VnReview
Hà Nội

7 cách mà Google đang theo dõi bạn

Google vừa cập nhật điều khoản dịch vụ để có thể sử dụng nội dung, thông tin của bạn trong các quảng cáo trên mạng lưới sản phẩm, dịch vụ của hãng. Vậy Google thu thập thông tin của bạn bằng cách nào? Hãy cùng VnReview tìm hiểu qua bài tổng hợp của PCMag.

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Nếu bạn có một tài khoản Google+, cứ mỗi +1 bạn thực hiện hoặc bài đánh giá của bạn có thể được sử dụng cùng với một quảng cáo cho doanh nghiệp mà bạn ủng hộ. "+1 bạn dành cho tiệm bánh mà bạn yêu thích có thể được tích hợp vào một quảng cáo bánh chạy trên Google", Google cho biết. Thông tin của bạn sẽ chỉ hiển thị cho những người trong mạng xã hội của bạn, giống như những người bạn đã thêm vào Vòng kết nối Google+. Bạn cũng có thể chọn không chia sẻ thông tin này. Nhưng nếu bạn không quan tâm thường xuyên tới những tin tức, những thay đổi mới nhất về công nghệ, bạn sẽ bỏ lỡ thông tin về chính sách mới này. Bạn cũng sẽ không biết cách vô hiệu hóa nó cho tới khi thông tin của bạn hiển thị trên Google. Dưới đây là những cách mà Google dùng để thu thập thông tin, lịch sử hoạt động trên mạng và sở thích của chúng ta.

1. Tài khoản Google+

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Năm ngoái, Google bắt đầu cung cấp tài khoản Google+ cho bất cứ ai đã đăng ký một tài khoản Google Account. Vì vậy, khi bạn đăng ký một tài khoản Gmail mới nghiễm nhiên bạn sẽ cũng có một tài khoản trên mạng xã hội của Google. Ngoài việc cạnh tranh với Facebook, Google+ còn giúp Google thu thập thông tin, thị hiếu của người dùng qua lượt +1 và những đánh giá của người dùng dành cho dịch vụ, sản phẩm. Và những lượt +1, đánh giá của người dùng còn có thể được Google sử dụng trong những quảng cáo của hãng.

2. Google Dashboard

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Cuối năm 2009, Google ra mắt Dashboard, dịch vụ này cung cấp cái nhìn toàn diện, tổng thể về tất cả các hoạt động của bạn trên Google. Dashboard chứa thông tin về tất cả mọi thứ như bao nhiêu email bạn đã gửi, những gì bạn tìm kiếm (khi bạn đăng nhập), bao nhiêu giao dịch bạn đã thực hiện qua Google Wallet và những video bạn đã xem trên YouTube. Đây có thể là một công cụ tốt hỗ trợ cho trí nhớ của bạn, nhưng nó cũng nhắc bạn cũng nên nhớ rằng Internet không bao giờ quên hoạt động của bạn.

3. Dữ liệu vị trí

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Là một phần trong Google Dashboard, dữ liệu vị trí theo dõi hoạt động của bạn trên khắp thế giới bằng Google Maps, Google Now hoặc dịch vụ dựa trên vị trí khác của Google khi bạn đăng nhập trên máy tính hoặc trên thiết bị di động. Bạn có thể thấy "Những địa điểm đã ghé qua" cũng như phân tích về bao nhiêu thời gian bạn dành ra và bao nhiêu km bạn đã di chuyển trong khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể chọn không tham gia dịch vụ theo dõi vị trí, tuy nhiên năm 2011, hai phụ nữ ở Michigan, Mỹ đã kiện Google vì công nghệ theo dõi vị trí tích hợp trong Android. Họ cho rằng Google thu thập thông tin vị trí "bí mật, lén lút và vi phạm pháp luật". Vụ án tới nay vẫn chưa kết thúc nhưng nó không thể ngăn cản Google cho ra đời dịch vụ Google Now, một dịch vụ có khả năng tìm hiểu lịch trình và sở thích của bạn để đưa ra những nhắc nhở và cảnh báo.

4. Quét nội dung Gmail

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Trong hàng thập kỷ nay, Gmail hiển thị những quảng cáo dọc theo email của bạn và những quảng cáo này có liên quan mật thiết tới những vấn đề trong email của bạn. Google đã tự động quét nội dung trong email của bạn để phục vụ tính năng trên. Không một nhân viên nào của Google thực sự đọc email của bạn, tác vụ quét nội dung trong email được thực hiện bằng một thuật toán. Tuy nhiên, một số người dùng đã tập hợp với nhau để kiện Google ở tòa án Califorina, Mỹ về vấn đề này. Các nguyên đơn cho rằng Google với kỹ thuật quét Gmail đã vi phạm luật nghe lén. Google phủ nhận cáo buộc trên và yêu cầu tòa án bác bỏ những cáo buộc về vi phạm luật nghe lén, nhưng thẩm phán đã từ chối yêu cầu của Google vào cuối tháng 9/2013, buộc Google phải đối mặt vời những lời buộc tội.

5. Chrome lưu trữ dữ liệu lỏng lẻo

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Trung tâm theo dõi an ninh mạng SecurityWatch của PCMag mới đây đã đăng tải một nghiên cứu của Identity Finder, nghiên cứu chỉ ra rằng Chrome lưu giữ những bản sao dữ liệu cá nhân nhạy cảm của người dùng trong những cơ sở dữ liệu không được đảm bảo an toàn. Chúng tôi khuyến nghị bạn nên xóa lịch sử duyệt web gần đây ngay sau khi hoàn thành những tác vụ có liên quan tới dữ liệu cá nhân nhạy cảm.

6. Chính sách bảo mật

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Vào ngày 02/3/2012, Google đã chính thức áp dụng chính sách bảo mật mới. Google tổng hợp hơn 70 chính sách bảo mật trên tất cả các sản phẩm của Google thành một chính sách duy nhất. Với sự thay đổi này, Google cũng tích hợp một hồ sơ duy nhất cho người dùng trên tất cả các dịch vụ chứ không phải thông tin đăng nhập riêng biệt cho các dịch vụ như YouTube, Tìm kiếm và Blogger.

Trong khi một số người cảm thấy chính sách này giúp họ sử dụng các sản phẩm của Google thuận tiện hơn thì các quan chức quản lý dữ liệu của Liên minh châu Âu lại không hài lòng. Họ hối thúc Google thay đổi chính sách này trong hơn một năm nay. Động thái mới nhất của các quan chức này là tìm cách áp đặt một lệnh trừng phạt Google nếu không thay đổi chính sách bảo mật trên.

7. Google Glass

7 cách Google dùng để theo dõi bạn

Trong tháng Tám, Google đã nộp bằng sáng chế cho một "hệ thống theo dõi ánh mắt", gián tiếp đề cập tới Google Glass. Bằng sáng chế này ít nhất chuẩn bị cho một cách thức thu thập thông tin mới, táo bạo về những gì bạn nhìn vào, và thậm chí cả cách bạn suy nghĩ về những gì bạn nhìn vào.

Hoàng Kỷ

Theo PCMag

Chủ đề khác