VnReview
Hà Nội

Bộ GTVT thống nhất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ

Lãnh đạo Bộ GTVT giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư 133/2014/TT-BTC cho phù hợp, chậm nhất cuối tháng 11/2015 trình Bộ gửi Bộ Tài chính để thống nhất về việc bỏ áp dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ.

Theo tin từ Bộ GTVT, Thứ trưởng Lê Đình Thọ vừa chủ trì cuộc họp về phương án điều chỉnh Tem kiểm định lưu hành và Tem thu phí bảo trì đường bộ đối với xe cơ giới lưu hành.

Báo cáo đề xuất bỏ áp dụng tem nộp phí sử dụng đường bộ (SDĐB) tại cuộc họp, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định của Nghị định 171 không quy định chế tài xử phạt đối với phương tiện không chấp hành việc nộp phí sử dụng đường bộ. Vì vậy, các lực lượng chức năng không thực hiện kiểm soát việc nộp phí sử dụng đường bộ của các chủ phương tiện.

Do đó, việc quy định áp dụng Tem nộp phí SDĐB sẽ không có giá trị, Cục đã có đề xuất lên Bộ trưởng Bộ GTVT về việc bỏ tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.

Bên cạnh đó, ông Hình cũng đề xuất các giải pháp khắc phục khi bỏ áp dụng tem nộp phí SDĐB như: Căn cứ vào Biên lai nộp phí sử dụng đường bộ; Ghi chú về hạn nộp phí của phương tiện trên mặt sau của Tem kiểm định; truy cập trên website của Cục...

Ngoài ra, Cục Đăng kiểm cũng đưa ra các biện pháp xử lý các chủ phương tiện chậm nộp phí; cụ thể: đối với các phương tiện chậm nộp phí từ một tháng trở lên đến 12 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 105% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 12 đến 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 108% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp; chậm nộp phí từ trên 24 tháng thì sẽ phải nộp phí bằng 115% mức phí hàng tháng nhân với số tháng chậm nộp...

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện Bộ Tài Chính cũng thống nhất với phương án bỏ tem nộp phí SDĐB nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, tránh lãng phí; đồng thời có những ý kiến, đề xuất về việc nộp phí và thu phí của chủ phương tiện. "Bộ sẽ cố gắng phối hợp với Bộ GTVT để thực hiện thủ tục nhanh nhất", đại diện Bộ Tài chính nói.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ thống nhất bỏ tem thu phí bảo trì đường bộ đối với xe cơ giới lưu hành góp phần đơn giản thủ tục hành chính, giảm chi phí tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng giao Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung Thông tư 133/2014/TT-BTC cho phù hợp, chậm nhất cuối Tháng 11/2015 trình Bộ gửi Bộ Tài chính để thống nhất.

Trước đó, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Trần Kỳ Hình vừa ký văn bản đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải về việc bỏ Tem nộp phí sử dụng đường bộ và thu loại phí này thông qua Tem kiểm định để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và tiết kiệm kinh phí cho cơ quan tổ chức thu phí.

Thực tế từ tháng 4/2015 đến tháng 10/2015, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã;2 lần có văn bản báo cáo Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Quỹ Bảo trì đường bộ TƯ đề xuất việc bỏ áp dụng Tem nộp phí sử dụng đường bộ. Nếu đề xuất này được chấp thuận,  trên phương tiện chỉ có một loại tem duy nhất là Tem kiểm định phương tiện.

Theo Doanh Nghiệp Việt Nam

Chủ đề khác