VnReview
Hà Nội

Đức thử nghiệm 'siêu lô cốt' bắn tốc độ giá gần 3,7 tỷ đồng

An toàn giao thông tại Đức có lẽ sẽ thắt chặt hơn bởi người ta đang thử nghiệm đài quan sát thông minh - camera giám sát tốc độ có khả năng chụp ảnh xe chạy trên nhiều làn đường cùng lúc.

Được biết đài quan sát thông minh (có tên chính thức là Enforcement Trailer) là một thiết bị bọc thép, bên trong là camera giám sát tốc độ, có khả năng chụp ảnh trên phạm vi cả hai bên đường xe chạy và theo dõi nhiều làn đường cùng lúc. Camera được đặt ở vị trí sao cho có thể ngắm và chụp ảnh tức thì các xe chạy quá tốc độ trên mỗi làn đường.

Cơ chế hoạt động của "Enforcement Trailer"

Đằng sau lớp vỏ bọc bằng thép là một camera thông minh có gắn hệ thống báo động để bảo vệ "đài quan sát" khỏi các tay lái phá hoại. Và với tên gọi "Enforcement Trailer" ("Người thi hành nhiệm vụ"), thiết bị này được trang bị hệ thống radar hiện đại cho phép giám sát các giới hạn tốc độ khác nhau trên nhiều làn đường và ở cả hai bên đường xe chạy.

Ngoài ra,"đài quan sát" còn có thể phân biệt các loại phương tiện giao thông khác nhau và từ đó quy định các giới hạn tốc độ khác nhau, chẳng hạn đối với xe tải chở hàng hóa nặng và xe hơi.

Người ta đặt nhiều camera ở những phần đường khác nhau. Mỗi camera được gắn cảm biến và modem "tóm" được hình ảnh các xe vi phạm tốc độ, sau đó gửi thẳng dữ liệu về các xe này tới văn phòng trung tâm. Chi tiết và hình ảnh các xe vượt quá tốc độ sẽ được phát tự động tới các cơ quan chức năng thông qua mạng di động

Về kết cấu, "Đài quan sát" được gia cố bằng thép để tránh tác động phá hoại từ bên ngoài, được gắn biển số phía sau và có thể vận chuyển trên đường. Đây là sản phẩm của nhà sản xuất Vitronic (Đức) và hiện đang được thử nghiệm trên các đường quốc lộ ở Hannover (Đức), song nếu thành công, sẽ được "nhân bản" rộng rãi tại nhiều quốc gia Châu Âu khác như Anh, Pháp - Trên thực tế, các nhà chức trách Pháp cũng đang rất hào hứng quan tâm mô hình thử nghiệm này ở thành phố Hannover.

Phát ngôn viên Hội đồng thành phố Hannover Udo Moeller cho biết: "Chúng tôi đang tiến hành thử nghiệm thiết bị này ở Hannover. Nếu khả quan, chúng tôi sẽ triển khai áp dụng rộng rãi trên cả nước".

Enforcement Trailer hoạt động nhờ pin trong vòng 5 ngày (Người ta cho xây một trạm cấp điện độc lập để bảo đảm cấp điện miễn phí trong vòng 5 ngày) và thiết bị này có thể gắn cố định vào một xe moóc lưu động, do vậy có thể được vận chuyển tới bất kỳ nơi đâu trong thành phố

Đồng thời, camera và rađa của "Đài quan sát" có thể được điều khiển từ xa nên có thể được sắp xếp thẳng hàng khi đặt vào vị trí. Điều khiển từ xa được lập trình phù hợp với các giới hạn tốc độ khác nhau theo thời gian trong ngày, chẳng hạn như bảo đảm vào buổi đêm, các tay lái sẽ giảm tốc độ.

Mỗi "đài quan sát" Enforcement Trailers có giá thành khoảng 150.000 Euro (tương đương 3,7 tỷ đồng).

Phía sau của đài quan sát thông minh

Theo Trí Thức Trẻ

Chủ đề khác