VnReview
Hà Nội

Siêu xe thể thao 2016 Mercedes-AMG GT trình làng

Sau một thời gian dài mong đợi, cuối cùng hãng xe sang nước Đức cũng tung ra chiếc 2016 Mercedes-AMG GT – siêu phẩm kế nhiệm cho chiếc SLS AMG huyền thoại.

2016 Mercedes-AMG GT sở hữu thân hình thấp và rộng ngang đặc trưng của một chiếc coupe thể thao, tất nhiên còn mang đậm phong cách thiết kế gần đây của Mercedes-Benz. Trong khi chiếc SLS sở hữu loại cửa mở theo kiểu cánh chim, GT chỉ sử dụng cửa thông thường. Dù vậy, ngoại hình của chiếc xe mới cũng ấn tượng không kém đàn anh.

mercedes amg gt

Khung của xe được làm bằng nhôm và chỉ nặng 231kg trước khi lắp đặt động cơ, thân xe, nội thất và các chi tiết hoàn chỉnh khác. Hình dáng khí động học của GT đã được tinh chỉnh để tăng cường khả năng vận hành và làm mát. Không những vậy, theo Mercedes, GT còn sở hữu kiểu động cơ turbo độc nhất vô nhị.

Động cơ và vận hành

Phía dưới nắp ca-pô là động cơ turbo V8 4.0L hoàn toàn mới có tên mã M178. Thay vì đặt tăng áp lệch so với động cơ, AMG lại đặt chúng ở chính giữa hai hàng xy-lanh chữ V. Cấu trúc này khiến tăng áp hoạt động nhạy bén hơn, tận dụng nhiệt để giảm lượng khí thải và thu gọn kích thước khoang động cơ.

mercedes amg gt

Cấu trúc nhỏ gọn này khi kết hợp với hệ thống bôi trơn các-te khô cho phép động cơ được đặt thấp hơn trên chassis và xa ra khỏi trục bánh xe trước. AMG gọi đây là kiểu "động cơ đặt giữa phía trước". Ngoài ra, các-te khô còn góp phần bôi trơn động cơ tốt hơn khi vào cua gắt. Mercedes-AMG tự hào cho biết, GT là chiếc xe thể thao đầu tiên được trang bị turbo đặt chính giữa hàng xy-lanh kết hợp với hệ thống bôi trơn các-te khô.

Theo truyền thống của AMG, mỗi động cơ sẽ được lắp ráp bằng tay bởi một kỹ sư tay nghề cao. Sau đó, người kỹ sư này sẽ ký tên vào động cơ mà mình vừa lắp ráp.

mercedes amg gt

mercedes amg gt

Chiếc coupe mới của Mercedes-AMG sẽ đặt chân lên thị trường với 2 phiên bản GT và GT S. Điểm khác biệt giữa 2 chiếc xe này nằm ở sức mạnh động cơ và một số công nghệ tăng cường khả năng vận hành khác. Phiên bản thường GT có công suất 456 mã lực và mô-men xoắn 601Nm, tăng tốc từ 0-96km/h trong vòng 3,9 giây và đạt tốc độ tối đa 304 km/h. Người anh em GT S mạnh mẽ hơn, sản sinh 503 mã lực và mô-men xoắn 649Nm. Nhờ vậy, thời gian tăng tốc từ 0 lên 96km/h giảm còn 3,7 giây và xe có thể chạy tối đa 311 km/h.

Giống như người tiền nhiệm SLS AMG, GT sử dụng hệ dẫn động cầu sau kết hợp với hộp số và vi sai đặt sau. Động cơ dưới nắp ca-pô được kết hợp với hộp số 7 cấp ly hợp kép đặt phía sau khoang ghế phụ. Nhờ vậy, trọng lượng của hệ truyền động được trải đều ra 2 trục bánh xe. Điều này góp phần tạo nên tỷ lệ phân bổ trọng lượng 47/53 cho GT.

mercedes amg gt

mercedes amg gt

Chassis nhẹ, trọng tâm thấp, trục bánh xe rộng ngang và cân bằng khiến Mercedes-AMG GT trở thành một chiếc xe thể thao đáng nể. Hệ thống treo sử dụng xương đòn kép ở cả 4 bánh xe cho phép bộ lốp 19 inch bám chặt lấy mặt đường. Đặc biệt, phiên bản GT S được trang bị hệ thống giảm xóc điều khiển điện tử, cho phép lái xe chọn giữa các chế độ vận hành êm ái (Comfort) và thể thao (Sport/Sport+) chỉ thông qua một nút bấm cùng với khóa vi sai cầu sau.

Khách hàng chịu chơi còn có thể yêu cầu tùy chọn khung giá tự thích ứng cho động cơ và hộp số. Bộ giá này sẽ trở nên mềm mại khi xe chạy đường trường và vững chắc khi người lái đòi hỏi sự sắc bén của một chiếc siêu xe. Những tùy chọn đắt tiền khác dành cho GT S bao gồm phanh gốm, mâm đúc và bộ lốp đặc biệt được thiết kế riêng.

Cabin và công nghệ an toàn

mercedes amg gt

mercedes amg gt

Trong khoang lái nhìn như máy bay của 2016 Mercedes-AMG GT, người lái sẽ tương tác với chiếc xe thông qua công cụ AMG Drive Unit ở bảng điều khiển trung tâm. Thông qua hệ thống này, lái xe có thể kích hoạt từng chế độ hoạt động cho hệ thống xả, hệ thống treo thích ứng cho tới cài đặt 3 chế độ lái kể trên.

Nút điều khiển cho hệ thống thông tin giải trí COMAND được đặt ở chính giữa console, ngay trước cần số. Nhìn chung, hệ thống này không khác trên chiếc S-Class 2015 là bao.

Hãng xe đến từ Stuttgart cũng không bỏ quên các công nghệ an toàn cho hành khách. Công nghệ phòng tránh tai nạn Pre-Safe là trang thiết bị tiêu chuẩn trên GT, cùng với hệ thống phanh thích ứng, giám sát lái xe, cảm biến lùi và camera lùi. Các tùy chọn khác bao gồm hệ thống kiểm soát làn đường và hỗ trợ điểm mù.

mercedes amg gt

Việt Dũng

Theo Cnet

Chủ đề khác