VnReview
Hà Nội

[Bạn có biết]: Bạn có thể dùng emoji để đặt tên tập tin trong Windows 10

Bạn có biết rằng emoji có thể được sử dụng ở gần như mọi nơi hay không? Bạn có thể đưa chúng vào bất kỳ ứng dụng nào trên máy tính, thậm chí là chèn vào tên tập tin và thư mục trong Windows 10 nữa.

Cách sử dụng emoji trong tên tập tin

Bạn có thể thực hiện việc này một cách dễ dàng nhờ vào công cụ chọn emoji tích hợp trong Windows 10. Bởi mặc định Microsoft đã giấu nó đi mất, nên bạn có thể mở công cụ này bằng cách nhấn;Windows + dấu chấm (.), hoặc Windows + dấu chấm phẩy (;).

Để chèn một emoji vào tên một tập tin hay thư mục, chỉ cần nhấn tổ hợp phím tắt nói trên trong khi đang đổi tên tập tin hay thư mục để mở công cụ chọn emoji. Bây giờ, hãy gõ một từ khoá tìm kiếm nào đó để tìm emoji - ví dụ, gõ "dog" (con chó) để tìm các emoji liên quan đến chó, hoặc "cat" (con mèo) để tìm các emoji liên quan đến mèo - hoặc bạn có thể sử dụng chuột để bấm và kéo danh sách emoji. Nhấn Enter hoặc bấm vào một emoji để chèn.

Xong rồi đấy. Quá đơn giản phải không nào?

Tất cả là nhờ Unicode

Chèn emoji vào tên tập tin hay thư mục trở nên khả thi là nhờ Unicode. Unicode bao gồm "các ký tự dành cho mọi hệ thống chữ viết trên thế giới, cả hiện đại lẫn cổ đại" - theo tổ chức Unicode. Nó còn bao gồm các emoji và nhiều loại biểu tượng khác.

Bạn sẽ để ý thấy rằng, khi sử dụng emoji trong tên tập tin và thư mục, thứ bạn nhận được không phải là emoji đầy đủ màu sắc như thông thường. Bạn chỉ thấy các ký tự trắng đen nho nhỏ - giống như khi bạn chèn emoji trong Notepad vậy.

Nhờ Unicode, bất kỳ ứng dụng nào hỗ trợ các ký tự Unicode tiêu chuẩn - kể cả khi chúng không hỗ trợ emoji đầy đủ màu sắc - đều có thể sử dụng các ký tự emoji tìm thấy bên trong các font chữ chuẩn. Sử dụng một emoji trong tên tập tin đơn giản giống như sử dụng một ký tự hoặc biểu tượng từ một ngôn ngữ khác vậy.

Liệu có vấn đề gì xảy ra hay không?

Trên lý thuyết, một số ứng dụng có thể không thích những emoji kia nếu chúng không hỗ trợ ký tự unicode. Tuy nhiên, các ứng dụng hiện đại được thiết kế để tương thích với một lượng lớn ngôn ngữ, do đó chúng sẽ hỗ trợ tốt emoji.

Ví dụ, chương trình Windows Command Prompt cổ điển không thể thấy các ký tự emoji trong tên tập tin, nhưng cả hai chương trình mới hơn là PowerShell và Windows Terminal đều hiển thị emoji một cách chính xác.

Nếu bạn gặp vấn đề, bạn có thể mở File Explorer và đổi tên tập tin hay thư mục bị ảnh hưởng để xoá bỏ các ký tự emoji. Sau đó bạn có thể sử dụng những tập tin đó trong các ứng dụng không hỗ trợ tên tập tin có emoji rồi!

Minh.T.T (theo HowToGeek)

Chủ đề khác