VnReview
Hà Nội

7 tiện ích mở rộng giúp bạn biết chính xác ai đang theo dõi bạn trên mạng

Ngay khi đặt một chân lên mạng internet thì khả năng cao bạn đã bị theo dõi. Và chính xác ai là người theo dõi bạn hay mục đích của họ là gì thì thường rất mập mờ. Một tin vui cho chúng ta là hiện có khá nhiều tiện ích mở rộng trên trình duyệt có thể giúp bạn phát hiện ai đang theo dõi mình trên mạng và mục đích là gì.

Tất cả những tiện tích chúng tôi đề xuất dưới đây đều sẽ liệt kê chi tiết những công nghệ theo dõi được tích hợp trong trang web mà bạn truy cập và giúp bạn can thiệp vào chúng, thường là buộc chúng dừng hoạt động. Nếu bạn muốn biết mình bị theo dõi sát sao mỗi khi truy cập mạng đến mức độ nào thì những tiện ích này sẽ tiết lộ kết quả cho bạn.

1. Privacy Badger (Chrome, Firefox, Edge)

Ảnh: Privacy Badger

Là một công cụ của EFF (Electronic Frontier Foundation), bạn có thể tin tưởng vào tiện ích Privacy Badger. Tiện ích này được thiết kế đơn giản và rõ ràng nhất có thể cho người dùng. Privacy Badger sẽ cung cấp cho bạn danh sách những ai đang theo dõi bạn khi duyệt web và gửi yêu cầu đến những công ty này không được phép ghi lại những hoạt động trên mạng của bạn. Nếu công ty nào bỏ qua yêu cầu ngừng theo dõi trên ba trang khác nhau, Privacy Badger sẽ tự động chặn công ty đó ngay lập tức.

2. Google Ads Transparency Spotlight (Chrome, Edge)

Ảnh: Google Ads Transparency Spotlight

Ngay cả Google cũng đã tham gia vào cuộc chiến công khai những công ty quảng cáo dựa trên theo dõi người dùng (hoặc ít nhất là đã có cố gắng). Google Ads Transparency Spotlight vẫn đang trong giai đoạn rất sớm, nó chỉ có thể nhận diện quảng cáo từ mạng lưới quảng cáo của Google và từ các đối tác đã tham gia ký kết sáng kiến Ad Disclosure Schema. Mục tiêu chính của tiện ích này là giúp các quảng cáo và đơn vị cung cấp quảng cáo minh bạch hơn, dù Google vẫn còn một chặng đường rất dài để thu hút nhiều đơn vị quảng cáo ký cam kết.

3. Ghostery (Chrome, Firefox, Edge, Safari)

Ảnh: Ghostery

Đã từ lâu, Ghostery là tiện ích truy tìm trình theo dõi người dùng toàn diện nhất trên lĩnh vực này. Dù nó đi kèm với một loạt tiện ích trả phí khác nếu bạn có nhu cầu (ví dụ như VPN), nhưng những tính năng cơ bản của Ghostery vẫn được cung cấp miễn phí. Khi mở tiện ích này lên trong lúc duyệt web, Ghostery sẽ cho bạn biết toàn bộ những hoạt động theo dõi người dùng đang diễn ra trên trang đó, từ các công ty quảng cáo cho đến các plug-in của mạng xã hội, cộng cụ phân tích của trang và nhiều thứ khác. Bạn cũng có toàn quyền kiểm soát đối với những trình theo dõi nào được phép chạy hoặc không.

4. Disconnect (Chrome, Firefox, Edge, Safari)

Ảnh: Disconnect

Disconnect là một công cụ bảo vệ quyền riêng tư người dùng giúp phát hiện những hoạt động theo dõi trên các trang web từ nhiều năm nay. Khởi động Disconnect trên trình duyệt, nó sẽ nhanh chóng liệt kê toàn bộ trình theo dõi trên trang web hiện tại và phân ra thành bốn loại: quảng cáo, mạng xã hội, phân tích và nội dung. Bạn cũng có thể sử dụng Disconnect để tìm hiểu chính xác công ty tiếp thị nào đang theo dõi bạn. Bạn có thể chặn bất cứ trình theo dõi nào hoặc tất cả hoặc cho phép chúng hoạt động trên một số trang nhất định.

5. Blur (Chrome, Firefox, Edge)

Ảnh: Blur

Blur là một công cụ đa năng về bảo vệ quyền riêng tư, từ quản lý mật khẩu cho đến bảo vệ địa chỉ email của bạn khỏi thư rác, nhưng tính năng tốt nhất của tiện ích này là phân tích trình theo dõi người dùng. Tiện ích này sẽ liệt kê tất cả hoạt động theo dõi phục vụ quảng cáo mà nó phát hiện trên trang web bạn đang mở. Đồng thời, nó cũng ghi lại tổng số trình theo dõi đã phát hiện vào tài khoản của bạn, từ đó bạn có thể xem công ty nào vi phạm nhiều nhất và trang web nào có nhiều quảng cáo nhất. Blur cũng giúp người dùng có thêm thông tin về những công ty theo dõi người dùng đằng sau hoạt động trực tuyến.

6. UltraBlock (Chrome, Edge)

Ảnh: UltraBlock

UltraBlock là một tiện ích chặn quảng cáo chuyên nghiệp, nó cung cấp một số thông tin chi tiết về những trình theo dõi và ngăn chúng hoạt động khi bạn lướt web. Bạn có thể xem danh sách tất cả những trình theo dõi trên một trang bạn đã truy cập cùng với những thứ cần thiết phục vụ tính năng của trang và những thứ thừa thải để bạn quyết định chặn chúng. Các trình theo dõi được đặt tên, phân loại theo màu và chia thành nhiều mục, chúng được liên kết với những phần cụ thể nhúng trên trang bạn đang truy cập (cho dù đó là hình ảnh hay tập lệnh).

7. DuckDuckGo Privacy Essentials (Chrome, Firefox, Edge, Safari)

Ảnh: DuckDuckGo Privacy Essentials

Hiện nay, DuckDuckGo không còn là một công cụ tìm kiếm tập trung vào sự bảo mật nữa. Tiện ích mở rộng DuckDuckGo Privacy Essentials có thể hoạt động trên hầu hết trình duyệt và nó không chỉ liệt kê những trình theo dõi có trên trang bạn đang truy cập, mà còn truy ra những trình theo dõi này kết nối với công ty hay trang web nào và xác định đâu là công ty vi phạm nhiều nhất. Nó cũng sẽ tìm kiếm và liên kết với chính sách quyền riêng tư của trang, từ đó cho bạn biết trang này theo dõi người dùng như thế nào và chấm điểm tổng thể về quyền riêng tư cho mỗi trang bạn truy cập (có và không chặn quảng cáo).

Minh Bảo;theo Gizmodo

Chủ đề khác