VnReview
Hà Nội

iPhone gặp lỗi hỏng Wi-Fi khi kết nối vào một mạng có tên lạ

Hãy cẩn thận khi đặt những cái tên kỳ lạ cho mạng Wi-Fi của mình. Nó có thể khiến bất kỳ người dùng iPhone nào trong gia đình có thể đau đầu.

iPhone gặp lỗi hỏng Wi-Fi khi kết nối vào một mạng có tên lạ kỳ

BleepingComputer và AppleInsider mới đây xác nhận, một nhà nghiên cứu bảo mật có tên là Carl Shou đã phát hiện ra một lỗi đặt tên, có thể "làm hỏng" Wi-Fi trên thiết bị iOS. Chẳng hạn, nếu SSID của mạng Wi-Fi có tên là "%p%s%s%s%s%n", nếu kết nối vào đó, những chiếc iPhone sẽ mất đi chức năng Wi-Fi. Để Wi-Fi hoạt động trở lại, người dùng chỉ còn 1 cách là thiết lập lại các cài đặt mạng của mình (Settings -> General -> Reset -> Reset Network Settings hoặc Cài đặt -> Cài đặt chung -> Đặt lại -> Đặt lại cài đặt mạng). Tuy vậy, điều đó rõ ràng một bước rắc rối hơn mức cần thiết đối với việc chỉ muốn tránh sử dụng dữ liệu di động.

iPhone gặp lỗi hỏng Wi-Fi khi kết nối vào một mạng có tên lạ kỳ

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra vấn đề này, nhưng BleepingComputer suy đoán rằng đó có thể là một lỗ hổng định dạng chuỗi. Nói một cách đơn giản, iOS có thể nhầm lẫn các mục % với những câu lệnh cũng như biến lập trình. Schou lưu ý, anh thường xuyên sử dụng những cái tên như thế này nhằm gây rối "các thiết bị được phát triển kém". Anh đã kiểm chứng lỗi này với iOS 14.4.2, nhưng nó vẫn tiếp tục xuất hiện trên iOS 14.6.

Apple hiện chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Vấn đề này dường như chỉ xuất hiện trên iOS bởi một người dùng khác cũng đã thử nghiệm tạo ra một mạng Wi-Fi với cái tên như vậy và các thiết bị Android không gặp vấn đề gì trong việc kết nối.

iPhone gặp lỗi hỏng Wi-Fi khi kết nối vào một mạng có tên lạ kỳ

Đây không phải là lần đầu tiên các lỗi liên quan đến ký tự xuất hiện. Một lỗi từ năm 2018 khiến các ứng dụng iOS và macOS bị lỗi khi sử dụng một biểu tượng duy nhất. Tuy nhiên, các vấn đề về Wi-Fi thường rất hiếm và lỗi này sẽ khiến những kẻ xấu chơi khăm mọi người một cách dễ dàng: phá hỏng Wi-Fi của điện thoại bằng những điểm kết nối công cộng.

Lê Hữu theo Engadget

Chủ đề khác