VnReview
Hà Nội

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Chrome OS 91 đã chính thức cập bến Chromebook. Phiên bản này mang đến nhiều tính năng hữu dụng như Nearby Share và trình phát đa phương tiện mạnh mẽ hơn. Sau khi phát hành, trang Android Police đã dành một khoảng thời gian để đào sâu vào bản cập nhật mới này và khám phá ra nhiều thứ khác có thể cải thiện trải nghiệm Chromebook của chúng ta.

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Đây là 3 tính năng thử nghiệm nhưng hữu ích mà chúng ta có thể thử ngay hiện tại.

Bổ sung Thùng rác (Recycle Bin) của Windows vào Chrome OS

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Sẽ cực kỳ kinh hoàng nếu chúng ta vô tình xóa nhầm file. Không như Windows, Chromebook không cung cấp cách nào để khôi phục file hoặc thư mục bạn đã xóa. Nhưng với một flag Chrome ẩn, giờ đây, bạn có thể khắc phục điều đó trên chiếc laptop của mình một cách dễ dàng. Nó bổ sung một thư mục Thùng rác (Trash) vào Chrome OS, hoạt động tương tự như Recycle Bin trên Windows. Bạn có thể kích hoạt nó ngay bằng cách sao chép và dán URL phía dưới vào thanh địa chỉ Chrome và gạt sang bật:

chrome://flags/#files-trash

Sau khi khởi động lại thiết bị, bạn sẽ thấy mục "Trash" mới trên ngăn điều hướng của trình quản lý file.

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Khái niệm về tính năng thùng rác rất đơn giản: khi xóa một file hoặc thư mục, Chrome OS sẽ di chuyển nó vào bên trong thư mục thùng rác. Nó sẽ tạm thời đổi tên nội dung bên trong thùng rác thành đường dẫn file ở vị trí ban đầu của nó. Bạn có thể chọn xóa file riêng lẻ, khôi phục chúng hoặc dọn sạch thùng rác. Dù muộn nhưng có còn hơn không. Việc cung cấp cơ hội khôi phục file sẽ giúp bạn cứu vô số tài liệu quan trọng của mình bị xóa một cách vô tình.

Live Caption

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Google đã công bố Live Captop cho Chromebook khi phát hành Chrome OS 90 vào hồi tháng trước. Live Caption cho phép bạn đọc nội dung đang xem bằng cách tạo ra phụ đề theo thời gian thực với độ chính xác ấn tượng, và nó cũng hoạt động khi ngoại tuyến. Google cho biết, tính năng chú thích của họ sẽ cập bến "trong vài tuần tới". Nếu háo hức chờ đợi tính năng này, hãy kích hoạt flag phía dưới và khởi động lại Chromebook.

chrome://flags/#enable-accessibility-live-caption

Để bật tính năng này cho Chrome trên Mac, Windows, Linux, hãy sử dụng flag chrome://settings/accessibility

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Một khi thiết bị khởi động trở lại, hãy chuyển sang phần cài đặt Accessibility (Trợ năng) bên trong tùy chọn hệ thống và gạt ngay mục Live Captopn. Nếu nó thông báo rằng không thể tải về các file giọng nói, bạn cần phải vô hiệu hóa flag chrome://flags/#enable-accessibility-live-caption-soda. Thao tác này sẽ giúp nó hoạt động, dù rằng độ chính xác sẽ bị giảm đi.

Live Caption sẽ sớm cập bến Chromebook. Đây là một trong những tính năng tốt nhất có trên Android và nhiều người mong đợi nó sẽ xuất hiện trên nhiều thiết bị khác.

Cải thiện năng suất với các tab Progressive Web App

3 tính năng ẩn trong Chome OS 91 mà bạn đã có thể sử dụng được ngay

Progressive Web Apps hiện chỉ được khởi chạy dưới dạng một cửa sổ duy nhất trên Chrome OS. Dù có thể trông giống như đang sử dụng một ứng dụng gốc, nhưng một số ứng dụng web (như Figma) lại hưởng lợi nhiều từ giao diện người dùng theo tab. Sao chép và dán các flag phía dưới vào thanh địa chỉ Chrome, kích hoạt nó và khởi động lại Chrome.

chrome://flags/#enable-desktop-pwas-tab-strip

chrome://flags/#enable-desktop-pwas-tab-strip-link-capturing

Để khởi chạy một Progressive Web App hoặc lối tắt Chrome theo tab, hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng, di chuột đến mục "New windows" và chọn "New tabbed window" từ menu ngữ cảnh. Nếu đang cài đặt một ứng dụng web, hộp mới sẽ xuất hiện để cài đặt và khởi chạy ứng dụng đó trong một cửa sổ dạng tab. Các liên kết bên trong ứng dụng sẽ mở trong cửa sổ thay vì mở tab Chrome mới.

Chromebook đang phát triển mạnh mẽ hơn với những bản cập lớn. Dĩ nhiên, có thể phải mất thêm vài bản cập nhật Chrome OS nữa thì những tính năng ẩn này mới thực sự cập bến. Tuy nhiên, ở hiện tại, chúng đang cung cấp cho chúng ta một cái nhìn thú vị về tương lai của Chrome OS.

Lê Hữu theo Android Police

Chủ đề khác