VnReview
Hà Nội

Chrome 85 có gì mới đáng để nâng cấp?

Cùng điểm qua một số cải tiến và thay đổi mới nhất trong bản cập nhật Chrome 85 (stable) vừa phát hành của Google.

Phiên bản trình duyệt Chrome 85 vừa phát hành qua kênh stable hôm 25/8 vừa qua. Phiên bản mới nhất của Chrome hứa hẹn sẽ tăng tốc độ tải trang trên máy tính và tận dụng RAM tốt hơn trên smartphone Android. Dưới đây là một số tính năng mới trên phiên bản Chrome 85 mới nhất cho PC và Android.

Tải trang nhanh hơn tới 10%

Google cho biết, tính năng mới Profile Guided Optimization sẽ giúp tối ưu các tác vụ phổ biến nhất và giúp nó thực hiện nhanh hơn.

Tính năng này đang được Google triển khai trên trình duyệt Chrome cho Windows và macOS. Hãng cam kết sẽ cải thiện thiện hiệu suất trình duyệt. Thử nghiệm từ trang Howtogeek cho thấy, tốc độ xử lý các tác vụ, đặc biệt là tải trang đã nhanh hơn tới 10% khi hệ thống mới chỉ chạy ở mức trung bình.

Thậm chí khi CPU được giao nhiệm vụ xử lý nhiều tab hoặc chương trình hơn, tốc độ duyệt web thậm chí còn được cải thiện mạnh hơn thế.

Chrome dành cho Android hiện đã chuyển sang 64-bit

Phiên bản Chrome 85 dành cho Android cuối cùng đã chuyển sang kiến trúc 64-bit. Sự thay đổi này đã diễn ra trong một thời gian dài vì Android đã bắt đầu hỗ trợ các ứng dụng 64-bit được hơn 6 năm.

Việc chuyển sang 64-bit sẽ cho phép Chrome tận dụng tốt hơn bộ nhớ RAM trên smartphone. Ngoài ra trình duyệt 64-bit cũng sẽ có tốc độ duyệt web nhanh hơn đáng kể. Tuy nhiên hiện tại Chrome cho Android sẽ chỉ hỗ trợ bản 64-bit trên smartphone chạy Android 10.

URL trang web sẽ sớm bị ẩn theo mặc định

Google từ lâu đã cố gắng ẩn các URL trên thanh địa chỉ Chrome. Nếu bạn đang đọc nội dung này trong Chrome, bạn sẽ không bao giờ nhìn thấy cụm "https: // www" trước "vnreview.vn", trừ khi bạn nhấn hoặc nhấp vào thanh địa chỉ. Nhưng trên Chrome 85, Google muốn làm nhiều điều hơn thế thông qua hai tùy chỉnh trong chrome://flags. Bạn chỉ cần sao chép hai dòng link dưới đây và dán vào thanh địa chỉ để chuyển nhanh tới vị trí flag cần tìm.

  • chrome://flags/#omnibox-ui-reveal-steady-state-url-path-query-and-ref-on-hover
  • chrome://flags/#omnibox-ui-hide-steady-url-path-query-and-ref-on-interaction

Cả hai flag này sẽ cho phép ẩn đi đường link URL của trang web bạn đang truy cập. Ví dụ như thay vì nhìn thấy đường link là "vnreview.vn/xxxx/chrome-85-co-gi-moi-dang-nang-cap/", bạn sẽ chỉ nhìn thấy đường link URL trên thanh công cụ là "vnreview.vn".

Với flag đầu tiên, đường link URL đầy đủ sẽ ẩn cho đến khi bạn rê chuột cho đến khi bạn di chuột qua thanh địa chỉ. Trong khi flag thứ hai sẽ ẩn đường link URL đầy đủ cho đến khi bạn thực hiện các tương tác với trang web.

Đã không còn có thể thả file vào tab đang mở ngay trên trình duyệt

Nếu bạn đã từng cố gắng kéo, thả file vào trong tab trên trình duyệt Chrome để mở ngay lập tức các file đó và khiến trang web đang truy cập biến mất thì tính năng mới trên Chrome 85 sẽ giải quyết vấn đề này.

Theo mặc định, Chrome 85 sẽ mở file trong tab mới thay vì tab hiện tại. Điều này sẽ giảm thiểu tối đa các trường hợp mất công việc đang thực hiện trên trang web do bạn vô tình thả file vào nhầm tab. Tất nhiên bạn vẫn có thể mở file trong tab hiện tại bằng cách kéo chúng vào tab ở đầu màn hình.

Có rất nhiều quà tặng cho các nhà phát triển

Tuy Chrome 85 không có quá nhiều thay đổi nhưng có rất nhiều tính năng đáng chờ đợi dành cho các nhà phát triển. Google đã phác thảo nhiều tính năng dành cho nhà phát triển trên Chromium và blog Web Developers, cụ thể:

- Tính năng nạp trực tuyến: Các trang web có thể gửi dữ liệu trong khi vẫn tạo nội dung. Tính năng này góp phần cải thiện cả hiệu suất và năng lực sử dụng bộ nhớ.

- Windows hỗ trợ getInstalledRelatedApps: Các trang web có thể xác định xem ai đó đã cài đặt ứng dụng gốc tương ứng trên Windows hay chưa.

- Portals: Cho phép một trang web hiển thị một trang web khác dưới dạng nội dung để tăng tính liền mạch khi điều hướng nội dung.

- App shortcuts: Phím tắt mới đã được tích hợp trên Chrome 84 cho Android và nay đã có mặt trên phiên bản desktop.

Tính năng bị trì hoãn: Điều chỉnh tab nền để tiết kiệm tài nguyên cho CPU

Tính năng này hiện đã được kích hoạt trong phiên bản Chrome 85 beta nhưng rõ ràng nó cần thêm thời gian để phát hành thông qua kênh stable (ổn định). Google cho biết, tính năng điều chỉnh tab nền đã được chuyển sang Chrome 86 beta.

Nhiều tab đang mở đôi khi không giúp ích nhiều và ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu suất thiết bị của bạn. Theo đó tính năng mới sẽ hạn chế mức chiếm dụng CPU chỉ 1% đối với những tab không hoạt động từ 5 phút trở lên.

Tiến Thanh theo Howtogeek

Chủ đề khác