VnReview
Hà Nội

Cách tìm tên bài hát hoặc phim bằng smarthphone

Nhờ Internet mà chiếc điện thoại thông minh của bạn giờ đây chính là cánh cổng bỏ túi tới kho dữ liệu về gần như toàn bộ bài hát và tựa phim trong lịch sử và nó cũng rất giỏi trong việc đối chiếu thông tin ngoài đời thực với dữ liệu trên mạng.

Cách để tìm tên bài hát hoặc phim bằng điện thoại thông minh

Tuy rằng khoảnh khắc bạn không biết tên một ca khúc hay tựa phim không xuất hiện nhiều lắm – bởi bạn là người thường xuyên đưa ra quyết định xem mình nên xem hoặc nghe gì mà – nhưng nếu chẳng may rơi vào trường hợp này thì dưới đây là những cách vừa nhanh vừa dễ để giúp bạn tìm tên của bất kì ca khúc hay bộ phim nào chỉ bằng chiếc điện thoại đang nằm trong lòng bàn tay của bạn.

Nhận diện bài hát

Các mẫu điện thoại Google Pixel mới ra mắt đã được tích hợp tính năng tìm tên bài hát ngay trong nền, dù bạn chẳng cần làm gì thì tiêu đề và tên ca sỹ sẽ cứ thế mà hiện lên trên màn hình của bạn. Để thiết lập tính năng này, vào Cài đặt (Setting), chọn phần Âm thanh (Sound) và vào mục Phát hiện nhạc (Now playing). Tính năng này còn lưu cả lịch sử bài hát mà điện thoại ghi lại được ngay cả khi bạn không chủ động tìm kiếm.

Ngoài ra bạn cũng có thể yêu cầu Trợ lý ảo Google để tìm tên bài hát, cách này sẽ chỉ hoạt động trên điện thoại Android. Để sử dụng hãy nói hoặc gõ câu hỏi: "Bài hát gì đây?" (What song is this), sau một vài giây, trình trợ lý ảo sẽ hiển thị kết quả ra màn hình. Thậm chí là khi kích hoạt tính năng tìm kiếm bằng giọng nói (thông qua biểu tượng micro trên thanh tìm kiếm của ứng dụng Google chẳng hạn), nếu Google phát hiện được bài hát đang phát bạn sẽ thấy dòng chữ "Bài hát gì đây?", nhấp vào đây để thấy được kết quả tìm kiếm.

Cách để tìm tên bài hát hoặc phim bằng điện thoại thông minh

Tính năng nhận diện tên bài hát trong nền có trên điện thoại Google Pixel

Với trợ lý ảo Siri, chúng ta cũng sẽ thao tác tương tự. Nếu bạn hỏi Siri là "What song is this?" (tiếc là Siri lại không hỗ trợ tiếng Việt) thì sau một vài giây, bạn sẽ nhận được kết quả trà về là tên bài hát. Tuy không có số liệu so sánh trực tiếp nhưng nhìn chung mà nói thì cả trợ lý Google lẫn Siri đều phát hiện bài hát rất nhanh và chính xác.

Bên cạnh đó ta vẫn còn Shazam. Tuy ứng dụng này nay đã thuộc sở hữu của Apple nhưng vẫn có thể được cài đặt dưới dạng ứng dụng đơn lẻ cho Android và iOS. Bạn có thể tìm tên bài hát đang phát bằng cách ấn vài biểu tượng chữ S ở màn hình chính của ứng dụng hoặc sử dụng tính năng tự động tìm nhạc giống với tùy chọn Phát hiện nhạc (Now playing) chỉ có trên điện thoại Pixel. Để bật chức năng tự tìm kiếm, bạn hãy vào phần cài đặt của ứng dụng, tìm và bật tùy chọn có tên là Auto Shazam.

Cách để tìm tên bài hát hoặc phim bằng điện thoại thông minh

Kết quả trả về khi hỏi Siri tên ca khúc đang phát

Một lựa chọn khác là ứng dụng SoundHound có trên Android và iOS. Bạn chỉ cần nhấp vào nút hình chữ S ở màn hình chính của ứng dụng để bắt đầu tìm kiếm. Tuy nhiên, SoundHound lại không có tính năng tự động phát hiện nhạc ở chế độ nền giống với Shazam, bù lại nó có khả năng nhận diện giai điệu do chính bạn ngâm nga. Tính năng này tuy không phải lúc nào cũng chính xác và có hiệu quả tùy thuộc vào "chất lượng" giọng hát của bạn.

