VnReview
Hà Nội

Mitsubishi Outlander bị hack, 100.000 xe dính lỗ hổng

Các nhà nghiên cứu cho biết chiếc Mitsubishi Outlander có thể bị hack, và Mitsubishi nên triệu hồi 100.000 chiếc xe này.

Outlander bị hack, Mitsubishi cần triệu hồi 100.000 xe

Theo Guardian, một nhóm các nhà nghiên cứu bảo mật đã chỉ ra lỗ hổng của chiếc Outlander mà qua đó hacker có thể tắt hệ thống còi báo động của xe, kiểm soát đèn và làm kiệt ắc quy. Ken Munro, chuyên gia bảo mật của công ty Pen Test Partners cho biết, ông dự đoán chiếc xe có thể có lỗ hổng khi nhận thấy nó được nhận diện như một điểm phát WiFi trên chiếc điện thoại của người bạn, và Munro đã mua một chiếc Outlander để kiểm tra.

Video mô tả chiếc Outlander bị hack

Những chiếc xe hiện đại giờ đây có cả ứng dụng trên smartphone để theo dõi, và các ứng dụng này thường sử dụng kết nối mạng di động thông qua hệ thống máy chủ của hãng. Tuy nhiên chiếc Outlander lại sử dụng WiFi để kết nối trực tiếp với điện thoại, và Munro đã phát hiện ra password để kết nối vào mạng rất dễ bị hack, qua đó hacker có thể chen vào giữa kết nối của xe và smartphone mà người chủ không biết.

Outlander bị hack, Mitsubishi cần triệu hồi 100.000 xe

Hacker có thể theo dõi xe, bật tắt đèn và thậm chí tắt hệ thống báo động

Một khi có quyền can thiệp, hacker có thể bật tắt đèn, hệ thống điều hòa, và nguy hiểm nhất là có thể tắt hoàn toàn hệ thống báo động của xe. Khi đã xâm nhập, hacker cũng có thể theo dõi hành trình của xe.

Munro cho rằng việc sử dụng WiFi giúp Mitsubishi giảm giá thành sản xuất, do họ không phải trả các khoản phí dữ liệu di động, nhưng điều này lại gây ảnh hưởng lớn tới người dùng. Đội ngũ nghiên cứu kêu gọi hãng xe này cần triệu hồi ít nhất 100.000 xe và phải thay thế hoàn toàn hệ thống điều khiển qua smartphone.

Sau khi có thông tin trên, Mitsubishi đã phản hồi và cho biết họ đang "xem xét nghiêm túc" vụ việc này.

Anh Minh

Chủ đề khác