VnReview
Hà Nội

Mua Rolls-Royce, không chỉ là mua ... xe hơi

Mọi người mua Rolls-Royce không phải vì họ cần xe hơi, mà cái họ cần là một tác phẩm chạm đến cảm xúc.

Đã nói đến xe hơi là phải nói đến Rolls-Royce, cũng như nói về tìm kiếm là nói về Google. Họ hấp dẫn khách hàng, nhưng không phải như cách công ty kiếm tiền. Google kiếm tiền bằng bán quảng cáo, Rolls-Royce kiếm tiền bằng bán các trải nghiệm về sự xa hoa và sang trọng.

Ngành công nghiệp công nghệ đang diễu hành vào vương quốc giàu sang với Apple Watch phiên bản vàng ròng, hay Galaxy Note 4 phủ pha lê Swarovski và máy Porsche Design BlackBerry. Các thiết bị điện tử ngày càng trở thành loại hàng hóa rẻ tiền, dễ thay thế, do đó nhà sản xuất đang tìm cách tạo sự khác biệt, dùng vật liệu sành điệu, cao cấp và nhấn vào tính thủ công mỹ nghệ. Từ một thập kỷ nay, Rolls-Royce là hãng đi đầu trong cả hai giải pháp tạo khác biệt trên.

Tùy thuộc vào cách mọi người đánh giá, Rolls-Royce có thể đã lâu năm bằng cả một thế kỷ cũng có thể chỉ mới 10 năm tuổi. Tên Rolls-Royce hàm chứa cả một truyền thống tự hào từ khi công ty lần đầu tiên được Charles Rolls và Sir Henry Royce sáng lập vào năm 1904, nhưng công ty Rolls-Royce Motor Cars chỉ mới bắt đầu từ năm 1998 và không một chiếc Rolls-Royce nào xuất hiện trên đường phố cho đến năm 2003.

Cụ thể, Rolls-Royce Motor Cars là một chi nhánh thuộc tập đoàn BMW AG, được thành lập năm 1998 sau khi BMW được cấp phép sở hữu thương hiệu Rolls-Royce và logo của Rolls-Royce PLC. Mặc dù bắt đầu vào thời điểm chuyển giao thế kỷ, BMW đã nỗ lực hồi sinh thương hiệu nổi tiếng này đến một tầm cao để đến nay họ có 4 năm liên tiếp lập kỷ lục doanh số bán hàng. Dù có cả 5 năm gián đoạn (từ 1998 đến 2003) hay dù có những thay đổi cơ bản trong sản xuất cũng đều không thể hủy hoại danh tiếng và khát khao của thương hiệu Rolls-Royce. Một số thương hiệu đơn giản là phải vượt qua sản phẩm của chính mình!

Rolls-Royce có một cái gì đó khiến ta mơ ước và nhớ đến hãng điện thoại Vertu. Cũng giống như nhà sản xuất điện thoại di động hạng sang, Rolls-Royce chỉ có duy nhất một cơ sở vừa là nơi sản xuất vừa là nơi diễn ra các hoạt động của công ty. Dây chuyền lắp ráp chỉ cách văn phòng của các giám đốc điều hành vài bước chân.

Được thiết kế bởi kiến trúc sư nổi tiếng người Anh, Sir Nicholas Grimshaw, trụ sở của Rolls-Royce về cơ bản là công trình quảng cáo khổng lồ và thú vị cho chính Rolls-Royce và các lý tưởng của hãng. Tòa nhà rộng hơn 4.000 mét vuông được đào sâu xuống lòng đất và bao phủ bởi mái cỏ lớn nhất nước Anh, vì thế nó như ẩn náu kín đáo vào không gian thôn quê xanh. Những bức tường kính lớn và các khung cửa sổ tròn khổng lồ trên mái mang đến ánh sáng tự nhiên tràn ngập cho không gian làm việc. "Đây là phòng trưng bày tốt nhất trên thế giới", James Warren, giám đốc truyền thông của Rolls-Royce nói.

