VnReview
Hà Nội

Xe hơi có thể "cảm nhận" đường ướt trong tương lai

Xe hơi ngày càng trở nên an toàn hơn nhờ các hệ thống thông minh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đang tìm tòi những phương thức mới giúp đảm bảo an toàn hơn nhờ một hệ thống cho phép xe hơi "lắng nghe" được những con đường.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ MIT (Mỹ), Toyota và Trung tâm Giao thông New England đã cùng nhau phát triển một hệ thống cho phép xác định đường ướt chỉ bởi âm thanh phát ra từ bánh xe lăn trên vỉa hè. Không chỉ vậy, hệ thống thậm chí còn có thể xác định được mức độ đường ướt và nhắc nhở hệ thống xe điều chỉnh theo tình trạng đường bên ngoài.

Trong các bài kiểm tra tính chắc chắn của hệ thống, các nhà nghiên cứu thấy rằng, độ chính xác có thể đạt tới 93,2% ngay cả khi xe thử nghiệm đứng yên. Thậm chí, những tiếng ồn trên đường do các xe khác phát ra cũng đủ để phần mềm dự đoán tình trạng ướt trên đường.

Theo The Register, ý tưởng trên xuất phát từ một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đức và Mỹ. Họ tin rằng, kỹ thuật phân tích sâu có thể giúp xe hơi phát hiện được nhiều điều từ tình trạng ướt cho tới mức độ ướt trên đường như thế nào.

Nhóm nghiên cứu ban đầu đã tiến hành thu thập các mẫu âm thanh trong điều kiện ẩm ướt và khô ở nhiều tốc độ trong các điều kiện giao thông và nhiều dạng vỉa hè khác nhau. Họ tiếp tục sử dụng mạng thần kinh nhân tạo để phân tích và tổng hợp thành một danh sách các dạng đường ướt.

Đường ướt là nguyên nhân gây nên 4.700 ca tử vong và 380.000 người bị thương mỗi năm tại Mỹ. Việc dạy xe hơi có thể xác định và thích ứng với điều kiện giao thông hứa hẹn sẽ giảm đáng kể các vụ tai nạn.

Các nhà nghiên cứu đang hy vọng sẽ sớm khắc phục được những thiếu sót của hệ thống bằng việc sử dụng camera để phát hiện đường ướt. Các thử nghiệm hiện tại cho thấy hệ thống đang phụ thuộc quá nhiều vào điều kiện ánh sáng. Điều này có thể bị ảnh hưởng nếu ánh sáng yếu.

Tiến Thanh

Chủ đề khác