VnReview
Hà Nội

Tesla tung ra phần mềm xe tự lái

Hãng xe hơi chạy điện Tesla Motors trong tuần này sẽ giới thiệu một mẫu xe mới và chương trình phần mềm cho phép các lái xe có thể sử dụng tính năng "tự lái".

Xe Tesla Model S

Theo hãng tin Mỹ UPI, mẫu xe mới đó là Model S sẽ được trang bị tính năng "tự lái" (Autopilot). Một số người dùng Tesla khác cũng có thể nâng cấp xe lên tính năng này bằng cách mua một chương trình phần mềm.

Trên website của nhà sản xuất công bố mọi mẫu Model S khi xuất xưởng sẽ được trang bị một radar dò đường phía trước (forward radar), 12 cảm biến siêu thanh tầm xa được định vị để cảm nhận môi trường xung quanh cách xe khoảng 5m ở mọi hướng với mọi tốc độ, một camera nhìn trước và một hệ thống hỗ trợ phanh điện được điều khiển bằng kỹ thuật số có độ chính xác cao.

Song chương trình Autopilot của Tesla không hoàn toàn biến chiếc xe thành xe tự lái mà nhiều nhà thiết kế xe hơi đã thảo luận rất nhiều trước đó. Tesla nói nó thực chất là thiên về tự đánh lái nhiều hơn. Còn xe tự lái thực thụ phải mất nhiều năm nữa mới có được.

Autopilot được thiết kế cho lái xe đường cao tốc mở chứ không phải cho lái xe trong phố hoặc đường có nhiều tín hiệu đèn giao thông. Tesla nói tính năng tự lái cho phép chiếc xe hơi "đánh lái để đi trong một làn đường, đổi làn bằng cách tap đơn giản vào tín hiệu chuyển và quản lý tốc độ bằng việc đọc các biển báo giao thông, kiểm soát nhận biết lưu thông chủ động".

Xe Tesla Model X hay Model S được chế tạo sau tháng 9/2014 có thể nhận phần mềm này với chi phí 2.500 USD. Hãng cho biết sẽ phải mất vài tháng trước khi tất cả các tính năng Autopilot được hoàn thiện và tải lên cho xe hơi.

Mai Lâm

Chủ đề khác