VnReview
Hà Nội

Google xử lý thế nào với các tài khoản Google của người đã khuất?

Nếu bạn là người dùng điện thoại Android, rất có thể bạn đã sao lưu tất cả dữ liệu trên thiết bị vào tài khoản Google của mình từ các ứng dụng, tin nhắn, cài đặt, đến ảnh và video được đồng bộ hóa với Google Photos, v.v. Tất cả có thể lên đến hàng trăm gigabyte dữ liệu.

Các nền tảng lớn cung cấp dịch vụ lưu trữ đám mây đều phải thường xuyên đối phó với việc người dùng qua đời và để lại tài khoản của họ. Các tài khoản không hoạt động có thể tạo ra gánh nặng đáng kể cho hệ thống, vì lưu trữ đám mây đòi hỏi không gian máy chủ và bảo trì tốn kém.

Tính đến tháng 1/2021, đã có 1,8 tỷ người dùng Gmail đang hoạt động và Gmail - nền tảng e-mail lớn nhất thế giới - chỉ là một trong nhiều dịch vụ mà tài khoản Google cung cấp. Như trên đã nói, các tài khoản không hoạt động có thể tạo gánh nặng lớn cho hệ thống, vậy Google sẽ làm gì với tài khoản khi người dùng qua đời?

Trình quản lý tài khoản không hoạt động của Google

Trước hết, Google có cách làm rất sáng tạo để người dùng có thể lựa chọn trước những gì sẽ xảy ra với tài khoản của mình. Tính năng chính xử lý vấn đề này được gọi là Trình quản lý tài khoản không hoạt động của Google (Inactive Account Manager). Với điều này, về cơ bản, Google cung cấp cho bạn sự lựa chọn linh hoạt về những gì Google sẽ làm liên quan đến việc đóng tài khoản và chia sẻ thông tin với người thân của bạn, nếu bạn ra đi.

Điều đầu tiên bạn thiết lập trên Inactive Account Manager là khoảng thời gian bạn muốn tài khoản của mình sẽ biến mất trong trường hợp tài khoản không hoạt động, trước khi Inactive Account Manager được kích hoạt. Thời gian này có thể dao động từ 3 tháng đến 18 tháng.

Không hoạt động nghĩa là gì?

Để xác định tình trạng không hoạt động, Google sẽ theo dõi thời điểm bạn đăng nhập lần cuối vào Gmail (cả trên di động và các thiết bị khác), hoạt động gần đây của bạn trong "Hoạt động trên Google của tôi (My Google Activity)", cũng như nhật ký về mọi hoạt động sử dụng thiết bị Android trong tài khoản Google đó.

Sau khi bạn đã chọn khoảng thời gian không hoạt động trên Inactive Account Manager, bạn có thể tiếp tục chọn những người liên hệ đáng tin cậy, đó là những người sẽ được thông báo sau khi khoảng thời gian không hoạt động đó trôi qua. Chỉ có tối đa 10 người được lựa chọn, tất nhiên hầu hết mọi người chỉ chọn vợ/chồng hoặc một hoặc hai thành viên thân thiết trong gia đình.

Bạn có thể gửi e-mail tự động cho mọi người thân

Bạn cũng có thể gửi kèm tin nhắn cá nhân đến (những) người bạn đã tin cậy chọn lựa khi khoảng thời gian đặt trước đã hết, bao gồm bất kỳ mật khẩu hoặc mã PIN nào mà bạn muốn họ có. Bạn cũng có thể đặt giới hạn không cho phép họ toàn quyền truy cập vào tài khoản, mà chỉ chia sẻ các tệp/thư mục cụ thể với thông tin quan trọng.

Google sẽ gửi SMS và email 1 tháng trước thời điểm hủy kích hoạt

Sau khi mọi thứ được thiết lập, Google sẽ gửi cho bạn rất nhiều thông báo bằng cả SMS cũng như qua email, một tháng trước khi thời gian quy định kết thúc. Những người bạn tin cậy lựa chọn trao gửi tài khoản của mình sẽ không bao giờ nhận được bất kỳ thông báo nào cho đến khi hết thời gian không hoạt động và quá trình hủy kích hoạt (chưa phải là xóa tài khoản) diễn ra.

Khi tài khoản đã được hủy kích hoạt, người bạn tin cậy sẽ nhận được e-mail (và cả tùy chọn SMS) cùng với quyền truy cập vào bất kỳ thứ gì bạn đã chọn để chia sẻ với họ.

