VnReview
Hà Nội

NASA cùng Nissan nghiên cứu xe tự lái không khí thải

Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) mới đây vừa tuyên bố hợp tác với hãng xe hơi Nissan (Nhật Bản) trong một dự án nghiên cứu và phát triển xe tự hành không xả khí thải ra môi trường.

Theo trang;Wired, NASA và Nissan đã ký kết một bản hợp đồng 5 năm để nghiên cứu, phát triển và cho ra đời mẫu xe tự lái với mục đích không chỉ là để vận hành ở Trái Đất mà thậm chí còn có thể dùng để sử dụng trên Sao Hỏa trong tương lai.

Dự án được coi như là một trong những nỗ lực nghiên cứu và phát triển đầy tham vọng của NASA và hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi mới cho các phương tiện đi lại trong thời gian tới. Được biết, các kỹ sư robot tham gia vào quá trình phát triển dự án xe này hầu như sẽ được làm việc trong Trung tâm nghiên cứu Ames của NASA.

NASA cho biết, cơ quan này cũng đã lên kế hoạch sử dụng công nghệ xe điện từ chiếc Nissan Leafs và đồng thời giúp Nissan có thể thực hiện hóa mục tiêu ra mắt xe tự lái trên thị trường trong vòng 5 năm tới.

Dù trước đó Nissan cũng đã từng thử nghiệm một mẫu xe tự lái của riêng hãng nhưng với việc hợp tác cùng NASA, hãng hy vọng có thể tạo ra được cả hai mẫu xe đủ nhanh và thông minh hơn để có thể thích nghi được với sự thay đổi của môi trường đô thị phức tạp như hiện nay.

Sierhuis, giám đốc Trung tâm nghiên cứu của Nissan tại Silicon Valley cũng đã từng dành gần 10 năm để nghiên cứu và làm việc tại NASA. Với kinh nghiệm của mình, ông khẳng định rằng việc khởi động những dự án xe tự lái tiềm năng như vậy sẽ giúp "thay đổi mối quan hệ giữa người lái với chếc xe, từ chủ nhân với nô lệ sang một hình thái khác có thể coi như là hai đối tác của nhau".

Dự kiến những mẫu ôtô không người lái đầu tiên và là sản phẩm hợp tác giữa NASA và Nissan sẽ có mặt trên thị trường bắt đầu từ năm 2020.

Tiến Thanh

Theo Pocket-lint

Chủ đề khác