VnReview
Hà Nội

Hơn 2 triệu xe Audi sử dụng phần mềm gian lận khi kiểm tra khí thải

Vụ bê bối khí thải của Volkswagen chưa qua đi thì đến lượt 2,1 triệu xe Audi phải đối mặt với một cáo buộc tương tự.

Hơn 2 triệu xe Audi sử dụng phần mềm gian lận khi kiểm tra khí thải

Sau khi có bằng chứng về hành vi gian lận (sử dụng các phần mềm bất hợp pháp để làm sai lệch kết quả) trong bài kiểm tra khí thải trên các xe ô tô do công ty sản xuất, Volkswagen phải đối phạt với khoản phạt có thể lên đến 18 tỷ USD tại Mỹ. Sự việc chưa kịp lắng xuống thì Audi, một công ty con của Volkswagen, tiếp tục bị cáo buộc với hành vi tương tự trên 2,1 triệu xe sử dụng động cơ diesel.

Cáo buộc này chủ yếu ảnh hưởng đến các xe được bán ra tại khu vực Tây Âu (khoảng 1,4 triệu chiếc), trong đó bao gồm 577.000 được bán ra ở Đức. Những dòng xe bị "dính phốt" lần này là A1, A3, A4, A5, A6, TT, Q3, Q5.

Bradley Stertz, đại diện của Audi, cho biết có khoảng 13.000 - 14.000 chiếc Audi A3 được bán ra tại Mỹ và 1.500 chiếc tại thị trường Canada bị ảnh hưởng. Phần lớn các xe trong diện này sử dụng động cơ diesel 2 lít 4 xi-lanh của Audi. Những xe sử dụng động cơ 3 lít V6 TDI của Audi dường như không bị ảnh hưởng.

Hơn 2 triệu xe Audi sử dụng phần mềm gian lận khi kiểm tra khí thải

Số xe Audi bị ảnh hưởng nằm không nằm trong trong số 11 triệu xe của VW Group bị cho là sử dụng phần mềm gian lận kiểm tra trước đây. Chính quyền Đức xác nhận có khoảng 2,8 triệu xe gian lận khí thải bị cáo buộc đang lưu hành trên đường, con số này ở Mỹ là 482.000 chiếc.

Kể từ khi dính scandal liên quan đến khí thải của các xe sử dụng động cơ diesel, VW Group đã có nhiều cải tổ trong vấn đề nhân sự điều hành công ty nhằm khôi phục lòng tin của người dùng và cho thấy trách nhiệm của công ty trong những vấn đề đã xảy ra.

Một trong những thay đổi quan trọng nhất là việc thay thế CEO Martin Winterkorn bằng cựu giám đốc điều hành Porsche, ông Matthias Muller. Đồng thời, Volkswagen cũng đã chi 7,3 tỷ USD nhằm sửa chữa các động cơ liên quan đến vụ bê bối. Song song đó, tập đoàn này đã sáp nhập các thị trường Mỹ, Mexico, Canada vào một thực thể duy nhất cho khu vực Bắc Mỹ để kiểm soát các chiến lược một cách hiệu quả hơn. Nói chung, Volkswagen muốn tổ chức lại công ty theo hướng đơn giản hơn nhằm tránh cho thương hiệu của mình mắc phải những sai lầm như thời gian gần đây.

Minh Trung

Theo;Business Insider

Chủ đề khác