VnReview
Hà Nội

Những màn giới thiệu xe hơi thông minh ấn tượng tại CES 2015

Sự có mặt của các hãng xe hơi tại sự kiện CES năm nay ghi dấu ấn đậm đà hơn hẳn mọi sự kiện CES trước. Sau đây là một số cách mà các hãng xe hơi đang thu hút sự chú ý của giới công nghệ sáng tạo.

Xe hơi không người lái

Xe không người lái sẽ không lên đường ngay ngày một ngày hai, nhưng chúng đã xuất hiện sáng láng trên sàn diễn. Hãng Audi đã đến CES bằng mẫu xe hơi tự lái, chạy từ Silicon Valley đến Las Vegas. Trong khi đó hãng BMW mang đến mẫu xe điện biết tự tìm chỗ đỗ.

Mercedes lại trưng bày một mẫu xe concept mới có chế độ tự động rất thoải mái, ghế của người lái xe quay về sau. Màn hình bên trong xe được trang bị màn hình cảm ứng và người dùng có thể điều hướng bằng cử chỉ, liếc mắt.

Điều khiển bằng cử chỉ

BMW và Volkswagen lại có mẫu xe trang bị bảng điều khiển cho phép sử dụng các nhận dạng cử chỉ, vì thế người lái xe có thể điều chỉnh âm lượng của stereo, hay nhận và bỏ qua cuộc gọi điện thoại bằng việc vẫy tay.

Xe tự chẩn đoán "bệnh"

Hãng Chevrolet tiết lộ công nghệ chẩn đoán mới có thể dự đoán khi nào thì các thành phần động cơ cần được quan tâm chăm sóc, và cảnh báo lái xe trước khi chúng bị hỏng hóc.

Xe biết ngăn ngừa tai nạn

Ngoài khả năng giao tiếp giữa xe-và-xe, Volve đang phát triển công nghệ cảnh báo lái xe về khả năng va chạm với người đi xe đạp và ngược lại. Phối hợp với vị trí GPS của xe và smartphone của người đi xe đạp, thuật toán sẽ xác định khả năng xảy ra tai nạn và cảnh báo lái xe qua màn hình chỗ kính chắn gió, cảnh báo người đi xe đạp bằng các nháy màn hình LED và mũ bảo hiểm kết nối Bluetooth cũng rung lên để cảnh báo.

"An toàn kết nối là một khái niệm hoàn toàn mới", Klas Bendrik, Group CIO của hãng Volvo Cars nói. "Chúng tôi đã tiến hành bước tiếp theo trong việc kết nối những người tham gia giao thông khác nhau trên đường phố. Chúng tôi đang bảo vệ những thứ tưởng như không thể bảo vệ được".

"Để áp dụng rộng rãi công nghệ này, cần có các tiêu chuẩn về việc làm thế nào các loại giao tiếp này được thực hiện", ông nói tiếp. "Chúng tôi sẽ không đợi. Chúng tôi muốn đi đầu trong công nghệ".

Hoàng Lan

Theo Cbsnews

Chủ đề khác