VnReview
Hà Nội

Xe hơi tương lai tích hợp tính năng quét bản đồ di động?

Mới đây, ba hãng ô tô nổi tiếng của Đức là Audi, BMV và Mercedes Benz đã hoàn tất việc mua lại dịch vụ bản đồ HERE, và các chuyên gia trong lĩnh vực bản đồ kỹ thuật số đã ngay lập tức bắt tay vào việc sử dụng dữ liệu từ các phương tiện giao thông để cải tiến dịch vụ chỉ đường thông minh này.

Xe hơi tương lai tích hợp tính năng quét bản đồ di động?

Theo Slashgear, thỏa thuận mua lại HERE của ba ông lớn trong ngành sản xuất xe hơi vừa được hoàn thành trong tuần trước, đem lại cho Nokia một khoản tiền lên tới 2,7 tỷ USD. Nó giúp cho bộ ba thương hiệu xe sang của Đức nắm trong tay những công nghệ như HD Maps (dữ liệu độ phân giải cao cho xe tự hành), đồng thời cho phép HERE truy cập vào kho dữ liệu lái xe của ba hãng.

Mặc dù vẫn còn đang ở những ngày đầu của thời kỳ mới, HERE cho biết họ đã bắt đầu tìm hiểu cách sử dụng những chiếc xe được kết nối mạng của ba nhãn hiệu trên để cải tiến dịch vụ của mình. "HERE sẽ nghiên cứu khả năng kết hợp những dữ liệu ẩn danh thu được từ các dòng xe của Audi, BMW và Daimler" – công ty cho biết – "với tham vọng thu hút được thêm nhiều đối tác đến từ các ngành công nghiệp khác trong thời gian tới". (Daimler AG là chủ sở hữu thương hiệu;Mercedes-Benz).

Hiện HERE đã tiến hành thu thập thông tin từ nhiều nguồn đa dạng khác nhau cho kho dữ liệu thời gian thực của mình. Ví dụ: thông qua các smartphone có sử dụng ứng dụng HERE, người dùng giờ đây có thể cung cấp những thông tin cơ bản về hướng đi hoặc tốc độ để HERE tập hợp lại và sử dụng để định hình các dòng xe cộ cũng như dự đoán những điểm có khả năng tắc nghẽn.

Việc cung cấp dữ liệu cho HERE, dù là nặc danh, dĩ nhiên cũng cần phải có sự cho phép từ phía các tài xế. Nhưng không khó để tưởng tượng việc các hãng xe hơi có thể bôi trơn thỏa thuận này bằng cách cung cấp những gói dịch vụ chỉ đường miễn phí cho khách hàng.

Ngoài việc thu thập các dữ liệu giao thông, HERE cũng đang thử nghiệm hệ thống bản đồ tự điều chỉnh. Nó có thể tự động sử dụng những thông tin đang thu nhận trực tiếp để tự điều chỉnh các tuyến đường cho phù hợp với thực tế mà không cần phải có một đợt cập nhật chính thức từ nhà phát hành dịch vụ.

"Với nền tảng được tăng cường thêm nhờ những dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, HERE có thể thúc đẩy sự phát triển của một thế hệ bản đồ mới, một loại bản đồ cần thiết cho việc lái xe tự hành, vì lợi ích của tất cả các khách hàng đang sử dụng ô tô" – công ty cho biết – "cũng như tăng cường chất lượng của các sản phẩm và dịch vụ ở các ngành công nghiệp khác".

Hãy lấy một ví dụ đơn giản. Giả sử dữ liệu thu được từ các phương tiện khác nhau cho thấy các tài xế đang không đi theo đúng cung đường quen thuộc. Khi đó bản đồ có thể kết luận rằng các tuyến đường đã bị thay đổi so với lần khảo sát gần nhất, và tự điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Điều này có thể mang đến một cách thức cập nhật bản đồ hiệu quả hơn cả về thời gian và tiền bạc.

Anh Minh

Chủ đề khác