VnReview
Hà Nội

Mitsubishi đổ tại nhân viên thử nghiệm tiêu hao nhiên liệu không đúng cách

Hãng ô tô Nhật Mitsubishi thừa nhận đã "tiến hành thử nghiệm tiêu hao nhiên liệu không đúng" đối với 625.000 chiếc xe.

Mitsubishi scandal

Ngày 20/4, hãng đã phát đi thông cáo, trong đó giải thích rằng nhân viên của hãng "đã tiến hành thử nghiệm không đúng cách để cho tỷ lệ tiêu hao nhiên liệu tốt hơn so với thực tế", đồng thời bổ sung "phương pháp thử nghiệm cũng khác so với phương pháp theo luật pháp Nhật Bản yêu cầu".

Hãng cho biết cuộc thử nghiệm không đúng cách đó liên quan đến 2 model xe của hãng (eK Wagon và eK Space) và hai model hãng cung cấp cho Nissan (Dayz và Dayz Roox). Mitsubishi đã bán 157.000 xe hơi của hãng và 468.000 xe Nissan. Có nghĩa là có tổng số 625.000 xe; trong vụ scandal gian lận tiêu hao nhiên liệu này.

Theo hãng tin Bloomberg, các cuộc thử nghiệm đã không đặt đúng tải trọng – chính xác hơn là lực cản khi hoạt động, theo Mitsubishi – trên xe trong suốt bài thử nghiệm. Kết quả bài thử nghiệm như vậy sẽ làm cho hiệu quả tiêu hao nhiên liệu của xe ấn tượng hơn so với thực tế. Mitsubishi giải thích rằng Nissan đã đề nghị họ xem xét lại các bài thử nghiệm và chỉ trong quá trình điều tra nội bộ này họ mới biết được việc thử nghiệm là chưa đúng cách.

Nissan đã dừng bán các model xe trong vụ tai tiếng này, trong khi Mitsubishi dự kiến sẽ "thảo luận về bồi thường liên quan đến vấn đề này" và tiến hành một cuộc điều tra đối với các sản phẩm được sản xuất cho các thị trường nước ngoài.

Theo hãng tin Kyodo, ngày 21/4, Bộ Giao thông, Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đã thanh tra nhà máy Nagoya của Mitsubishi tại tỉnh Aichi, miền Trung Nhật Bản. Nagoya là một trong những cơ sở liên quan đến việc làm sai lệch số liệu ở bốn dòng xe.

Bộ Giao thông cũng sẽ xem xét áp dụng xử phạt hành chính đối với Mitsubishi sau khi điều tra cách thức hãng này gian lận số liệu về mức tiết kiệm nhiên liệu. Bên cạnh đó, Bộ cũng yêu cầu Mitsubishi giải trình chi tiết về vụ việc trên trước ngày 27/4, đồng thời chỉ thị các hãng sản xuất ôtô khác thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng các thử nghiệm tiết kiệm nhiên liệu và báo cáo trước bộ trước ngày 18/5.

Hồng Hà

Chủ đề khác