VnReview
Hà Nội

Internet và World Wide Web khác nhau thế nào?

Hai thuật ngữ Internet và World Wide Web khác nhau như thế nào, thực sự có ý nghĩa là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Internet là gì?

Internet là mạng máy tính toàn cầu. Đây là công nghệ cơ bản cho phép máy tính, điện thoại, thiết bị gia đình thông minh, máy chủ và các thiết bị kết nối mạng khác có thể kết nối với nhau, bất kể chúng ở đâu trên thế giới.

Như vậy, internet bao gồm tất cả các cơ sở hạ tầng vật lý cần thiết để các mạng này hoạt động cùng nhau. Do bản chất này nên có thể khẳng định không ai thực sự 'sở hữu' internet. Tuy nhiên, internet không chỉ là một khái niệm vật lý. Nhiều giao thức và tiêu chuẩn được tích hợp vào nó để tạo ra những thứ chúng ta biết ngày nay.

Ví dụ, địa chỉ IP là một phần quan trọng trong cách hệ thống hoạt động. Mọi thiết bị đều có địa chỉ IP, giống như các tòa nhà đều có địa chỉ. Nếu không có địa chỉ IP, các thiết bị sử dụng internet đều sẽ không thể gửi thông tin đến đúng điểm đến.

Trước khi có internet, các thực thể như chính phủ, các trường đại học sở hữu mạng cục bộ cho phép máy tính của họ giao tiếp với nhau. Tuy nhiên, không có mạng lưới toàn cầu như hiện nay. Vào những năm 1960 và 1970 đã có rất nhiều nghiên cứu về việc cung cấp sức mạnh cho internet.

Đến những năm 1980, chính phủ Mỹ bắt đầu đầu tư tiền bạc, thời gian để phát triển thứ mà sau này trở thành internet hiện đại. Nhờ thương mại hóa, internet trở nên phổ biến hơn vào cuối những năm 1990, đầu những năm 2000. Nó đã trải qua một quãng đường phát triển dài để từ công cụ tại các trường đại học thành công cụ cho tất cả mọi người. Giao tiếp, thương mại, nghiên cứu và hơn thế nữa giờ đây được thực hiện trên quy mô lớn chưa từng thấy, nhờ có internet.

World Wide Web là gì?

Thực tế, World Wide Web (thường được viết tắt là web) và internet không giống nhau. World Wide Web là một hệ thống dành cho thông tin, có thể truy cập được bằng cách sử dụng internet.

Sir Tim Berners-Lee đã phát minh ra web vào năm 1989 và nó được công bố rộng rãi vào năm 1991. Ông chưa bao giờ nhận bằng sáng chế cho ý tưởng của mình và làm cho nó là một hệ thống mở, mọi người đều có thể truy cập được.

Web có tính chất liên kết, được thiết kế giúp mọi người dễ dàng truy cập các nguồn tài nguyên khác nhau, mọi lúc mọi nơi. Ví dụ, bạn có thể click vào các bài viết của Vnreview.vn từ nhiều nơi trên màn hình mà không cần phải nhập địa chỉ cụ thể nào trên trình duyệt.

Http (viết tắt của Hypertext Transfer Protocol) là phương thức giao tiếp chính trên web. Khi mở trình duyệt của mình và truy cập www.Vnreview.vn, trình duyệt sử dụng http để yêu cầu thông tin từ máy chủ của trang web, sau đó hiển thị thông tin đó ở dạng bạn có thể đọc được.

Web và Internet khác nhau thế nào?

Bạn có thể sử dụng internet mà không cần dùng web, vì có một số hình thức giao tiếp không dựa vào World Wide Web. Email là ví dụ phổ biến nhất cho điều này. Gửi Email không nhất thiết yêu cầu sử dụng web vì nó dùng SMTP (giao thức truyền thư đơn giản) và hoạt động không cần trình duyệt web.

VoIP (viết tắt của Voice over Internet Protocol, nghĩa là Truyền giọng nói trên giao thức IP) cũng sử dụng internet nhưng không dùng web. Khi thực hiện một cuộc gọi bằng dịch vụ điện thoại internet, bạn sẽ không truy cập bất kỳ trang web nào. Ở trường hợp này, bạn chỉ thực hiện một cuộc gọi trong đó thông tin được truyền qua cơ sở hạ tầng của internet thay vì đường dây điện thoại.

Một ví dụ khác là FTP (giao thức truyền tệp). FTP cho phép bạn di chuyển tệp từ máy này sang máy khác, nhưng không yêu cầu trình duyệt web.

Tuy nhiên, bạn sẽ không thể dùng web mà không có internet. Để truy cập tài nguyên web trên một máy chủ, bạn phải dùng internet để kết nối với nó. Nếu không, thiết bị của bạn không có kết nối với mạng mà thiết bị kia đang bật.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng trình duyệt web để truy cập các tài nguyên web trên mạng cục bộ. Ví dụ: các công ty thường có web nội bộ mà bạn chỉ có thể truy cập khi được kết nối với mạng của nó (được gọi là 'mạng nội bộ'). Dù vậy, trong trường hợp này thì bạn thực sự không ở trên internet.

Internet và web đều rất quan trọng nhưng chúng không giống nhau. Internet là cơ sở hạ tầng kết nối mạng máy tính với nhau trong khi World Wide Web là một hệ thống tổ chức thông tin, có thể truy cập được thông qua internet.

Nguyễn Dương Theo Makeuseof

Chủ đề khác