VnReview
Hà Nội

Thử nghiệm thành công xe tải tự hành chạy xuyên châu Âu

Khoảng hơn một chục xe tải của các nhà sản xuất lớn như Volvo và Daimler vừa hoàn thành chuyến đi một tuần xuyên châu Âu một cách tự động, không người lái.;

Các xe tải xuất phát từ ba nước châu Âu và hoàn thành cuộc hành trình vào ngày 6/4 ở Rotterdam - Hà Lan. Một đoàn xe tải sản xuất bởi chi nhánh Scania của hãng Volkswagen, đã đi hơn 2.000 km và vượt qua bốn biên giới để đến đó.

xe tải tự lái

Chuyến đi của các xe tải này nằm trong chương trình Thách thức kết nối xe tải châu Âu (European Truck Platooning Challenge) do chính phủ Hà Lan tổ chức như là một trong những sự kiện lớn cho năm 2016 mà Hà Lan giữ nhiệm kỳ chủ tịch Liên minh châu Âu. Trong khi xe hơi tự lái của các hãng Google hay Ford hầu hết được dùng cho các dịch vụ hình ảnh công cộng, thì việc sử dụng với mục đích thương mại đối với các phương tiện tự động hoặc gần như tự động, ví dụ như máy kéo John Deere, đã lặng lẽ đưa khái niệm này vào môi trường kinh doanh.

Đoàn xe tải tự lái của Volkswagen đã phải vượt qua biên giới 4 nước châu Âu

Khi các xe tải tự chạy nối đuôi nhau, người ta gọi đó là "platooning". Chúng kết nối với nhau bằng wifi và có thể giữ khoảng cách giữa các xe nhỏ hơn nhiều so với khi có người lái. Theo một nghiên cứu của công ty nghiên cứu TNO, platooning có thể giúp giảm lượng nhiên liệu sử dụng lên tới 15%, ngăn chặn lỗi do con người như gây tai nạn và giảm ùn tắc. Nó cũng có thể giúp giảm chi phí. Hai xe tải chạy khoảng 100.000 dặm mỗi năm có thể tiết kiệm 6.000 bảng Anh tiền nhiên liệu bằng platooning, so với lái xe thông thường.

Đó là lý do tại sao chính phủ Hà Lan thiết lập sự kiện xe tải tự lái này, tập hợp tất cả các bên có lợi ích khi áp dụng xe tự lái, bao gồm các quan chức ngành giao thông vận tải, các nhà sản xuất xe tải, giám đốc điều hành của các công ty có nhu cầu hậu cần lớn (bao gồm Unilever và DHL), các học giả và các nhà nghiên cứu.

Dirk-Jan de Bruijn, Giám đốc chương trình Thách thức kết nối xe tải cho biết, hiện chương trình đang có nhiều ý tưởng để đưa xe tải tự lái vào thực tế cuộc sống. Các công ty như Unilever đang có kế hoạch để bắt đầu áp dụng vào năm 2017.

Nếu mọi việc diễn ra theo kế hoạch, các xe tải tự lái sẽ lấy hàng từ cảng Rotterdam và vận chuyển khắp châu Âu. Nhưng điều đầu tiên mà các đoàn xe tự lái này phải đối mặt là các vấn đề hành chính của châu Âu. Mục tiêu của Bruijn là có được chữ ký của tất cả các bên liên quan cho một lộ trình năm năm tiếp theo. Lộ trình này bao gồm giải quyết các vấn đề kỹ thuật, chẳng hạn như khả năng cho các xe tải của các hãng khác nhau có thể nhập đội với nhau, do mỗi hãng lại sử dụng một hệ thống wifi khác nhau; cũng như các vấn đề pháp lý, như yêu cầu các xe tải tham gia phải đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau ở mỗi quốc gia châu Âu.

"Chương trình Thách thức này tất nhiên không phải là điểm kết thúc, mà là điểm khởi đầu", Bruijn nói.

Minh Thuận

Theo Quartz

Chủ đề khác