VnReview
Hà Nội

Tesla công bố tương lai của lái xe trong 90 giây!

CEO hãng xe hơi Tesla Motors, ông Elon Musk vừa công bố mẫu xe hơi "D" chạy điện với "động cơ kép" siêu mạnh mẽ. Nó hiện đang là tâm điểm chú ý bởi không chỉ là model sedan nhanh nhất hành tinh mà còn có tính năng tự lái.

Theo Business Insider, chiếc xe hơi giống như Tesla Model S (đã có mặt tại Việt Nam) xét về bề ngoài, nhưng thực sự được cải tiến đáng kể. Tăng tốc nhanh hơn, tốc độ tối đa cao hơn và lần đầu tiên, hiệu quả của chiếc xe hơi thực sự gia tăng bất chấp khối lượng động cơ tăng lên.

Sản phẩm mới có ba phiên bản: 60D và 85D và P85D. Điểm đặc biệt của dòng xe này để phân biệt với dòng Tesla Model S 1 động cơ điện dẫn động 2 bánh sau trước đây là ký tự "D" - viết tắt của chữ "dual-motor", thêm vào sau tên mã của những chiếc Tesla dẫn động 4 bánh.

Model S P85D là chiếc đầu bảng và trở thành model sedan nhanh nhất hành tinh. CEO Elon Musk cho biết, phiên bản này có 3 thiết lập điều khiển: Thông thường, thể thao và siêu tốc độ. Xe được trang bị 1 động cơ điện dẫn động 2 bánh trước công suất 221 mã lực, mô men xoắn 331 Nm và 1 động cơ điện dẫn động bánh sau công suất 470 mã lực, mô men xoắn 600 Nm. Tổng công suất chiếc và mô men xoắn P85D lần lượt đạt được là 691 mã lực và 931 Nm. Sức mạnh này giúp chiếc xe nặng 2,24 tấn đạt thông số tốc độ nhanh nhất trong những chiếc sedan ngày nay. Model S P85D tăng tốc từ 0 lên tới 96 km/h trong 3,2 giây (ngang tầm với các siêu xe như Ferrari, Porsche và Mercedes) và đạt tốc độ tối đa ở mức tại 250 km/h.

Tesla model D

Hai model còn lại là S 85D và 60D đều sử dụng 2 động cơ điện có công suất 188 mã lực, mô men xoắn 245 Nm đặt sau xe và cho tổng công suất lên tới 376 mã lực. Tuy nhiên, khả năng của chúng lại kém hơn Model S P85D khi 85D tăng tốc từ 0 lên tới 96 km/h trong 5,2 giây và đạt tốc độ tối đa 250 km/h, còn với 60D là trong 5,7 giây và vận tốc tối đa chỉ 200 km/h.

Song ông Musk nói "còn có một điều mới khác" về chiếc xe hơi mới này: autopilot (tự lái). Ông khẳng định đó không hoàn toàn là một chiếc xe không có người lái mà thay vào đó là kiểm soát hành trình – tuân theo giới hạn tốc độ (Chiếc xe có thể tự động đọc được các biển báo giới hạn tốc độ) và thậm chí có thể bẻ lái mà không cần tay người lái xe để trên vô lăng, tự đưa xe vào gara. Bạn còn có thể "triệu hồi" chiếc xe đến nơi bạn muốn, tự động mở nhạc hoặc điều chỉnh nhiệt độ theo sở thích của bạn.

Tính năng tiên tiến này được hỗ trợ bởi hệ thống camera quang học và các cảm biến sử dụng sóng sonar 360 độ để đánh giá tình trạng giao thông và các chướng ngại vật có thể gây nguy hiểm.

Và bạn thực sự cần nhìn thấy Autopilot mới tin được. Đoạn video 90 giây này sẽ thuyết phục bạn đang xem tương lai của ô tô và lái xe.

Thanh Xuân

Tổng hợp

Chủ đề khác