VnReview
Hà Nội

Tải video trên trình duyệt Chrome, dùng tiện ích nào tốt nhất?

Bạn muốn tải video trên internet mà không mất tiền. Điều này là khả thi. Việc sử dụng tiện ích mở rộng phù hợp cũng an toàn và hợp pháp. Nhưng đâu là chương trình tải video tốt nhất cho Chrome?

Tải video YouTube bằng plugin trình duyệt

Công cụ và mẹo tải gần như mọi thứ bạn tìm thấy trên web ...

Giữa hàng tá chương trình tải video cho Chrome, nhà đồng sáng lập trang tin FYI Marie Prokopets khuyên bạn dùng ba chương trình sau:

FBDown Video Downloader Plus

vGet Extension

SaveFrom.net

Theo Marie, bộ sưu tập tiện ích mở rộng (extension) Chrome của mỗi người nên có một trong ba chương trình này. Ngoài ra, trong bài viết này Marie cũng sẽ giới thiệu với bạn một chương trình độc lập để tải video từ Youtube dù bạn dùng Chrome, Firefox hay Opera... Điều tuyệt vời là cả 4 chương trình đều miễn phí.

1. FBDown Video Downloader Plus

Phiên bản mới nhất: 5.42 ngày 15/06/2020

Số người dùng: 1 triệu

Xếp hạng: 3,9/5

Hỗ trợ các website: Vimeo, Facebook, Twitter, DailyMotion

Dù mang tên FBDown nhưng tiện ích này làm được nhiều hơn ngoài việc tải video từ Facebook. Bạn có thể tải video từ mọi nơi trên web. FBDown miễn phí và nền tảng lớn duy nhất mà dường như nó không hoạt động là Youtube.

Bạn có thể cài FBDown Video Downloader Plus từ Chrome Web Store tại đây.

Sau khi cài đặt FBDown, bạn hãy nhấn vào nút mũi tên trên thanh extension trong Chrome, bạn sẽ thấy một danh sách video có sẵn trên trang bạn đang xem.

Bạn cũng có thể nhập URL của video để tải về từ website FBDown. Lưu ý là website chỉ cho bạn download video từ Facebook.

So với các chương trình tiếp theo trong bài thì bạn sẽ không có nhiều lựa chọn về định dạng tập tin (format), Khi bạn chọn tải về một video, bạn sẽ được dẫn tới trang tải về (trong một tab mới) - tiện ích mở rộng này là một cánh cổng dẫn tới các địa chỉ có chức năng tải xuống trên web.

FBDown cho biết các máy chủ của công ty sẽ không lưu lịch sử tải về của người dùng hoặc theo dõi hành vi của họ.

Theo FYI, FBDown dễ dùng, thực dụng, được đánh giá tốt, không yêu cầu bất kỳ sự cho phép lạ lùng nào, không ứng xử kỳ cục, và dường như không can thiệp vào hay làm chậm trình duyệt.

2. vGet Extension

Phiên bản mới nhất: 0.1.11 ngày 22/06/2016

Số người dùng: 400 ngàn

Xếp hạng: 3,8/5

Hỗ trợ: Vimeo, Facebook, Twitter, DailyMotion

vGet cũng làm việc trên mọi trang ngoại trừ YouTube. vGet còn có một lợi thế nữa là bạn có thể dùng nó để trình chiếu video từ laptop lên TV có tính năng DLNA (Digital Living Network Alliance, tính năng chia sẻ nội dung từ TV đến các thiết bị khác qua mạng wifi tại nhà).

Bạn cũng sẽ kiểm soát nhiều hơn về định dạng tập tin và các loại định dạng khác nhau. vGet cho bạn một số tính năng mà FYI cho là tốt hơn FBDown: tính năng cuộn xuống danh sách video sẵn có xuất hiện khi click vào biểu tượng extension, và khi bạn rê chuột vào mỗi mục trong danh sách, video trên trang sẽ được làm nổi bật và đánh dấu bằng biểu tượng tải về.

