VnReview
Hà Nội

Thị trường xe máy Việt chưa bão hòa

Đây là khẳng định của hai nhà lãnh đạo của hai hãng xe máy hàng đầu tại Việt Nam là Yamaha và Honda.

"Thị trường chưa bão hòa"

Khi được hỏi thị trường xe máy Việt Nam đã bão hòa hay chưa thì đại diện hai nhà sản xuất xe máy hàng đầu tại Việt Nam là Honda và Yamaha đều khẳng định là chưa.

"Tình đến thời điểm hiện tại chúng tôi đáng giá thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa, nhu cầu sử dụng xe máy vẫn còn và tiếp tục tăng", ông Hồ Mạnh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Thứ Nhất Công ty Honda Việt Nam cho biết.

Các đô thị loại 2, các vùng nông thôn chính là thị trường "màu mỡ" của các nhà sản xuất xe máy hiện nay. Theo ông Hồ Mạnh Tuấn các khu vực này đều có mức tăng trưởng cao qua hàng năm. Cơ sở hạ tầng đã được nâng cấp, mức sống chung của người dân cũng được cải thiện giúp cho nhu cầu mua mới xe máy tăng cao.

Doanh số bán hàng của ngành trong những năm gần đây không có sự đội phá, nhưng thị trường vẫn được cho là chưa bão hòa

Ngay cả các thành phố lớn như Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh tỷ lệ sử dụng xe máy đã ở mức rất cao nhưng sức mua vẫn còn, chủ yếu là những đối tượng khách hàng mua xe vì các yếu tố như mẫu mã mới, công nghệ mới hay là trào lưu sử dụng xe phân khối lớn đang nở rộ hiện nay. Chính vì vậy tại các khu vực này những mẫu xe mới tích hợp nhiều tính năng công nghệ hiện đại sẽ là yếu tố giúp các nhà sản xuất duy trì lượng khách hàng.

Cùng chung quan điểm này, ông YaNo TaKeShi Tổng giám đốc Yamaha Việt Nam cho biết: Thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu bão hòa. Bởi lẽ, xe máy vẫn là phương tiện di chuyển chính của người dân, đại bộ phận giới trẻ hiện nay vẫn chưa đủ khả năng sở hữu một mẫu xe và đây sẽ là đối tượng khách hàng tiềm năng của những hãng xe máy. Bên cạnh đó, những người đã sở hữu xe vẫn có nhu cầu đổi sang dòng sản phẩm mới sau một thời gian sử dụng.

Phân khúc tiềm năng

Xe thể thao, chính là phân khúc tiềm năng của thị trường xe máy trong tương lai. Cùng với sự phát triển của đời sống chiếc xe không còn dừng lại ở mức là phương tiện di chuyển hàng ngày mà còn thể hiện cá tính, đẳng cấp và niềm đam mê của người sử dụng.

Là một trong những hãng xe tiên phong trong phân khúc này, Yamaha Việt Nam cho biết đã bắt đầu khởi động dự án xe thể thao từ năm ngoái và sẽ tiếp tục đẩy mạnh trong tương lai. Ngoài dòng xe tay côn ăn khách Exciter, Yamaha Việt Nam đang có FZ150i và đặc biệt là YZF-R3 đều nằm trong phân khúc phát triển sôi động của thị trường.

Honda Việt Nam khẳng định chắc chắn sẽ gia nhập phân khúc xe thể thao khi có cùng chung đánh giá với các nhà sản xuất khác rằng đây là phân khúc tiềm năng tại Việt Nam trong những năm tới. Tuy nhiên, hãng xe máy Nhật Bản chưa xác nhận thời điểm chính thức.

Mới đây, Piaggio Việt Nam cũng đã xác nhận hai thương hiệu xe mô tô phân khối lớn của hãng là Aprilia và Moto Guzzi sẽ gia nhập thị trường Việt Nam sau bước đệm tham gia triển lãm Mô tô Xe máy Việt Nam 2016 diễn ra vào tháng 4 tới đây.

Trong khi phân khúc xe số và xe tay ga tăng trưởng chậm trong những năm qua, thì ở phân khúc xe thể thao phân khối nhỏ và vừa thậm chí là cả những mẫu phân khối lớn lại tỏ ra rất sôi động. Thị trường Việt Nam gần như có sự góp mặt của các thương hiệu xe mô tô danh tiếng trên toàn cầu như: Harlay Davidson, Kawasaki, Ducati, BMW Motorrad, KTM…đều được phân phối chính hãng.

Năm 2016, thị trường tăng trưởng 1 – 3%

Măc dù, đều khẳng định thị trường xe máy Việt Nam chưa có dấu hiệu bão hòa nhưng đại diện hai hãng xe máy hàng đầu Việt Nam lại đưa ra mức dự báo doanh số của ngành trong năm 2016 rất rè rặt chỉ ở mức tăng trưởng từ 1 – 3% so với năm 2015, tức là vào khoảng 2,850 triệu xe.

Theo đó, các yếu tố như nền kinh tế phát triển ổn định, thu nhập của người dân tăng lên cùng với các chính sách kích cầu mua sắm của ngân hàng và nhà sản xuất như cho vay mua xe hay mua xe trả góp…sẽ giúp thị trường xe máy trong năm 2016 tăng trưởng.

Theo Cafeauto

Chủ đề khác