VnReview
Hà Nội

Nhiều tài xế Uber cảm thấy chán nản công việc

Theo một cuộc khảo sát độc lập mới đây tiết lộ, gần như đa số tài xế Uber hiện nay đều có cảm giác chán nản và bực bội khi hành nghề.

Hồi cuối tháng 12/2015, Uber từng công bố một cuộc khảo sát cho thấy 81% tài xế Uber cảm thấy hài lòng khi hành nghề. Nhưng con số này tỏ ra đáng ngờ trong bối cảnh hình thức vận tải này vì phát triển quá nóng đã;nảy sinh nhiều mẫu thuẫn giữa công ty và tài xế.

Mới đây, một cuộc khảo sát độc lập được đăng tải trên blog của Harry Campbell, một tài xế Uber được biết đến với biệt danh "Rideshare Guy" đã tiết lộ một con số đáng buồn rằng, chỉ chưa đầy một nửa tài xế Uber hiện nay cảm thấy thoải mái và hạnh phúc khi làm việc cho Uber.

Campbell cho biết, bản khảo sát tổng hợp dựa trên ý kiến của 10.234 tài xế đăng ký nhận bản tin trang blog của anh và trong đó có 453 người đã phản hồi lại. Trong số 453 người đó có khoảng 48% nói rằng họ đồng ý với tuyên bố: "Nhìn chung, tôi hài lòng với những trải nghiệm khi lái xe cho Uber". Trong khi đó có 38% tài xế cho biết không đồng ý với tuyên bố đó.

Theo The Verge, đa phần các câu trả lời đều đến từ những tài xế Uber làm việc tại Los Angeles, New York, San Francisco và Chicago. Đây được coi là các thị trường trọng điểm của Uber tại Mỹ.

Tất nhiên khảo sát của Campbell không phải là một cuộc thăm dò quy mô lớn và chuyên nghiệp như Uber đã từng làm. Do vậy kết quả đem lại có thể không thực sự khái quát nhất. Tuy nhiên, những con số này cũng phần nào phản ánh quan điểm của một bộ phận tài xế Uber hiện nay.

Việc thiếu hài lòng của tài xế về cách điều hành của Uber không phải là điều đáng ngạc nhiên, đặc biệt trong mùa đông khắc nghiệt vừa qua. Uber đã quyết định giảm giá tại hơn 100 thành phố nhằm tránh hoạt động vận tải bị trì trệ. Tuy vậy việc giảm giá lại khiến nhiều tài xế không thực sự hài lòng mặc cho Uber hứa hẹn sẽ linh động và trả tiền lương cao hơn. Giảm giá dịch vụ khiến nhiều tài xế cảm thấy khó chịu khi phải phục vụ nhiều hơn bình thường nhưng tiền lương nhận về chẳng đáng bao nhiêu.

Campbell khẳng định, nếu sự hài lòng của tài xế Uber tiếp tục giảm xuống sẽ có rất nhiều tài xế ra đi và tới làm việc cho những nền tảng dịch vụ khác thân thiện hơn.

Cũng theo khảo sát, có 73,9% số người được hỏi nói rằng, lái xe cho Uber là công việc chính của họ. Nhưng chỉ có một nửa cho rằng đó là dịch vụ ưu tiên của họ trong khi đó, một nửa còn lại cho biết họ thích Lyft hơn.

Tiến Thanh

Chủ đề khác