VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Piaggio Medley: Đối thủ xứng tầm của Honda SH

Piaggio Medley là đại diện mới của dòng xe tay ga hiện đại của hãng xe Ý, vừa được ra mắt vào ngày hôm qua (17/03).

Cận cảnh Piaggio Medley

Chiếc xe này được bán tại Việt Nam với giá 71,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 72,5 triệu đồng cho bản thể thao, cạnh tranh trực tiếp với Honda SH. Dưới đây là những nhận xét ban đầu của VnReview về Piaggio Medley.

Thiết kế đẹp

Cận cảnh Piaggio Medley

Piaggio Medley sở hữu thiết kế thời trang giống người đàn anh Beverly hay người đàn em Liberty. Tại Ý, Beverly và Liberty là 2 chiếc xe tay ga bán chạy nhất thị trường này. Có nhiều người nhanh chóng chê bai thiết kế của Medley, nhưng đơn giản là họ vẫn gắn Piaggio với dòng scooter cổ điển Vespa và so sánh với Medley. Thực tế Medley thuộc dòng sản phẩm khác, hiện đại hơn.

Không chỉ là kiểu dáng, ghế ngồi của Medley rất tôn dáng, khiến cho người ngồi trên xe dù là nam hay là nữ đều có được tư thế ngồi rất thời trang. Với kích thước gọn gàng hơn so với Beverly, Piaggio Medley phù hợp với vóc dáng người châu Á.

Phanh ABS 2 bánh

Cận cảnh Piaggio Medley

Cả hai bánh của Medley đều được trang bị cụm ABS

Trang bị an toàn phanh ABS trên xe máy khá xa lạ đối với những chiếc xe tay ga tại Việt Nam. Khởi đầu với Vespa 946, Piaggio đã là nhả sản xuất đầu tiên mang công nghệ chống bó cứng phanh này áp dụng trên xe tay ga tại Việt Nam. Ngay sau đó, chiếc Piaggio Liberty cũng được trang bị ABS cho bánh trước.

Trên Piaggio Medley, ABS được trang bị ở cả bánh trước và bánh sau, mang lại độ an toàn rất khác biệt so với các xe không sử dụng công nghệ này. ABS giúp chiếc xe không mất lái khi phanh gấp đột ngột, hay phanh trong điều kiện đường trơn trượt. Hiện tại trên thị trường xe máy Việt Nam thì đây là chiếc xe duy nhất được trang bị ABS cho cả 2 bánh.

Với một chiếc xe sở hữu bánh xe tương đối nhỏ, với bánh sau 14 inch và bánh trước 16 inch, ABS là trợ thủ đắc lực giúp cải thiện an toàn khi chạy xe.

Tiện nghi và công nghệ 'tận răng'

Cận cảnh Piaggio Medley

Do để bình xăng dưới chân nên cốp của Medley rất rộng

Medley cũng là chiếc xe đầu tiên mà Piaggio chú ý tới các trang bị công nghệ, thậm chí có phần vượt những chiếc xe Nhật Bản. Piaggio Medley có cốp rộng như Honda Lead, chứa được 2 mũ bảo hiểm dạng full-face và thậm chí là cả 1 chiếc vợt tennis.

Cận cảnh Piaggio Medley

Nắp bình xăng ở sàn để chân nên có thể mở mà không cần xuống xe

Nắp bình xăng được mang ra ngoài, nằm ở sàn để chân, dễ dàng hơn khi tiếp nhiên liệu mà không cần xuống xe. Cốp xe có thể được mở bằng nút bấm ở tay lái trái hoặc lẫy gạt trong hộp đồ phía trước nếu xe hết điện.

Cận cảnh Piaggio Medley

Xe được trang bị công nghệ tự động ngắt động cơ khi dừng đỗ

Cận cảnh Piaggio Medley

Nút mở cốp ở phía tay trái

Piaggio Medley cũng có công nghệ tự động ngắt động cơ khi dừng đỗ, thứ mà Honda đã trang bị cho hầu hết mẫu xe ga của mình. Trang bị công nghệ giống như đối thủ là cách Piaggio xóa nhòa sự so sánh hơn - thua và tạo lợi thế hơn trên thị trường.

Ngoài ra, để phục vụ tín đồ "sống ảo", với những chiếc smartphone luôn kè kè bên mình, Piaggio Medley có cả cổng USB ở hộp đồ phía trước, giúp sạc smartphone mọi lúc, mọi nơi.

Động cơ mới iGet

Từ khi Piaggio ra mắt dòng động cơ 3V thay thế những động cơ trước đây, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của hãng xe này đã cải thiện đáng kể. Piaggio Medley sử dụng động cơ iGet, dòng động cơ tiếp theo của 3V, phun xăng điện tử và làm mát bằng dung dịch.

Theo nhà sản xuất, Piaggio Medley tiêu thụ khoảng hơn 2 lít cho 100 km, con số này cùng khả năng hoạt động của động cơ mới cần được trải nghiệm và đánh giá kỹ hơn.

Tại Việt Nam, Piaggio Medley chỉ có phiên bản động cơ 125 phân khối, vì thuế tiêu thụ đặc biệt cao sẽ khiến phiên bản 150 phân khối có giá cao khó chấp nhận. Đáng chú ý, Piaggio Medley được sản xuất tại Việt Nam, với tỉ lệ nội địa hóa khoảng 70%, và sẽ là quân bài phục vụ cả xuất khẩu đi các thị trường khác trên thế giới.

Các nhược điểm

Là xe tay ga thời trang phong cách Ý, lại sở hữu thêm nhiều công nghệ và tiện nghi như xe Nhật, rõ ràng chỉ từng đó đã đủ để xuống tiền sở hữu. Tuy nhiên, Piaggio Medley vẫn có những nhược điểm cần phải nhắc đến.

Đối lập với thiết kế thời trang của Piaggio Medley là cụm gương chiếu hậu khá xấu làm bằng nhựa, không hợp với một chiếc xe tay ga 70 triệu. Với nhiều người, việc đầu tiên sau khi mua chiếc xe này có lẽ sẽ là thay một cặp gương mới, cặp gương tròn thời trang từ Vespa Primavera chẳng hạn.

So với đối thủ SH, Piaggio Medley có cặp bánh yếu thế hơn vì kích thước nhỏ và không có khả năng thay lốp kích thước lớn hơn. 14 inch cho bánh sau rõ ràng là sự thua thiệt cho Piaggio Medley, bởi SH có thể gắn những chiếc lốp to và rất đẹp.

Một nhược điểm nhỏ khác là chỗ để chân cho người ngồi sau của Piaggio Medley bắt buộc phải đưa tay xuống để mở. Nó còn khá sắc nhọn và có thể gây ra những tai nạn ngoài ý muốn.

Trên đây là một số nhận xét ngắn của VnReview về chiếc Piaggio Medley. Chúng tôi sẽ đưa thêm những đánh giá về trải nghiệm sử dụng, mức tiêu thụ nhiên liệu… của Medley ở bài đánh giá chi tiết, đăng tải trong thời gian tới.

Ảnh chụp chi tiết Piaggio Medley:

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Cận cảnh Piaggio Medley

Diệp Lục

Chủ đề khác