Nhưng Rolls-Royce không chỉ là hãng kinh doanh xe hơi. Dòng xe Rolls-Royce Phantom cao cấp hiệu quả nhiên liệu đẳng cấp hàng đầu. Nhưng những người mua Rolls-Royce không bao giờ so sánh với một chiếc xe hơi khác – mà họ xem việc mua Rolls-Royce như một lựa chọn thay cho việc mua một du thuyền mới, một máy bay trực thăng, hay một tác phẩm nghệ thuật hoặc một ngôi nhà trên bãi biển. Chiếc xe gần như là sự theo đuổi niềm đam mê độc quyền và của hiếm.

Dù nổi tiếng lâu đời, Rolls-Royce bắt đầu nghiêng về giới trẻ. Năm 2010, hãng giới thiệu chiếc Ghost và gần đây nhất là mẫu xe hơi thể thao Wraith năm 2013. Người mua dòng xe Phantom có độ tuổi trung bình là 55, trong khi người mua dòng Ghost ở vào tầm giữa những năm 40 tuổi, còn Wraith chỉ khoảng 30 tuổi. Sự thay đổi khách hàng này không phải vì mức giá thấp hơn, bởi vì chiếc xe có giá thấp nhất trong số những chiếc xe này vẫn còn cao hơn mức 350.000 USD (gần 7,5 tỷ đồng).

Tính cá nhân mới là những gì thực sự khiến thương hiệu Rolls-Royce quyến rũ. Khách hàng được mời đến thăm trụ sở Goodwood của công ty, tham quan dây chuyền lắp ráp, và lướt qua cả một thư viện những thiết kế xe hơi tùy chỉnh riêng của các khách hàng khác. Sau đó, họ có thể ngồi trong một phòng họp có các bức tường làm bằng kính và nói chuyện trực tiếp với các nhà thiết kế sẽ cá nhân hoá cho chiếc xe của họ.

Không hề có từ nào gọi là "không" trong từ vựng của hãng Rolls-Royce, công ty luôn có một bảng màu sắc phù hợp theo ý muốn của khách hàng, dù đó là màu của một thỏi son môi, hay màu lông của một con chó, và một chiếc siêu xe McLaren để khách hàng có thể xác định chính xác màu sơn của chiếc xe họ mong muốn. Chẳng hạn, một khách hàng có thể muốn gỗ của một loại cây trong vùng đất của mình được sử dụng bên trong chiếc xe Rolls-Royce, dĩ nhiên khách hàng sẽ có. "Nghe có vẻ kỳ quái", Warren nói, nhưng "khách hàng đang đưa niềm đam mê và sở thích của họ vào những chiếc xe".

Rolls-Royce nổi tiếng với hành trình thầm lặng và không mệt mỏi, nhưng điều khiến mọi người mua xe hơi Rolls-Royce là sự cộng hưởng cảm xúc. Bằng cách cá nhân hoá sản phẩm mạnh mẽ, công ty cung cấp cho mỗi khách hàng một cái gì đó "đích thực của mình", và bằng cách duy trì uy tín, Rolls-Royce đã tạo ra dấu ấn lịch sử mà đơn giản là không một nhãn hiệu nào khác có thể đạt đến.

Trong số các hãng điện tử, có lẽ duy nhất Apple đạt được độ hấp dẫn và lôi cuốn này. Giống như lời hứa của Rolls-Royce về "hiện thực" và "kịch tính," Apple Watch "cho phép bạn xem thời gian theo những cách ý nghĩa nhất đối với bạn".

Các thông số kỹ thuật và tính năng tiện dụng được thay thế bằng những ý niệm thanh tao, vì những điều này thu hút, quyến rũ như một cái gì đó nguyên thủy và sơ khai trong bản chất con người. Gu xa hoa, sang trọng sẽ luôn thay đổi theo thời gian, nhưng bản chất của nó, điều sẽ tồn tại mãi mãi như nhãn hiệu Rolls-Royce đã làm, là sự kết nối cảm xúc. Nên có thể dễ hiểu khi nói rằng, mua Rolls-Royce không chỉ là mua một chiếc xe hơi!

Hoàng Lan

Theo The Verge

Chủ đề khác