VnReview
Hà Nội

BMW phối hợp cùng Baidu ra mắt xe tự lái

Tuyên bố mới nhất đến từ "Google của Trung Quốc" cho biết chiếc xe tự lái đầu tiên của Baidu và BMW sẽ được ra mắt trong năm nay.

Tuyên bố mới nhất đến từ "Google của Trung Quốc" cho biết chiếc xe tự lái đầu tiên của Baidu và BMW sẽ được ra mắt trong năm nay.

Xe tự lái của Google sẽ có một đối thủ đáng gờm đến từ Trung Quốc trong năm nay

Khi Google ngày càng tiến gần tới một chiếc xe tự lái hoàn hảo, Baidu, bộ máy tìm kiếm lớn nhất tại Trung Quốc cũng đang đuổi bắt một cách quyết liệt. Sau khi thực hiện nghiên cứu các công nghệ xe tự lái trong nhiều năm, vào năm 2014 Baidu đã tuyên bố hợp tác với BMW để ra mắt một chiếc xe tự lái. Đến tuần này, phó chủ tịch của Baidu, ông Wang Jin cho biết Baidu và BMW sẽ ra mắt sản phẩm đầu tiên vào cuối năm nay.

Tuyên bố này được đưa ra bên thềm Hội nghị Dịch vụ Điện toán Đám mây Trung Quốc, theo đó sản phẩm mẫu của Baidu sẽ được sử dụng để thử nghiệm khả năng tự lái nhưng vẫn có tài xế bên trong để đảm bảo an toàn. Hiện tại, mục tiêu của Baidu vẫn còn thấp hơn Google: trong khi Google mang tham vọng thay thế hoàn toàn con người ở vị trí lái thì "Google của Trung Quốc" lại muốn tập trung vào các công nghệ hỗ trợ người lái.

Tuy vậy, tờ Guardian cho rằng các nghiên cứu của Baidu hoàn toàn không thua kém Google. Gã khổng lồ tìm kiếm của Trung Quốc đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về trí tuệ nhân tạo, các công nghệ "tầm nhìn" cho máy tính cũng như các công nghệ robot cần thiết để chế tạo ra những chiếc xe tự lái. Năm ngoái, Baidu đã đầu tư tới 10 triệu USD cho công ty dịch vụ bản đồ trong nhà IndoorAtlas (Phần Lan) nhằm tận dụng các công nghệ của công ty này vào dịch vụ bản đồ hóa của Baidu.

Tuyên bố mới nhất đến từ "Google của Trung Quốc" cho biết chiếc xe tự lái đầu tiên của Baidu và BMW sẽ được ra mắt trong năm nay.

Bên ngoài Baidu, BMW cũng có những dự án xe tự lái độc lập, ví dụ như công nghệ LIDAR được sử dụng trên chiếc 235i trong hình

Trong tương lai gần, bên cạnh các rào cản về công nghệ, xe tự lái cũng sẽ phải vượt qua những thử thách về pháp lý. Lợi thế của Baidu so với Google là ở chỗ chính phủ Trung Quốc có thể sẽ linh động thông qua các điều luật cho phép các công ty công nghệ tại nước này được sớm đưa xe tự lái vào sản xuất. Ngược lại, chính phủ Mỹ và châu Âu cho tới giờ vẫn chưa thể đưa ra nền tảng pháp lý phù hợp để... quy trách nhiệm mỗi lần có tai nạn do xe tự lái gây ra. Baidu chưa đưa ra khung thời gian cụ thể cho các sản phẩm xe tự lái hoàn thiện, song rõ ràng là cuộc đua chế tạo xe tự lái năm 2015 sẽ trở nên "nóng" hơn rất nhiều.

Lê Hoàng

Theo The Verge

Chủ đề khác