VnReview
Hà Nội

Google đang thử nghiệm hiển thị URL dưới dạng chỉ tên miền trên Chome nhằm tránh lừa đảo

Google đang thử nghiệm khả năng chỉ hiển thị tên miền trong thanh địa chỉ Chrome thay vì URL đầy đủ. Tính năng này sẽ được thử nghiệm trong bản phát hành Chrome 86 sắp tới. Google hy vọng, thay đổi này có thể bảo vệ người dùng tránh khỏi các tấn công lừa đào bằng cách sử dụng những URL lừa gạt.

Google đang thử nghiệm hiển thị URL dưới dạng chỉ tên miền trên Chome nhằm tránh lừa đảo

Tên miền và URL là một trong những hình thức bảo mật web cơ bản nhất ở hiện tại, cho phép chúng ta biết nhanh chóng rằng đang trực tuyến ở đâu. Tuy nhiên, đôi khi, chúng có thể được sử dụng để lừa đảo. Tin tặc hoặc kẻ lừa đảo thường tạo ra các trang web giả mạo trông giống như thật bằng cách sử dụng những URL có lỗi đánh máy (twittter.com), tên miền phụ không thân thuộc (yourbank.sign-in.info) hoặc những tên miền có dấu gạch nối (secure-gmail.com). Những người dùng bất cẩn có thể truy cập nhầm vào các URL này và nghĩ rằng chúng thuộc về các công ty hợp pháp, trước khi bị lừa cung cấp thông tin đăng nhập của họ.

Google đang thử nghiệm hiển thị URL dưới dạng chỉ tên miền trên Chome nhằm tránh lừa đảo

Một số trình duyệt như Safari chỉ hiển thị tên miền của URL trên thanh địa chỉ, một phần vì trông gọn gàng hơn, nhưng cũng vì lý do khiến những trò lừa đảo này trở nên dễ phát hiện hơn. Nếu đã quen với việc nhìn thấy facebook.com trên thanh địa chỉ, và đột nhiên, trình duyệt của bạn hiển thị facebook.com.money.biz.scam.inc, bạn sẽ nhận thấy dấu hiệu lừa đảo.

Google cho biết, tính năng chỉ hiển thị tên mìền sẽ được thiết lập sẵn cho một nhóm nhỏ người dùng Chrome 86. Công ty muốn xem liệu sự thay đổi "có giúp người dùng nhận ra rằng họ đang truy cập một trang web độc hại và bảo vệ họ khỏi các cuộc tấn công lừa đảo hay không". Nếu có, nó có thể trở thành một tính năng được duy trì mãi mãi trong tương lai.

Nếu bạn chưa nằm trong danh sách thử nghiệm nhưng vẫn muốn xem nó trông như thế này, bạn có thể tải về Chrome 86 thông qua các kênh Canary hoặc Dev, sau đó, truy cập vào chrome://flags, kích hoạt 2 mục #omnibox-ui-reveal-steady-state-url-path-query-and-ref-on-hover và #omnibox-ui-sometimes-elide-to-registrable-domain, cuối cùng là khởi động lại Chrome. Theo dự kiến, bản stable của Chrome dự kiến sẽ được phát hành vào tháng 10.

Minh Hùng theo The Verge

Chủ đề khác