VnReview
Hà Nội

Siêu xe đầu tiên được "in" 3D

Công nghệ in 3D đã phát triển đến nhiều lĩnh vực trong cuộc sống, mới đây nhất là việc tạo ra khung gầm cho siêu xe Blade.

Siêu xe đầu tiên được sản xuất bằng in 3D

Công nghệ in 3D đã đi được một chặn đường khá dài trong thời gian qua. Lĩnh vực mới nhất mà công nghệ này đặt chân tới là ngành công nghiệp sản xuất ô tô. Điển hình như Union Typ C, một mô hình ô tô của Audi được tạo ra bằng công nghệ in 3D.

Mới đây nhất, Slashgear cho biết công ty Divergent Microfactories đã thành công trong việc tạo ra khung gầm của một chiếc siêu xe bằng công nghệ in 3D.

Keven Czinger, CEO của Divergent Microfactories cho biết, các hãng xe sản xuất theo cách truyền thống hiện nay tạo ra các mẫu xe hấp dẫn, nhưng không thân thiện với môi trường. Do đó, hãng sử dụng công nghệ in 3D để giảm ô nhiễm, vật liệu và chi phí. Không chỉ sản xuất xe hơi và công nghệ này còn sản xuất được nhiều kết cấu phức tạp hơn nữa.

Chiếc xe Blade này được trang bị động cơ 700 mã lực. Động cơ có thể sử dụng khí gas nén tự nhiên hoặc xăng, tăng tốc;0-97 km/h trong 2 giây. Điều đặc biệt là toàn bộ khung gầm của xe được in bằng công nghệ in 3D với chất liệu nhôm kết hợp với sợi carbon.

Divergent Microfactories đang cố gắng chứng minh công nghệ in 3D hoàn toàn có thể được áp dụng trong ngành công nghiệp ô tô để tạo ra các sản phẩm nhẹ hơn nhưng vẫn giữ được tính chất bền bỉ. Quy trình sản xuất xe hơi truyền thống đòi hỏi phải sử dụng các máy móc đắt tiền và tất nhiên là phải xây dựng một nhà máy lớn. Và thường thì các doanh nghiệp sẽ phải mất một thập kỷ để bắt đầu có lợi nhuận từ những vụ đầu tư như vậy. Ngược lại, công nghệ in 3D chỉ tiêu tốn chi phí nhỏ nhưng hứa hẹn cho ra những sản phẩm có chất lượng tương đương.

Minh Trung

Chủ đề khác