VnReview
Hà Nội

Bilibili - Youtube của Trung Quốc là gì, kiếm tiền bằng cách nào và lớn mạnh ra sao?

Cuối tháng trước, Bilibili - công ty giải trí trực tuyến có trụ sở tại Thượng Hải đã niêm yết trên thị trường chứng khoán Hồng Koong. Trước đây, vào năm 2018, doanh nghiệp này cũng đã niêm yết trên sàn Nasdaq (Mỹ).

Bilibili là gì?

Bilibili được nhiều người coi là 'ngôi nhà online' dành cho người hâm mộ anime, truyện tranh và game. Đây là một trong những trang web chia sẻ video lớn nhất của Trung Quốc và được người dùng gọi với cái tên trìu mến là 'B station'. Bilibili được nhiều người coi như là Youtube của Trung Quốc.

Bilibili bắt đầu hoạt động vào năm 2009 với mục đích ban đầu là nền tảng dành cho thanh thiếu niên xem phim hoạt hình Nhật Bản. Phần lớn những video được đăng tải thời kỳ đầu đều vi phạm bản quyền và không có giấy phép.

Tính năng khiến nền tảng này trở nên khác biệt so với hầu hết các trang web cho phép đăng tải video thời kỳ đó là 'bullet comments': người xem có thể viết comments và nó hiển thị ngay trên video. Các bình luận này có thể được phát theo thời gian thực hoặc do người xem trước đó viết nhưng tất cả đều hiển thị trên màn hình theo những khoảnh khắc cụ thể trong video.

Ý tưởng của Bilibili khi cho người dùng bình luận trực tiếp như vậy là để họ cảm thấy như đang xem video với một nhóm bạn bè. Thực tế nền tảng của Trung Quốc không phải là đơn vị tiên phong trong cách cho đăng tải nhận xét kể trên. Trang web của Nhật Bản có tên Niconico mới là những người đi đầu cho xu hướng này.

Những ai dùng Bilibili?

Đến cuối năm 2020, Bilibili tự hào là nền tảng có 202 triệu người dùng hoạt động hàng tháng và 54 triệu người dùng hoạt động hàng ngày với trung bình 75 phút trên nền tảng mỗi ngày. Hầu hết người dùng được Bibibili gọi là GenZ+, tức là những người sinh từ năm 1985 - 2009.

Trong số người dùng đó thì cũng có những người sáng tạo nội dung. Họ tạo ra video thuộc nhiều chủ đề khác nhau như trò chơi, giáo dục, khoa học, tiêu dùng... Bilibili cho biết họ có 1,9 triệu người sáng tạo nội dung đóng góp 5,9 triệu video mỗi tháng.

Để tạo ra sự khác biệt với 3 trang web đăng tải video trực tuyến lớn nhất Trung Quốc gồm Tencent video, iQiyi của Baidu và Youku của Alibaba, Bilibili tích cực phát triển những nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp.

Những người này là nhà sáng tạo nội dung độc quyền và hợp tác chặt chẽ với Bilibili. Họ nắm bắt được các chủ đề thịnh hành trên internet. Đây là những người nắm giữ chìa khóa cho chiến lược của nền tảng trong việc thu hút những người xem trung thành.

Bilibili chỉ có video về anime?

Không phải như vậy. Bilibili mặc dù được quyền phát sóng với nhiều loạt phim hoạt hình nổi tiếng nhưng họ cũng có nguồn video đa dạng của các chủ đề khác. Người dùng thường xuyên đóng góp nhiều nội dung như đánh giá phim, tiểu phẩm hài, động vật...

Một số video được đăng tải trên nền tảng này phổ biến đến mức một ngôi sao nhạc pop của Trung Quốc là Từ Thái Khôn đã từng gửi một lá thư yêu cầu Bilibili xóa các video do người dùng tạo nói về việc chế nhạo kỹ năng chơi bóng rổ của anh.

Bên cạnh các video do người dùng sáng tạo, Bilibili cũng giữ bản quyền với nhiều nội dung khác, bao gồm cả phim tài liệu từ Discovery Chanel. Nền tảng này cũng là đối tác cao cấp của đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) để truyền phát tin tức...

Một trong những sản phẩm nổi tiếng nhất của Bilibili là 'dạ tiệc đêm giao thừa' hàng năm. Chương trình này kéo dài hàng giờ đồng hồ với các tiết mục biểu diễn của những những ngôi sao hạng A và các ngôi sao trên mạng xã hội Trung Quốc.

Chương trình này được coi là rất thân thiện với thế hệ trẻ và năm 2020 họ còn hợp tác với Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc là Tân Hoa xã để thực hiện.

Bilibili kiếm tiền bằng cách nào?

Mặc dù được biết đến là một trang đăng tải video nhưng Bilibili lại có nguồn thu lớn từ mảng kinh doanh game trên smartphone. 40% doanh thu của doanh nghiệp này đến từ nguồn kể trên. Tháng 8/2020, Bilibili đánh bại các công ty game hàng đầu Trung Quốc là Tencent và NetEase để được quyền phát hành trong nước tựa game Fall Guys: Ultimate Knockout. Đây là trò chơi đã trở thành hiện tượng toàn cầu vào mùa hè năm ngoái.

Ngoài ra, Bilibili cũng có doanh thu từ các nguồn đăng ký trả phí của người dùng, thu phát trực tiếp... Cùng với đó, họ cũng có doanh thu từ quảng cáo, thương mại điện tử, cấp phép nội dung. Dù có nhiều nguồn thu nhưng Bilibili lại thua lỗ trong năm 2020.

Nguyễn Dương Theo SCMP

Chủ đề khác