Ngoài việc sử dụng ứng dụng, nếu có thể nghe và nhớ được một đoạn của lời bài hát, bạn có thể gõ phần lời ấy vào công cụ tìm kiếm hay dùng. Cách này sẽ thường giúp bạn tìm thấy bài hát mong muốn tùy theo số câu trong lời bài hát và độ phổ biến của những từ mà bạn nhớ được (nếu tìm kiếm lời bát hát có chứa từ "I love you" thì rất có thể bạn sẽ không trực tiếp tìm thấy bài hát mình muốn bởi vì có nhiều bài hát cũng sử dụng tiêu đề này).

Nhận diện tựa phim bằng điện thoại

Với phim thì sẽ khó hơn một chút bởi vì không có ứng dụng nào giúp nhận diện phim ảnh giống với cách Shazam hoạt động, lý do là chẳng mấy ai lại đi xem một tựa phim mà họ không biết tên cả. Dù vậy thì không phải là không có cách.

Nếu vốn kiến thức về phim ảnh của bạn đủ để nhận ra một hoặc hai diễn viên thì tên của họ chính là những từ khóa quan trọng để giúp công cụ tìm kiếm trả về tựa phim mà bạn đang tìm kiếm. Bạn cũng có thể thêm từ khóa nhiều nhất có thể, bao gồm bối cảnh hoặc thể loại phim để tăng độ chính xác.

Cách để tìm tên bài hát hoặc phim bằng điện thoại thông minh

Tìm kiếm manh mối về bộ phim bằng ứng dụng Youtube

Nếu cách trên không phù hợp với bạn, hãy thử chụp lại một cảnh quay trong tựa phim và sử dụng công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh của Google. Có thể nói là cách này hoạt động khá may rủi, tốt nhất là bạn nên sử dụng ảnh chụp cận mặt diễn viên hoặc bối cảnh và địa điểm đặc trưng có trong phim để tìm kiếm. Thường thì cách này sẽ dẫn bạn tới một vài thông tin có liên quan tới bộ phim hoặc ít nhất là giúp bạn tìm tên của diễn viên.

Có thể bạn sẽ sớm phải bất ngờ trước khả năng suy luận tên phim từ những mẫu thông tin vụn vặt của Google Search và trợ lý ảo Google đấy. Khi được hỏi về bộ phim có "người khổng lồ màu xanh nước biển" (big blue man) thì trợ lý ảo Google sẽ trả lời là The Watchmen, nếu hỏi về phim có bọ vũ trụ khổng lồ (big space bugs) thì nó sẽ trả lời là Starship Troopers. Còn Siri thì vẫn chưa nhanh nhạy trước dạng câu hỏi tương tự nên bạn sẽ chỉ có thể sử dụng ứng dụng của Google theo cách này mà thôi. Ngoài ra cũng đáng tiếc là khả năng hỗ trợ tiếng Việt của tính năng này cũng hạn hẹp giống với cách mà Siri "hiểu" tiếng Việt vậy.

Cách để tìm tên bài hát hoặc phim bằng điện thoại thông minh

Tìm kiếm tên bài hát bằng Trợ lí ảo Google

Một ứng dụng khác của Google là Youtube trên Android và iOS cũng có chút hữu ích nếu bạn tìm kiếm bằng cách mô tả chi tiết có trong phim một cách cụ thể. Cụ thể tức là nếu bạn tìm kiếm với từ khóa "cảnh một người phụ nữ xuống xe buýt" thì sẽ không nhận được kết quả mong muốn, thay vào đó bạn nên rõ ràng hơn, ví dụ như bổ sung tên diễn viên vào từ khóa: "Gwyneth Paltrow xuống xe buýt", khả năng tìm thấy tựa phim The Royal Tenenbaums sẽ cao hơn.

Bên cạnh đó những ứng dụng giúp tìm kiếm bài hát đã nêu ở trên cũng đôi khi có thể giúp bạn tìm thêm manh mối. Bạn sẽ không cần phải chờ đến phần credit khi kết thúc phim, những ứng dụng này có thể nhận ra một đoạn nhạc nền đang phát trong phim, đây chính là một hướng đi khác giúp bạn tìm ra tựa đề của bộ phim mình đang xem. Tất nhiên là, cách này phụ thuộc vào loại âm thanh và khoảng cách giữa bạn và nguồn âm nữa.

Trung ND (Tham khảo;Gizmodo)

Chủ đề khác