VnReview
Hà Nội

Cách dán văn bản không kèm định dạng mọi lúc, mọi nơi

Có lẽ bạn đã biết rằng thao tác sao chép và dán văn bản không chỉ đơn thuần là mang văn bản từ nơi này sang nơi khác.

Trên thực tế, sao chép và dán còn mang theo cả định dạng của văn bản trên các trang web và các tài liệu khác sang vị trí mới nữa. Tuy nhiên, bạn có thể dán không kèm định dạng trong gần như bất kỳ ứng dụng nào, chỉ giữ lại văn bản thuần mà thôi. Tất cả những gì bạn cần là một tổ hợp phím tắt.

Không định dạng ở đây có nghĩa là không ngắt dòng, đoạn văn bản có cỡ chư đồng nhất, không in đậm hay in nghiêng, và không kèm theo siêu liên kết nào. Bạn sẽ không phải tốn thời gian gỡ bỏ các yếu tố định dạng từ văn bản, và tất cả những gì bạn nhận được sẽ chỉ là nội dung đã sao chép, như thể bạn vừa gõ trực tiếp nó vào ứng dụng đó vậy.

Để dán mà không kèm định dạng, hãy nhấn tổ hợp phím tắt Ctrl+Shift+V thay vì Ctr+V. Thao tác này hoạt động trên rất nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm các trình duyệt web như Google Chrome. Nó sẽ sử dụng tốt trên các hệ điều hành như WIndows, Chrome OS, và Linux.

Nếu dùng máy Mac, hãy nhấn tổ hợp phím tắt Command+Option+Shift+V để "dán và làm khớp định dạng (với văn bản đích)". Thao tác này hoạt động trong hầu hết các ứng dụng Mac.

Tuy nhiên, tổ hợp phím tắt nói trên không hiệu quả trong Microsoft Word. Để dán mà không kèm định dạng trong Word, bạn có thể sử dụng tuỳ chọn dán đặc biệt trên thanh ribbon là "Keep Text Only" (chỉ giữa lại văn bản). Bạn cũng có thể thiết lập tuỳ chọn dán mặc định trong Word thành "Keep Text Only".

Nếu tổ hợp phím tắt này không hoạt động trong ứng dụng bạn muốn dùng, thì có một phương thức dài dòng hơn, ít "chuyên nghiệp" hơn: mở một trình biên tập văn bản thô như Notepad, dán văn bản của bạn vào đó, sau đó chọn và sao chép văn bản. Bạn sẽ sao chép được văn bản thô vào clipboard và dán nó vào bất kỳ ứng dụng nào khác.

Minh.T.T (theo Howtogeek)

Chủ đề khác