VnReview
Hà Nội

Các đầu Blu-ray của Samsung liên tục khởi động lại chỉ vì một file vốn sinh ra để nâng cao quyền riêng tư

Đã gần một tháng kể từ khi những đầu phát DVD Blu-ray cũng như các hệ thống giải trí của Samsung trên toàn thế giới đột nhiên bị treo và rơi vào vòng lặp khởi động lại. Dù Samsung đã nhanh chóng phản hồi, thế nhưng, đó là giải pháp mà ít ai muốn nghe.

Một file XML chính là nguyên nhân khiến các đầu Blu-ray của Samsung bị treo khởi động

Về cơ bản, người dùng cần gửi thiết bị của họ đến trung tâm dịch vụ Samsung để khắc phục. Không có giải pháp nào khác bởi Samsung sẽ cần phải truy cập vào mức độ phần cứng cấp thấp, vốn không có người dùng nào có thể thực hiện được. Và mới đây, theo thông tin từ Slash Gear, tất cả những rắc rối này bắt nguồn từ một file được thiết kế để nâng cao quyền riêng tư của người dùng.

Tương tự như bất kỳ thiết bị nào có kết nối Internet ngày này, những đầu phát Blu-ray Samsung được lập trình để ghi lại hoạt động của người dùng và gửi những dữ liệu từ xa đó đến hãng nhằm giúp Samsung cải thiện sản phẩm cũng như dịch vụ của mình. Dĩ nhiên, điều đầu tiên họ cần làm là xin phép quyền truy cập của người dùng và giới hạn những gì thiết bị ghi lại. Chúng được định nghĩa trong một file XML ghi lại chính sách, được tải xuống định kỳ. Nó cũng là nguyên nhân chính của toàn bộ tình huống trớ trêu này.

Tóm lại, phiên bản mới nhất của file này được định dạng đúng, thế nhưng, phần firmware của Samsung trên những đầu Blu-ray đó lại không thể mã hóa chính xác để có thể xử lý. Điều này khiến phần mềm chính của đầu phát bị lỗi, dẫn đến việc thiết bị rơi vào vòng lặp khởi động lại. Nhưng vì file ghi lại chính sách đó luôn là thứ hệ thống đọc mỗi khi khởi động, thiết bị sẽ cố gắng phân tích lại, sau đó thất bại và gặp phải sự cố.

Vấn đề này khó có thể khắc phục bằng một bản cập nhật firmware bởi hệ thống không thể vượt qua quá trình khởi động để tải và cài đặt phần mềm mới. Việc thay thế file này cũng không đơn giản chỉ là cắm USB vào. Cách duy nhất để xóa bỏ file đó khỏi bộ nhớ flash của đầu phát liên quan đến việc hàn dây cũng như những thứ khác mà người dùng không thể thực hiện trên các thiết bị điện tử của mình.

Samsung xác nhận đã thay thế file ghi chính sách XML trên các máy chủ của mình một tuần sau khi sự cố xuất hiện. Điều đó có thể cứu các cỗ máy chưa cập nhật file đó, nhưng là quá trễ đối với những ai buộc phải gửi đến trung tâm dịch vụ của Samsung.

Minh Hùng

Chủ đề khác