VnReview
Hà Nội

Vì sao thứ hạng website liên tục thay đổi trên Google?

Bạn đã nghiên cứu từ khóa, đảm bảo các từ khóa hiển thị đều trên toàn bộ trang web và nội dung. Và công sức của bạn được đền đáp: website của bạn được xếp hạng hàng đầu trên trang kết quả công cụ tìm kiếm Google (SERP)! Thành tích của bạn ngày càng cao, và đột nhiên, thứ hạng trên Google bị giảm. Bạn muốn biết tại sao.

Vấn đề này đã được John Mueller, người của Google, chia sẻ trong một bài viết gần đây. Hãy xem anh ấy lý giải thế nào về việc xếp hạng website trên Google của bạn liên tục thay đổi và 5 khía cạnh trang web cần kiểm tra, để ngăn tình trạng website bị tụt hạng trên Google.

Thứ hạng chỉ là tạm thời

Bạn có vẻ khó nhớ ra điều này, khi thứ hạng website đột ngột giảm trên Google. Nhưng thứ hạng chỉ là tạm thời. Mueller cho biết: "Nhìn chung, trang web xuất hiện tốt trong kết quả tìm kiếm nhiều năm liền không có nghĩa nó sẽ tiếp tục chiếm chỗ đẹp trong kết quả tìm kiếm mãi mãi. Điều này rất bình thường và cần thiết trong thế giới web, một môi trường năng động, phát triển".

Nếu bạn thấy rằng xếp hạng website của mình trên Google liên tục thay đổi, điều đó có thể không liên quan gì đến trang web hoặc chiến lược SEO của bạn. Thay vào đó, có thể chỉ là kết quả tạm thời của thuật toán Google và tính chất nhất thời của Internet.

Internet và cách mọi người tìm kiếm thông tin luôn thay đổi

Tất nhiên rồi, Internet luôn thay đổi. Các liên kết trang web có thể đột ngột biến mất. Đối thủ cạnh tranh của bạn có thể cập nhật trang web của họ. Các trang web mới xuất hiện mỗi ngày. Thuật toán tìm kiếm của Google phải tính đến tất cả những điều này, và chính vì thế, thứ hạng của website trên Google liên tục thay đổi.

Ngoài việc internet luôn thay đổi, cách mọi người tìm kiếm cũng thay đổi. Vì Google thường thay đổi thuật toán dựa trên hành vi người dùng, điều đó có thể khiến xếp hạng Google của bạn tiếp tục thay đổi. Chẳng hạn, nếu một chủ đề tìm kiếm nào đó đột ngột gia tăng, Google có thể đưa ra kết quả mới hơn và đẩy nội dung tĩnh hơn xuống. Nếu nội dung của bạn rơi vào loại thứ hai, bạn sẽ thấy thứ hạng của mình bị giảm sút. Đây là lý do tại sao một điều quan trọng bạn cần hiểu, đó là đối tượng mục tiêu của bạn và đảm bảo website luôn có nội dung phù hợp với khán giả.

Thuật toán của Google cũng luôn thay đổi

Cũng giống như việc Internet không ngừng phát triển, thuật toán của Google cũng cần phải phát triển, điều này có thể khiến xếp hạng Google của bạn liên tục thay đổi. Google luôn cố gắng hiểu rõ hơn cách mọi người sử dụng Internet. Google áp dụng nhiều thuật toán tìm kiếm nhằm làm hài lòng người dùng, hiểu người dùng và hiểu các trang web, từ đó cố gắng đảm bảo người dùng có trải nghiệm web tốt nhất. Để tránh bị tụt hạng trên Google, hãy sử dụng chiến lược lưu lượng và tiếp thị đa kênh, bao gồm cả tiếp thị qua mạng xã hội và email.

Làm thế nào để website của bạn không bị tụt hạng?

