ra.

Cuối cùng, chạm vào một ô màu (trắng, trắng ngà, xám, hoặc đen) để thay đổi màu nền của Reader Mode.

reader

Khi bạn thay đổi những thiết lập này, mọi website bạn xem trong Reader View cũng sẽ thay đổi.

Buộc tự động chuyển sang Reader View đối với một số website cụ thể

Nếu bạn chạm vào biểu tượng "AA", sau đó chạm vào "Website Settings", bạn có thể kích hoạt "Use Reader Automatically". Tính năng này sẽ buộc Safari chuyển sang Reader View bất kỳ khi nào bạn ghé thăm một trang bất kỳ trên tên miền đó trong tương lai.

reader

Chạm và giữ "AA" để quay về định dạng gốc của website. Safari sẽ nhớ lựa chọn của bạn trong những lần ghé thăm sau.

Sử dụng Reader View để hiển thị các trang web gặp vấn đề

Reader View hữu dụng khi xem các website có nhiều thành phần gây mất tập trung, nhưng nó còn hiệu quả với các nội dung không hiển thị một cách chính xác. Dù nhiều website xem tốt trên di động, vẫn có những website đã cũ không tương thích với màn hình nhỏ của iPhone. Chữ hay hình ảnh có thể không hiển thị chính xác, hoặc bạn có thể không cuộn ngang được, hoặc không thể zoom out để xem toàn trang.

Reader View là giải pháp tốt để lấy những nội dung không xem được và hiển thị chúng dưới dạng phù hợp để đọc. Bạn thậm chí có thể lưu trang dưới dạng tài liệu PDF. Để làm điều đó, kích hoạt Reader View, chạm vào Share > Options > PDF. Chọn "Save to Files" từ danh sách hành động hiện ra. Bạn cũng có thể in bằng cách vào Share > Print.

Làm văn bản dễ đọc hơn

Nếu bạn muốn làm văn bản dễ đọc hơn trên toàn hệ thống, thay vì dựa vào Reader View, iPhone có một loạt các tùy chọn trợ năng nằm bên trong Settings > Accessibility > Display and Text Size.

reader

"Bold Text" sẽ làm văn bản dễ đọc hơn mà không cần tăng kích cỡ của nó. Tuy nhiên, bạn cũng có thể chạm vào "Larger Text", sau đó kéo thanh trượt để tăng kích cỡ văn bản theo ý muốn. Bất kỳ ứng dụng nào sử dụng Dynamic Type (hầu hết các nội dung trên Facebook, Twitter, và các ứng dụng tin tức) sẽ tuân thủ thiết lập này.

"Button Shapes" sẽ hiển thị đường viền bao quanh như một nút bấm bên dưới bất kỳ từ nào được sử dụng như một nút bấm. Thiết lập này có thể giúp việc đọc và điều hướng thuận tiện hơn.

Ngoài ra còn các các tùy chọn khác mà bạn có thể kích hoạt:

"Increase Contrast": làm văn bản dễ đọc hơn bằng cách tăng độ tương phản giữa tiền và hậu cảnh.

"Smart Invert": đảo màu (trừ các nội dung phương tiện như hình ảnh hay video).

"Classic Invert": giống "Smart Invert", trừ việc đảo màu cả các nội dung phương tiện.

Nhờ iPhone đọc cho bạn nghe

Tại sao phải đọc khi bạn có thể nghe? Các điện thoại và tablet của Apple có một tùy chọn trợ năng nhằm đọc nội dung trên màn hình, trang web, hay các văn bản đã được sao chép. Dù đây là một tính năng trợ năng dành riêng cho người khiếm thị, nó có tính ứng dụng rộng rãi trong việc tiêu thụ các nội dung được viết trên màn hình.

Hãy vào Settings > Accessibility > Spoken Content. Tại đây, bạn có thể kích hoạt "Speak Selection", một tùy chọn cho phép bạn chọn văn bản, và sau đó chạm vào "Speak". Nếu bạn kích hoạt "Speak Screen", iPhone sẽ đọc to toàn bộ màn hình bất kỳ khi nào bạn vuốt từ trên đỉnh máy xuống bằng hai ngón tay.

reader

Bạn cũng có thể kích hoạt "Highlight Content" để làm nổi bật đoạn văn bản đang được đọc to. Chạm vào "Voices" để tùy chỉnh giọng nói bạn muốn nghe. Mặc định, giọng đọc tiếng Anh sẽ giống như thiết lập giọng nói trong Siri.

Có nhiều giọng nói khác nhau để bạn lựa chọn, một vài trong số đó yêu cầu bạn phải tải về một số thứ. Bạn cũng có thể chọn cách nhấn giọng khác tùy thuộc vào vùng miền, như "Indian English" (tiếng Anh của người Ấn), "Canadian French" (tiếng Pháp của người Canada), hay "Mexican Spanish" (tiếng Tây Ban Nha của người Mexico). Theo các bài đánh giá, Siri sẽ cho ra chất âm tự nhiên nhất, còn gói giọng nói "Enhanced" xếp thứ nhì.