Bạn có thể cài đặt vGet từ Chrome Web Store tại đây.

Cách tải xuống video từ YouTube

Nếu bạn không được phép đi bằng đường thẳng thì hãy thử một con đường vòng nhưng nhanh chóng hơn.

Giờ đây, có lẽ bạn đã đoán được rằng việc tải video từ YouTube là rất khó. Công ty mẹ của gã khổng lồ phát video này cũng là chủ sở hữu Chrome và có lợi nhuận được đảm bảo khi giữ chân người dùng trên YouTube, vì vậy các tiện ích mở rộng không được phép cung cấp chức năng tải xuống YouTube. Điều đó có nghĩa là, bạn sẽ không tìm được trình tải xuống video tốt trong Chrome Web Store.

Vậy lựa chọn của bạn là gì?

YouTube Premium (tên cũ là YouTube Red) cung cấp tính năng phát lại ngoại tuyến, một phần trong gói đăng ký giá 12 USD/tháng. Chức năng này cũng có sẵn ở một số quốc gia có quyền lợi thành viên chuẩn của YouTube. Bạn có thể xem danh sách tại đây. Danh sách này là các quốc gia không có khả năng truy cập hoặc kết nối kém. Trong số các nước được liệt kê cũng có Việt Nam.

Tùy vào mục đích tải video của bạn, YouTube Premium có thể đúng là câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm. Nó cung cấp cho bạn quyền truy cập đầy đủ vào YouTube Originals, YouTube Music, YouTube Kids và quyền truy cập YouTube không có quảng cáo.

Tuy nhiên, tính năng phát lại ngoại tuyến của YouTube không giải quyết được tất cả các vấn đề có thể khiến bạn cần trình tải xuống ngay từ đầu. Ví dụ, rõ ràng bạn có thể chỉ dùng nó trên YouTube. Và nó có thể chỉ xài được trên thiết bị di động vì bạn cần phải có ứng dụng. Nếu bạn muốn tổng hợp danh sách phát video từ nhiều nguồn hoặc cắt và làm lại video của riêng mình, bạn sẽ cần một giải pháp khác.

Một cách để có thêm tùy chọn và quyền kiểm soát là sử dụng phần mềm tải file chuyên dụng như Freemake.

Lựa chọn khác đáng cân nhắc: Freemake Video Downloader

Phiên bản mới nhất: 3.8.4 ngày 18/05/2020

Số người dùng: 93 triệu

Hỗ trợ các nền tảng: Vimeo, YouTube, Facebook, Twitter, DailyMotion

Hệ điều hành: Windows Vista trở lên

Freemake là một chương trình miễn phí. Để sử dụng nó, chỉ cần vào website tải về rồi cài đặt. Bạn có thể tải Freemake tại đây.

Tất cả những gì bạn phải làm là copy URL của video, vào Freemake nhấn Paste URL, chọn độ phân giải-chất lượng video. Sau khi file mpeg2 được tải xuống, bạn sẽ mất vài phút để chờ chuyển đổi video sang định dạng mong muốn.

Đi sâu vào công cụ này hơn một chút, bạn sẽ thấy mình có thể lựa chọn chuyển đổi YouTube và các video khác sang nhiều định dạng phổ biến khác ngoài MP4 như WebM, 3GP, Flash, FLV, cũng như trích xuất các liên kết web dưới dạng AVI tới nhiều thiết bị điện thoại, Kindle Fire, v.v.

Chúng tôi đã thử nghiệm Freemake bằng cách tải xuống một vài video như ảnh dưới:

Freemake thực hiện rất tốt việc đảm bảo với người dùng việc giữ nguyên chất lượng ban đầu nếu bạn chọn Same as source trong cửa sổ MPEG ouput parameters như ở trên. Chất lượng video chúng tôi đã tải xuống tương đương với phiên bản YouTube khi chơi trong Windows Media Player, VLC media player. Chỉ có điều là phiên bản Freemake miễn phí sẽ chèn logo của nó vào các video được tải về, bạn cần mua phiên bản thương mại để tải được video không logo quảng cáo.

