VnReview
Hà Nội

Xe tự lái Google lần đầu gây tai nạn

Chiếc xe tự lái do Google phát triển vừa lần đầu tiên gây ra một tai nạn do phán đoán sai lầm.

Sau rất nhiều năm thử nghiệm an toàn, và chỉ gặp tai nạn do những người đi đường khác gây ra, vừa qua chiếc xe tự lái của Google đã lần đầu tiên phạm lỗi và gây va chạm trên đường.

Xe tự lái của Google lần đầu tiên gây tai nạn

Một chiếc SUV Lexus mang phần mềm và cảm biến tự lái của Google

Theo báo cáo do Google đăng tải, sự việc xảy ra vào ngày Valentine vừa qua. Chiếc xe của Google đang di chuyển ở làn trong cùng bên phải đường, làn đường này đủ rộng để cho 2 xe ô tô có thể vượt nhau. Chiếc xe tấp dần vào sát lề đường để rẽ phải, nhưng gặp một ống thoát nước bị chặn túi cát nên không thể đi tiếp. Sau khi nhường một số xe đi qua, xe của Google bắt đầu di chuyển ra giữa làn đường với tốc độ khoảng 3 km/h.

Trong khi đó, chiếc xe đã nhận biết một chiếc xe buýt đang đi tới từ đằng sau. Nhưng thiết bị tự lái đã đoán rằng xe buýt sẽ nhường đường cho nó vì xe buýt đang ở phía sau. Rất tiếc là chiếc xe buýt (do người lái) đã không nhường, và hai xe va chạm nhau khi tốc độ xe buýt vào khoảng 24 km/h. Vụ va chạm đã khiến chiếc xe của Google bị hư hỏng cản trước, bánh xe và một số cảm biến.

Báo cáo của Google cho hay người tài xế có mặt trên chiếc xe lúc đó cũng dự đoán xe buýt sẽ nhường đường, do vậy đã không đưa ra can thiệp trước khi xảy ra tai nạn. Google cũng cho rằng đây là một tình huống không hiểu ý xảy ra thường xuyên khi lái xe trên đường. Hãng sẽ phải quan sát, đánh giá lại vụ va chạm để điều chỉnh lại phần mềm lái xe. Bài học rút ra trong trường hợp này là xe buýt, và một số loại xe trọng tải lớn khác thường sẽ ít nhường đường hơn các xe nhỏ.

Anh Minh

Chủ đề khác