Khi bạn chọn văn bản và chạm vào "Speak" hoặc vuốt từ trên đỉnh màn hình bằng hai ngón tay, bảng điều khiển Speech Controller sẽ xuất hện. Bạn có thể kéo bảng này và đặt nó ở bất kỳ đâu bạn muốn. Chạm vào nó để thấy các tùy chọn tắt âm, tua tới hoặc lui, tạm ngừng, hoặc tăng/giảm tốc độ đọc văn bản.

reader

Tính năng "Speak Screen" hoạt động hiệu quả nhất khi kết hợp với Reader View. Ở chế độ hiển thị thông thường, iPhone của bạn sẽ đọc cả các dòng chữ chú thích hình ảnh, các mục trong menu, các quảng cáo, và những thứ khác mà có lẽ bạn không muốn nghe. Bằng cách kích hoạt Reader View trước, bạn có thể bỏ qua hẳn những thứ đó để đi vào nội dung chính.

"Speak Screen" sẽ đọc bất kỳ thứ gì trên màn hình hiện tại. Ví dụ, nếu bạn đang đọc một bài viết, và đã xong một nửa, kích hoạt "Speak Screen" sẽ bắt đầu đọc từ vị trí trên cùng của màn hình. Điều tương tự cũng diễn ra với nội dung trong các ứng dụng mạng xã hội, như Facebook hay Twitter.

Dù các tùy chọn đọc văn bản của iPhone vẫn hơi có phần cứng nhắc, nhưng giọng đọc tiếng Anh của nó hiện nay đã tự nhiên hơn rất nhiều so với trước kia.

Yêu cầu Siri đọc tin tức mới

Đôi lúc, bạn quá lười nhác không muốn tìm đọc các bản tin mới. Nếu đang vội và muốn một bản tóm lược tin tức nhanh (và bạn tin vào các công cụ lọc tin của Apple), thì bạn có thể kích hoạt Siri và nói "give me the news" (đọc tin cho tôi) vào bất kỳ thời điểm nào để xem một danh sách các đề mục tin từ ứng dụng News. Tính năng này hoạt động rất tốt tại Mỹ, nhưng ở Việt Nam và nhiều khu vực khác có thể không hiệu quả lắm.

reader

Bạn cũng có thể mở ứng dụng News (hoặc ứng dụng tin tức yêu thích khác), và để iPhone đọc to nội dung bằng "Speak Screen" hoặc "Speak Selection". Tuy nhiên, nếu "nhớ" giọng người thật, thì hãy mở Siri và nói "play news" để nghe tin tức từ một trạm radio gần nhà.

Nếu có, Siri sẽ cho bạn một nguồn tin khác để chuyển sang, và nó sẽ nhớ lựa chọn đó trong lần tiếp theo bạn yêu cầu nó cập nhật tin tức.

Dark Mode, True Tone, và Night Shift đều có tác dụng

Sử dụng iPhone vào ban đêm trong một căn phòng tối sẽ trở nên dễ chịu hơn nhiều với Dark Mode trên iOS 13. Bạn có thể kích hoạt Dark Mode trên iPhone trong Settings > Display and Brightness. Nếu bạn thích Dark Mode được kích hoạt khi trời tối, hãy chọn "Automatic".

reader

Dưới tùy chọn "Dark Mode" là một nút gạt "True Tone". Nếu bạn kích hoạt tùy chọn này, iPhone sẽ tự động điều chỉnh cân bằng trắng trên màn hình để phù hợp với môi trường xung quanh bạn. Có nghĩa là màn hình sẽ trông tự nhiên hơn nhiều và ăn khớp với bất kỳ vật thể màu trắng nào đặt quanh bạn, như giấy tờ chẳng hạn. "True Tone" giúp việc đọc trở thành một trải nghiệm dễ chịu hơn, đặc biệt dưới ánh đèn huỳnh quang hoặc đèn sợi đốt.

Cuối cùng là "Night Shift": nó không giúp việc đọc trở nên dễ dàng hơn, nhưng sẽ có tác dụng đưa bạn vào giấc ngủ. "Night Shift" đặc biệt hữu dụng nếu bạn đọc sách trên giường, bởi nó sẽ loại bỏ ánh sáng xanh từ màn hình để tạo hiệu ứng giả lập mặt trời lặn, vốn là điều kiện để cơ thể chuyển sang chế độ nghỉ một cách tự nhiên vào cuối ngày. Ngoài ra, ánh sáng cam ấm áp cũng dễ chịu hơn nhiều đối với mắt bạn.

reader

Bạn có thể kích hoạt "Night Shift" trong "Control Center", hoặc đặt tự động trong Settings > Display and Brightness. Chỉ cần điều chỉnh thanh trượt cho đến khi bạn hài lòng với kết quả.

Nên nhớ là "Night Shift" cũng sẽ thay đổi cách hiển thị của ảnh và video cho đến khi bạn tắt nó đi, do đó đừng chỉnh sửa ảnh hay video vào lúc này.

Trợ năng là một trong những lý do khiến nhiều người chọn iPhone

Hầu hết các tính năng nói trên là thành quả của quá trình liên tục cải thiện các tính năng trợ năng của Apple. Tuy nhiên, chúng chỉ là bề nổi của tảng băng; có rất nhiều tùy chọn trợ năng ẩn khác đang chờ bạn khám phá. Một trong những thứ mới mẻ thú vị nhất vừa xuất hiện gần đây là khả năng sử dụng chuột hoặc một thiết bị trỏ khác trên iPhone và iPad.

Minh.T.T;theo HowToGeek

Chủ đề khác