Tuy nhiên, những ưu điểm trên vẫn không tiện lợi bằng việc có thể tải xuống video YouTube chỉ với một cú click chuột, một tính năng lý tưởng trong nhiều trường hợp sử dụng. Vì lý do đó, bạn sẽ cần đến extension tải video thứ ba và cuối cùng cho Chrome trong bài viết này, SaveFrom.

3. SaveFrom.net

Đánh giá: 4,4/5

Hỗ trợ các nền tảng: Vimeo, YouTube, Facebook, Twitter, DailyMotion

SaveFrom được xây dựng cho YouTube. Việc cài SaveFrom hơi phức tạp một chút nhưng khi đã được cài đặt, SaveFrom làm việc nhanh chóng và dễ dàng. Bạn có thể tải video YouTube chỉ bằng một cú click chuột từ chính video đó, từ lịch sử hoặc từ trình duyệt.

Bạn sẽ không tìm được SaveFrom trên Chrome Web Store. SaveFrom hoạt động thông qua các tiện ích mở rộng Chrome riêng biệt giúp bạn chạy SaveFrom trên Chrome. Các tiện ích này cũng chạy trên nền web.

Hãy bắt đầu tại trang web SaveFrom. Tại đây, bạn có thể thả URL của bất kỳ video nào bạn muốn tải xuống vào download box (hộp tải xuống) rồi chờ một chút, bạn sẽ thấy hiện ra ảnh thumbnail và tên video, nút Download ở dạng mp4 với các tùy chọn chất lượng video khác nhau.

Hoặc bắt đầu bằng cách cài đặt tiện ích mở rộng. Có 2 lựa chọn là MeddleMonkey và Chameleon.

Cách 1: Dùng MeddleMonkey

Truy cập Chrome Web Store và cài đặt tiện ích MeddleMonkey;bằng cách nhấn nút Add to Chrome màu xanh dương ở bên phải màn hình.

MeddleMonkey giúp tiện ích của SaveFrom hoạt động đúng. Phiên bản mới nhất của MeddleMonkey là 1.0.3 ngày 7/7/2020.

Sau đó, vào trang Savefrom.net Helper Script, nhấn tiếp Confirm Installation.

Cách 2: Dùng Chameleon

Truy cập Chrome Web Store và cài đặt tiện ích Chameleon (nhấn nút Add to Chrome). Chameleon giúp bạn sử dụng các add-ons của Opera trên Google Chrome. Phiên bản mới nhất của Chameleon là 1.8.7 ngày 26/06/2018.

Sau đó, vào trang add-ons cho Opera để tìm và cài SaveFrom.net Helper.

https://addons.opera.com/extensions/details/savefromnet-helper/

SaveFrom.net Helper là add-on trên Opera, phiên bản mới nhất 9.13 ngày 28/09/2020.

Chỗ này bạn cần nhấn nút Add to Chameleon.

Dù bạn làm cách nào thì sau khi thiết lập thành công, SaveFrom.net Helper cũng sẽ có mặt trong trình duyệt Chrome của bạn.

Bạn chỉ cần nhập địa chỉ video trên Youtube, Vimeo, Daily Motion và các nền tảng được SaveFrom hỗ trợ, nhấn nút có chữ Download hoặc mũi tên hướng xuống nằm dưới video là có thể tải chúng xuống.

Nút download của SaveFrom nằm dưới video Youtube

Nút download của SaveFrom nằm dưới video Vimeo

Bạn có thể xem thêm ảnh minh họa cách tải video từ các nguồn khác ngoài Youtube tại web SaveFrom ở trên.

Cả website SaveFrom lẫn tiện ích SaveFrom.net Helper đều cho bạn tải video về dưới dạng mp4 lẫn nhiều định dạng phổ biến khác như WebM, FLV... Nói chung, SaveFrom giúp bạn tải video từ Youtube, đó là lợi thế lớn nhất của công cụ này so với FBDown và vGet. 