Cập nhật trang web của bạn thường xuyên

Một trong những cách dễ nhất để ngăn chặn tình trạng tụt hạng Google đột ngột là liên tục cập nhật trang web. Cải tiến kỹ thuật trang web, nghiên cứu người dùng, cải thiện trải nghiệm người dùng, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với khách truy cập website, tất cả những thứ đó đều là một phần của trang web động. Ngoài ra, là một phần của quy trình quản lý trang web, website nên thường xuyên bổ sung nội dung chất lượng, có liên quan để thu hút khách hàng và đối tượng mục tiêu của mình. Liên tục cập nhật trang web để cung cấp trải nghiệm người dùng tốt nhất và nội dung phù hợp nhất cho khách truy cập sẽ giúp đảm bảo xếp hạng Google của website được cải thiện.

Kiểm tra website để tìm các liên kết bị mất

Một lý do khác khiến xếp hạng Google của website liên tục thay đổi có thể là do các liên kết bị mất. Nếu thứ hạng SEO giảm, bạn có thể sử dụng các công cụ như Ahrefs và Majestic để kiểm tra xem liệu trang web của bạn có bị mất một số liên kết trong 90 ngày qua hay không. Nếu phát hiện đã mất liên kết, bạn cần xem xét liệu có phải các liên kết trên toàn bộ website của bạn bị sụt giảm, hay các liên kết đến các trang bị giảm xếp hạng SEO….

Tốt nhất, bạn nên kiểm tra từng liên kết trên website của mình để xác định xem bạn có cần thay thế các liên kết cũ bằng các liên kết mới; các liên kết có thể bị hỏng hoặc bị thay đổi trong quá trình cập nhật trang web; các liên kết đã bị xóa có chủ ý.;

Về vấn đề này, rất xứng đáng dành một khoản đầu tư vào phần mềm giám sát liên kết. Phần mềm này sẽ chủ động theo dõi các liên kết bị mất. Điều này có thể giúp ngăn chặn tình trạng website bị giảm thứ hạng đột ngột trên Google.

Kiểm tra xem trang web của bạn có bị chuyển hướng sai

Xếp hạng website trên Google có thể tiếp tục thay đổi nếu bạn không có kế hoạch redirect 301 thích hợp khi khởi chạy một trang web mới. Bằng cách dùng redirect 301, bạn thông báo đến công cụ tìm kiếm, website đã redirect sang địa chỉ mới. Nghĩa là website mới sẽ kế thừa lại toàn bộ link, anchor text của website trước đó.

Việc không có một kế hoạch redirect 301 phù hợp có thể khiến website của bạn bị giảm thứ hạng SEO nghiêm trọng. redirect 301 hoạt động tương tự như một thông báo thay đổi địa chỉ, chúng yêu cầu các công cụ tìm kiếm đưa khách truy cập trang web của bạn đến địa chỉ web mới của bạn. Nếu điều này được thực hiện đúng cách, bạn sẽ không gặp phải tình trạng xếp hạng Google của mình giảm đột ngột và bạn sẽ không bị phạt vì có nội dung trùng lặp trên trang web trước.

Kiểm tra tốc độ trang web của bạn

Google sẽ tính trải nghiệm trang web là một phần trong thuật toán bắt đầu từ năm 2021 và tốc độ tải trang là một trong những yếu tố họ sẽ tính đến. Tốc độ tải nội dung trên các trang web sẽ không chỉ ảnh hưởng đến thứ hạng Google mà còn ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng trang web. Nếu các trang web tải lâu hơn so với các website tương tự, điều đó có thể khiến xếp hạng website trên Google tiếp tục thay đổi. 

Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của mình bằng công cụ PageSpeed ​​Insight mới của Google, công cụ này kết hợp dữ liệu người dùng thực và xếp hạng các trang nhanh, chậm và trung bình dựa trên tốc độ tải trang.

Cập nhật thông tin meta 

Thông tin meta hoặc thẻ meta, cung cấp cho công cụ tìm kiếm cái nhìn sâu sắc về loại thông tin được xuất bản trên trang web của bạn. Thẻ meta quan trọng nhất cần đưa vào trang web để tránh giảm thứ hạng SEO là thẻ tiêu đề. Việc cung cấp thông tin thẻ meta không nhất quán có thể khiến xếp hạng Google tiếp tục thay đổi, vì vậy hãy đảm bảo luôn cung cấp thông tin thẻ meta cụ thể với các từ khóa được kết hợp trong mỗi trang web, bao gồm cả tiêu đề và mô tả meta.

Hoàng Lan - Theo Business2community

Chủ đề khác