VnReview
Hà Nội

Bộ công cụ văn phòng trực tuyến Google Docs, Sheets và Slides có thêm loạt tính năng mới

Những tính năng mới của bộ công cụ văn phòng trực tuyến đến từ Google sẽ tập trung cải thiện giao diện nhằm hỗ trợ trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Bộ công cụ văn phòng trực tuyến Google Docs, Sheets và Slides có thêm loạt tính năng mới

Google đang tiến hành cập nhật bộ phần mềm văn phòng của hãng trên các thiết bị di động với người dùng gói dịch vụ G Suite, theo đó bổ sung nhiều tính năng mới cho các ứng dụng Docs, Sheets, và Slides nhằm giúp người dùng dễ dàng giải quyết công việc ngay trên điện thoại thông minh. Các thay đổi này chủ yếu nằm ở giao diện, trong đó bao gồm tính năng xem trước liên kết và giao diện duyệt các "bình luận" (comments) trong tài liệu. Trong đợt này, Google một lần nữa nhắc lại rằng chế độ nền tối (Dark Mode) đã chính thức xuất hiện trên các ứng dụng Docs, Sheets và Slides (mặc dù họ đã đề cập đến điều này từ tháng trước).

Dưới đây là danh sách đầy đủ các tính năng mới:

- Xem trước liên kết trong Google Docs. Người dùng có thể chạm vào một liên kết trong tài liệu Google Docs, và một "tấm thẻ" động sẽ hiện lên, chứa thông tin về liên kết đó để người dùng có thể theo dõi mà không cần rời khỏi ứng dụng. Thông tin bao gồm một hình thu nhỏ của trang web, tiêu đề và dòng mô tả của liên kết đó, cùng với các hoạt động gần đây nhất và thông tin chủ sở hữu của tập tin đó trong Google Drive. Tính năng này hiện đã có trên phiên bản ứng dụng dành cho hệ điều hành iOS và sẽ sớm xuất hiện trên Android trong vài tuần tới.

- Cải tiến cách thức hiển thị và điều hướng các bình luận (comments) trong tài liệu Docs, Sheets, và Slides. Thay vì phải tìm và chọn vào từng bình luận riêng biệt trong tài liệu, bạn sẽ có thể chọn và chuyển đến các bình luận khác có trong tài liệu chỉ với một giao diện thao tác duy nhất. Tính năng này hiện đã có trên Android và sẽ được cập nhật cho phiên bản ứng dụng iOS trong vài tháng tới.

Bộ công cụ văn phòng trực tuyến Google Docs, Sheets và Slides có thêm loạt tính năng mới

- Thanh điều hướng ngang trong ứng dụng Slides. Người dùng có thể cuộn qua các slides trình chiếu của mình trong ứng dụng Slides với một thanh điều hướng dạng ngang (thay vì danh sách các slides dạng dọc truyền thống), rồi sử dụng thao tác chụm ngón tay và zoom để xem kĩ hơn nội dung của từng slide. Tính năng này giúp người dùng có thể xem qua nội dung bài thuyết trình một cách nhanh chóng, rất hữu ích trong trường hợp bạn cần xem qua bản trình bày vào phút cuối trước khi thuyết trình. Tính năng này sẽ được cập nhật cho phiên bản ứng dụng Android trong vài tuần tới và iOS trong vài tháng tới.

- Tính năng Smart Compose trong ứng dụng Docs. Đây là một tính năng khá gây tranh cãi: có người thích và có người ghét. Song đối với những "fan" của tính năng này, thì Smart Compose thực sự giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, với khả năng tự động "đoán ý" của bạn và gợi ý cho bạn những từ tiếp theo để gõ vào, dựa trên nội dung văn bản bạn đã gõ trước đó. Google lần đầu tiên giới thiệu công cụ được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo này trong dịch vụ thư điện tử Gmail vào năm 2018 và sau đó là Docs vào năm 2019. Tính năng này sẽ được cập nhật cho ứng dụng Google Docs trên iOS và Android trong một vài tuần tới.

- Chỉnh sửa tập tin Microsoft Office trong ứng dụng Google Docs, Sheets, và Slides. Hồi năm ngoái, Google đã cho phép người dùng G Suite có thể dễ dàng chỉnh sửa các tập tin Microsoft Office trên giao diện web. Giờ đây, tính năng tương tự cũng sẽ được cập nhật cho ứng dụng Google Docs, Sheets và Slides trên hệ điều hành Android trong vài tuần tới; trong khi người dùng iOS được hứa hẹn sẽ có tính năng này "trong năm nay".

Quang Huy

Chủ đề khác