Trước đây SaveFrom từng có mã độc (malware) và các vấn đề bảo mật khác, nhưng các vấn đề đó đã được giải quyết. Khi chúng tôi kiểm tra SaveFrom, chúng tôi không thấy bất kỳ quảng cáo lạ hoặc cảnh báo bảo mật (security alert) nào từ Chrome.

Ngoại trừ Freemake là một chương trình độc lập chỉ chạy trên Windows, 3 tiện ích còn lại đều hỗ trợ cả Chrome và Chromium, trình duyệt song sinh của Chrome trên các hệ điều hành nguồn mở Linux. Ảnh minh họa trong bài là ảnh chụp thử nghiệm các tiện ích trên Chromium trong Linux Ubuntu 16.04.

Tại sao chúng ta cần chương trình tải video?

Có một số lý do hợp pháp để chúng ta sử dụng trình tải video cho công việc, giáo dục hoặc giải trí:

1. Xem video ngoại tuyến

Bạn có thể chỉ muốn xem video ngoại tuyến. Video hướng dẫn hoặc sự giao tiếp từ đồng nghiệp ở dạng video có thể dễ sử dụng và trực quan hơn văn bản. Tuy nhiên, thật bất tiện khi phải phụ thuộc vào kết nối Internet cho nội dung bạn cần truy cập khi đang bay, trên đường đi làm hoặc trong các trường hợp khác khi kết nối không ổn định. Tải xuống sẽ giúp bạn dễ truy cập hơn.

2. Chia sẻ video ngoại tuyến 

Đôi khi bạn có thể cần chia sẻ video với các nhà thầu hoặc đối tác. Nhưng không phải ai cũng cảm thấy thoải mái khi chia sẻ liên kết và một số tổ chức có thể phản đối việc cho phép liên kết xuất hiện trong email hoặc các hình thức truyền thông khác. Trong một số trường hợp, các nhà thầu sẽ ở những nơi hoặc tình huống mà kết nối internet không ổn định. Khi đó, thật tiện lợi khi có thể tải xuống video của riêng mình để chia sẻ trực tiếp mà không cần có kho lưu trữ video tập trung.

3. Giáo dục hoặc đào tạo

Trong các trường học, cao đẳng và các buổi đào tạo, thông thường bạn chỉ muốn xem một đoạn trong cả video. Cho dù đó là một đoạn mười giây cụ thể để làm rõ những gì bạn nói hay bạn muốn ghép các phần của một số video lại với nhau, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn nhiều khi bạn tải chúng xuống rồi sau đó sử dụng công cụ chỉnh sửa video để tạo hình, nối và cắt video theo cách bạn muốn.

4. Quản lý video của bạn

Giả sử bạn muốn lưu một video từ DisrupTV trên Vimeo và video yêu thích của chúng tôi Startup Grind trên YouTube. Bạn có ba lựa chọn.

Tạo playlist (danh sách chơi nhạc) trong mỗi dịch vụ, bổ sung vào playlist, sau đó đăng nhập vào cả hai dịch vụ trong các tab riêng biệt khi bạn muốn xem cả hai video. Hoặc bạn có thể sao chép các URL, để chúng vào một file doc và mở video từ đó — một cách làm vụng về và cũ kỹ nhưng không phải là điều tệ hại nhất. Hoặc, tất nhiên, bạn có thể tải các video xuống và để chúng vào một thư mục nào đó trên thiết bị của mình.

5. Lưu giữ video mãi mãi

Video sẽ bị lấy đi hoặc gỡ xuống. Nếu bạn có một video là tài nguyên hoàn hảo nhất của mình, bạn muốn đảm bảo rằng nó sẽ không bị mất khi ai đó tái cấu trúc trang web hoặc đóng tài khoản YouTube của họ. Hãy tải video đó xuống và nó sẽ mãi mãi là của bạn.

Linh Trần (Theo FYI)

Chủ đề khác