VnReview
Hà Nội

Toyota đặt ra chuẩn xe hơi kết nối

Toyota dự kiến trong năm 2016 sẽ bắt đầu ra mắt các mẫu xe chuẩn được trang bị những thiết bị kết nối có khả năng truyền tải dữ liệu không dây.

Các cảm biến kết nối Internet để kiểm soát quá trình vận hành thiết bị và cảnh báo lái xe về những linh kiện bị hư hỏng, hao mòn sẽ sớm trở thành tiêu chuẩn phải có trong các mẫu xe hơi Toyota bán ra tại Nhật Bản và Mỹ - đây là những nỗ lực mới nhất và mạnh mẽ nhất của hãng sản xuất xe hơi danh tiếng nhằm thúc đẩy các thiết bị giao thông kết nối.

Toyota dự kiến trong năm 2016 sẽ bắt đầu ra mắt các mẫu xe chuẩn được trang bị những thiết bị truyền tải dữ liệu kết nối với động cơ, cảm biến. Người mua xe hiện đã có thể yêu cầu lắp đặt thêm các linh kiện kết nối này – có khoảng 700.000 xe hơi Toyota có lựa chọn này ra mắt thị trường Nhật Bản kể từ cuối năm 2013. Điều này sẽ trở thành tiêu chuẩn phải có trên tất cả các mẫu xe của Toyota, từ những chiếc xe nhỏ rẻ đến những chiếc xe cao cấp. Với khoảng 4 triệu xe hơi Toyota bán ra tại Nhật và Mỹ mỗi năm, hạm đội xe hơi kết nối trên toàn cầu sẽ tăng rất nhanh.

Trong khi hãng sản xuất xe hơi điện của Mỹ là Tesla Motors cũng đã đưa bộ truyền dữ liệu kết nối vào tất cả các mẫu xe của hãng, Toyota tin rằng họ là nhà sản xuất xe hơi lớn đầu tiên đưa "kết nối" trở thành chuẩn chung phải có cho tất cả các mẫu xe. Công ty đang đàm phán với các nhà mạng KDDI và các đối tác dữ liệu di động ở Nhật để đảm bảo số lượng lớn xe hơi kết nối mạng, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu lớn tại Mỹ.

Từ trước đến nay, thiết bị kết nối mạng chủ yếu được sử dụng để tự động cập nhật bản đồ số và các thông tin định vị. Tuy nhiên, theo tiêu chuẩn mới, thông tin do các cảm biến thu thập sẽ được gắn liền với các động cơ, bộ truyền động và các linh kiện chính khác của chiếc xe và được gửi không dây đến cho Toyota để phân tích. Bằng cách này, công ty sẽ có thể dự đoán được những thành phần, linh kiện nào hỏng hóc và khuyên lái xe đưa xe đến kiểm tra trước khi xảy ra sự cố.

Thói quen lái xe cũng sẽ được phân tích thông qua công nghệ thông minh nhân tạo hiện đang được phát triển. Hệ thống sẽ có thể khuyên các lái xe về cách tiết kiệm nhiên liệu, cho phép sử dụng dịch vụ tự động gọi cấp cứu khi gặp tai nạn.

Toyota hiện tính mức phí 12.960 yên (107 USD) mỗi năm cho dịch vụ kết nối mạng lưới này. Công ty dự định sẽ tiếp tục tính phí khi tính năng này trở thành chuẩn chung, dù chi tiết mức phí chưa được công bố.

Các tính năng kết nối, thiết bị chỉ đường chính xác và nhiều công nghệ khác cũng đang trở thành những yếu tố cơ bản cần có của loại xe hơi tự lái. Thu thập dữ liệu định vị và lái xe từ số lượng lớn các xe hơi sẽ giúp Toyota và các nhà sản xuất xe hơi khác phát triển nên các bản đồ chính xác hơn. Sự phổ biến của các loại xe hơi kết nối vì thế là bước quan trọng tiến tới đưa xe tự động ra sa lộ.

Gắn công nghệ mạng lưới vào tất cả các loài đồ dùng đang trở nên phổ biến với các nhà sản xuất trên toàn cầu. Khoảng 50 tỷ thiết bị - gấp 5 lần so với năm 2013 – sẽ online vào năm 2020, hãng công nghệ Mỹ Cisco Systems nói. Xe hơi sẽ chiếm một phần lớn trong số đó.

Tuy nhiên những chiếc xe hơi kết nối gia tăng cũng mở ra những mối đe dọa an ninh mới, trong đó có việc rò rỉ thông tin và tấn công các hệ thống lái tự động. Những rủi ro đó cần được giải quyết khi ngành CNTT xe hơi phát triển.

Hoàng Lan

Theo Nikkei

Chủ đề khác