Nếu bạn đã chọn xóa tài khoản của mình, người đó sẽ có 3 tháng (sau khi hủy kích hoạt) để truy cập hoặc tải xuống các dữ liệu trong tài khoản của bạn. Sau đó, tài khoản và tất cả nội dung của nó trên các nền tảng của Google sẽ bị xóa hoàn toàn khỏi đám mây.

Bạn không cần phải xóa tài khoản

Bạn cũng có thể chọn không xóa tài khoản sau khi hủy kích hoạt, như vậy những người bạn tin cậy chọn lựa gửi gắm sẽ có nhiều thời gian hơn để xử lý tài khoản theo ý họ.

Có điều, dù không xóa hoàn toàn tài khoản, song địa chỉ e-mail đó sẽ không bao giờ có thể được sử dụng lại.

Điều gì xảy ra nếu bạn không bao giờ thiết lập Inactive Account Manager?

Nhiều năm trước, thường là chỉ sau 9 tháng không có hoạt động nào được ghi lại, Google sẽ chủ động xóa tài khoản (mà không cảnh báo cho người dùng). Tuy nhiên, chính sách đó không được lý tưởng, vì vậy Google đã thay đổi.

Các tài khoản không hoạt động sẽ bị xóa sau 2 năm

Bắt đầu từ ngày 1/6/2021, Google sẽ xóa mọi tài khoản không hoạt động trong 2 năm.;

Như hầu hết chúng ta đều biết, bộ nhớ miễn phí trên các nền tảng của Google (được chia sẻ trên Google Drive, Gmail và Google Photos) giới hạn ở 15GB. Nếu dùng thêm bộ nhớ bạn sẽ phải trả tiền.

Các tài khoản vượt quá giới hạn dung lượng sẽ bị xóa sau 2 năm

Nếu bạn chậm thanh toán, Google hứa hẹn có thời gian gia hạn 7 ngày mà không bị phạt, giúp bạn có thời gian cập nhật thông tin thanh toán của mình. Sau đó, bạn sẽ không thể gửi / nhận email trên Gmail, tải tệp mới lên Google Drive hoặc đồng bộ hóa bất kỳ ảnh nào với Google — ít nhất là cho đến khi bạn giải phóng dung lượng hoặc mua thêm bộ nhớ mới.

Gia đình của người quá cố có thể truy cập vào tài khoản Google không?

Google cho biết họ sẽ không chia sẻ mật khẩu, thông tin đăng nhập hoặc truy cập trái phép với bất kỳ ai. Tuy nhiên, Google vẫn để lại một số tùy chọn trong trường hợp gia đình của người quá cố cần thông tin đặc biệt trong tài khoản, ngay cả khi Trình quản lý tài khoản không hoạt động chưa được thiết lập.

Không giống như Apple, Google có một giao thức để lấy quyền truy cập vào tài khoản của người dùng đã qua đời. Truy cập vào biểu mẫu này, các thành viên gia đình có thể chính thức yêu cầu thực hiện một trong những việc sau:

- Đóng tài khoản người dùng đã qua đời

- Gửi yêu cầu chuyển tiền từ tài khoản của người dùng đã qua đời

- Lấy dữ liệu trong tài khoản người dùng đã qua đời

Nếu muốn "lấy dữ liệu trong tài khoản người dùng đã qua đời", họ sẽ được yêu cầu điền các thông tin sau:

- Họ và tên của người đã khuất

- Địa chỉ email của người đã qua đời

- Họ và tên của người thân / người đại diện theo pháp luật

- Họ của người thân / người đại diện hợp pháp

- Địa chỉ email của người thân / người đại diện hợp pháp

- Địa chỉ đầy đủ

- Ngày mất

- Chọn nền tảng Google mà bạn cần truy cập (Gmail, Drive, Google Photos, YouTube, v.v.)

- Tải lên bản quét ID do chính phủ cấp hoặc bằng lái xe, giấy chứng tử của người quá cố, cùng với các tài liệu bổ sung.

- Nếu các tài liệu không viết bằng tiếng Anh, cần có bản dịch chuyên nghiệp được chứng nhận và công chứng sang tiếng Anh.

Trước khi có thể gửi biểu mẫu, Google cũng yêu cầu gia đình người quá cố đồng ý rằng sau khi yêu cầu ban đầu của họ được chấp nhận, họ sẽ phải xin lệnh tòa án ban hành tại Mỹ. 

Hoàng Lan

Chủ đề khác