VnReview
Hà Nội

Những hiểu lầm của người Việt về túi khí an toàn trên xe hơi

Dưới đây là một số "truyền thuyết" người Việt thường hay lầm tưởng về túi khí như "phải thắt dây an toàn túi khí mới bung", hay "cứ va chạm trực diện là túi khí phải nổ"

Phải thắt dây an toàn thì khi va chạm, túi khí mới bung

Sai. Mặc dù bạn phải thắt đai an toàn trong lúc lái xe (và cả khi ngồi trên xe người khác lái) để bảo vệ bản thân khỏi tác động của va chạm, túi khí vẫn sẽ hoạt động cho dù đai an toàn của bạn có được cài hay không. Cảm biến ở túi khí sẽ cảm nhận tốc độ và va chạm đột ngột trước khi điều khiển túi khí bung ra và chính nó sẽ quyết định kích hoạt túi khí nổ.

Hãy quan sát kỹ đèn báo túi khí trên bảng chỉ báo điều khiển của xe

Sự thật là: Đèn ở túi khí sẽ cho bạn biết khi nào thì túi không hoạt động. Bạn hãy quan sát kỹ đèn túi khí trên bảng chỉ báo điều khiển của xe. Chiếc xe của bạn được trang bị cảm biến túi khí có tính năng liên tục giám sát hệ thống túi khí trong lúc bạn lái xe. Nếu bạn thấy đèn túi khí trên bảng đồng hồ vẫn sáng liên tục sau khi bạn khởi động xe, hay bạn không thấy đèn hoạt động chút nào, bạn cần nhanh chóng mang xe đến tiệm sửa để bảo đảm hệ thống túi khí luôn sẵn sàng hoạt động.

Bạn chẳng cần thắt đai an toàn khi đã có túi khí trên xe

Sai. Mặc dù túi khí vẫn bung khi bạn không cài dây an toàn mà xảy ra va chạm. Tuy nhiên, vai trò của đai an toàn cực kỳ quan trọng. Đai an toàn có tác dụng giữ cho những người ngồi trên xe luôn ở đúng vị trí, tư thế để từ đó túi khí có thể ngăn cơ thể người lái tiếp xúc với vô lăng, kính chắn gió và các chi tiết khác. Vì vậy, nếu bạn không thắt đai an toàn, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị thương từ chính túi khí khi nó bung đột ngột trong thời gian quá ngắn (chưa tới 1 giây).

Cứ đâm trực diện đầu xe là túi khí trước phải nổ

Với bất kỳ vụ tai nạn va chạm trực diện nào, câu hỏi mà người Việt thường đặt ra là "túi khí có nổ không?", và nếu túi khí không nổ, người ta thường chất vấn độ an toàn của chiếc xe đó. Thực tế, không phải trường hợp va chạm trực diện nào, túi khí cũng nổ.

Thông thường, nếu xe nhận thấy gia tốc dừng của xe đủ lớn, thường từ 2G trở lên, với G là gia tốc trọng trường, túi khí sẽ bung. Nếu gia tốc dừng của xe nhỏ hơn 2G, tức không quá đột ngột, túi khí sẽ không bung, vì lúc này chỉ cần dây an toàn là đủ bảo vệ người trên xe.

Một trường hợp đâm nát đầu xe nhưng túi khí không nổ

Điều này lý giải nguyên nhân vì sao một xe đang chạy 70 km/h, đâm vào xe trước chạy với tốc độ khoảng 50 km/h, đầu xe hỏng nặng, nhưng túi khí vẫn không bung. Chính là vì lúc này xe không dừng đột ngột so với tốc độ của xe đi trước, chưa kể người lái chủ động phanh giảm tốc. Ngược lại, chỉ chạy khoảng 50 km/h mà đâm thẳng vào tường không phản ứng gì từ phanh, túi khí sẽ bung lập tức.

Như vậy có nghĩa là túi khí chỉ bung khi thực sự cần thiết để bảo vệ người ngồi trên xe không va đạp vào phần cứng. Khi chưa đủ nguy hiểm mà túi khí bung như một cú đấm vào thẳng mặt, dễ gây choáng, ngoài ra chi phí thay thế túi khí mới cũng không phải nhỏ.

Khi đã có túi khí, cứ việc đặt trẻ con ở ghế trước và mọi thứ sẽ thật an toàn

Như đã phân tích ở trên, trẻ em có nguy cơ bị thương nặng bởi túi khí ghế trước - đặc biệt nếu đó là ghế cho trẻ nhỏ thiết kế kiểu rear-facing. Ủy ban NHTSA khuyến cáo nếu bắt buộc phải đặt con ở ghế trước, bạn nên đẩy lùi ghế ra sau xa nhất có thể. Và tuyệt đối không sử dụng ghế hoặc nôi theo kiểu quay về phía sau ở ghế trước, nhất là khi túi khí bên hông đã được kích hoạt sẵn sàng.

Khi buộc phải để con yêu ngồi ghế trước, hãy đẩy hết ghế về phía sau và thắt đai an toàn cho bé, để bé ngồi chắc chắn trong nôi hoặc ghế dành cho trẻ nhỏ, và tuyệt đối không để bé ngả người về phía trước.

Xe hơi nào cũng có túi khí

Sai. Bên trong một chiếc xe mới có nhiều dạng túi khí khác nhau như: túi khí hông, túi khí dạng rèm, và túi khí đầu gối. Tuy nhiên, luật pháp nước ta không yêu cầu tất cả các loại túi khí này, thậm chí có loại xe còn chẳng hề có túi khí. Bởi vậy trước khi bạn có ý định tậu một chiếc xe mới tinh hay đã qua sử dụng, hãy chắc chắn trên xe đã trang bị túi khí bằng cách kiểm tra tại một cửa hàng nào đó.

Những mẫu xe cao cấp thường trang bị rất nhiều túi khí để bảo vệ an toàn cho người ngồi trong xe

Túi khí nổ có khói bụi là túi khí lỗi và độc hại

Sai. Có lẽ nhiều người quá ám ảnh về scandal lỗi túi khí Takata dẫn đến những vụ thu hồi lớn xe lớn trên toàn cầu, dẫn đến luôn hoài nghi về túi khí. Thực tế, khi túi khí nổ, bạn sẽ nghe thấy tiếng nổ lớn và khói bụi trong cabin xe, điều này là bình thường. Khi các túi khí bung ra, bạn sẽ thấy chiếc xe như bị bao trùm trong làn khói. Song khói bụi này không hề độc hại mà đơn giản đó là hỗn hợp của bụi mịn và khí nitơ vô hại được sử dụng để làm cho túi khí bung nhanh hơn mà thôi.

Theo AutoPro

Chủ đề khác